Diện mạo nông thôn ở Hòa Bình ngày càng khởi sắc

(BKTO) - Tính đến hết quý II năm 2023, kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hòa Bình đã đạt được nhiều kết quả khả quan, diện mạo nông thôn và đời sống người dân được nâng lên rõ rệt; phát huy được sức mạnh to lớn của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

anh-1-lam-duong-giao-thong-nong-thon-o-tinh-hoa-binh.jpg
Làm đường giao thông nông thôn ở tỉnh Hòa Bình. Ảnh: TS

Đến Quý II năm 2023, toàn tỉnh Hòa Bình có 73/129 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 56,6%; bình quân tiêu chí nông thôn mới toàn tỉnh đạt 16 tiêu chí/xã; toàn tỉnh có 21 xã nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 60 khu dân cư kiểu mẫu, 174 vườn mẫu. Thành phố Hòa Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018, huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, huyện Lạc Thủy đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Số xã đạt từ 15-18 tiêu chỉ là 2 xã; số xã đạt từ 10-14 tiêu chỉ là 54 xã. Không có xã đạt dưới 10 tiêu chí trên địa bàn toàn tỉnh. Các địa phương (xã, huyện) đã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tiếp tục thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, huyện nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch đề ra.

Đến nay, tỉnh đã có 123 sản phẩm OCOP với 24 sản phẩm đạt hạng 4 sao; có 99 sản phẩm đạt hạng 3 tập trung chủ yếu vào nhóm sản phẩm đặc thù, thế mạnh của tỉnh được các khách hàng trong nước và quốc tế tin dùng như: Cam Cao phong, Bưởi đỏ Tân Lạc, Cá sông Đà, sản phẩm chế biến từ măng nứa, măng bát độ…; nhóm dược liệu như cao cà gai leo, cao xạ đen... sản phẩm từ thổ cẩm đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Hòa Bình. Một số sản phẩm đã xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu... tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP với các tỉnh bạn....

Hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của số lượng lớn dân cư nông thôn được nâng cao. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biển, góp phần tích cực nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn. Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh đã và đang được thực hiện quyết liệt tại các địa phương, bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn theo hướng hàng hoá phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đồng bộ, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị và kết nối các vùng miền. Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững. Giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững. Nâng cao chất lượng giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe người dân nông thôn... Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh, đã hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn theo hướng hàng hoá phục vụ trong nước và xuất khẩu.

6 tháng cuối năm 2023, tỉnh Hòa Bình phấn đấu thực hiện đạt các nội dung theo Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 13/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra. Tiếp tục hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn: Giao thông, thuỷ lợi, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế. Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn, tạo mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Giám đốc các Sở, ban, ngành, đơn vị (thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Hòa Bình) tham mưu, đề xuất và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, xã thực hiện xây dựng nông thôn mới, bảo đảm hiệu quả, kịp thời phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Quan tâm đến thực hiện một số tiêu chí còn đạt ở mức thấp; trong đó, có tiêu chí cần huy động nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sạch, môi trường...; Tập trung, ưu tiên nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã, mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cho cư dân nông thôn./.

Cùng chuyên mục
Diện mạo nông thôn ở Hòa Bình ngày càng khởi sắc