Diễn văn Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển KTNN khu vực IX




Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX Nguyễn Huỳnh Tịnh trình bày Diễn văn khai mạc.
Ảnh: Ban tổ chức

Kính thưa: - Các Quý vị Lãnh đạo và khách quý.
- Toàn thể đại biểu và khách mời.


Hôm nay, trong không khí phấn khởi và trang trọng, KTNN khu vực IX vui mừng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập đơn vị (12/12/2007 – 12/12/2017), đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long, đánh dấu một cột mốc quan trọng và đáng nhớ trên chặng đường xây dựng và phát triển đơn vị.

Trước tiên, thay mặt tập thể lãnh đạo, cùng toàn thể công chức và người lao động KTNN khu vực IX, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn sự hiện diện của các vị lãnh đạo KTNN, nguyên lãnh đạo KTNN; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạoTỉnh ủy, HĐND và UBND các tỉnh, các sở ngành, doanh nghiệp và địa phương; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN và lãnh đạo KTNN khu vực IX qua các thời kỳ. Sự có mặt của quý vị lãnh đạo, đại biểu và khách mời đã thể hiện mối quan tâm đặc biệt, những tình cảm quý báu và là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với chúng tôi.

Kính thưa quý vị lãnh đạo, toàn thể đại biểu và khách mời!

Cách đây 10 năm, ngày 12 tháng 12 năm 2007, Tổng KTNN đã ký quyết định số 13/2007/QĐ-KTNN về việc thành lập KTNN khu vực IX, có chức năng giúp Tổng KTNN tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của 6 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày đầu mới thành lập, hệ thống cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều khó khăn, trụ sở làm việc phải đi thuê, bộ máy tổ chức chỉ có 05 công chức, người lao động (CC-NLĐ), nhân sự chưa đáp ứng được so với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ được giao. Cùng với những CC-NLĐ được chuyển công tác từ các địa phương trên địa bàn khu vực, nhiều Kiểm toán viên có kinh nghiệm được điều động, tăng cường từ các đơn vị trực thuộc KTNN đã góp phần quan trọng đặt nền móng vững chắc trong bước đầu thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, phát triển đội ngũ và xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác.

Trải qua quá trình xây dựng bộ máy và phát triển nguồn nhân lực, đến nay KTNN khu vực IX đã cơ bản hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy với 5 phòng : Văn phòng, phòng Tổng hợp, 02 phòng Kiểm toán Ngân sách và phòng Kiểm toán Đầu tư – Dự án, với 67 CC-NLĐ; trong đó công chức trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm toán chiếm 82% (10 Kiểm toán viên chính, 36 Kiểm toán viên, 09 Chuyên viên). Lãnh đạo cấp Vụ với 4 công chức (Kiểm toán trưởng, 03 Phó Kiểm toán trưởng); 16 lãnh đạo cấp phòng (05 trưởng phòng, 11 phó trưởng phòng). Về trình độ chuyên môn, có 20 Thạc sỹ, tỷ lệ 30% CC-NLĐ; và 41 cử nhân, tỷ lệ 61% CC-NLĐ. Về chuyên môn đào tạo, có 37 công chức chuyên ngành kinh tế, 18 công chức chuyên ngành kỹ thuật, 07 công chức chuyên ngành khác. Đại bộ phận công chức, Kiểm toán viên có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và được rèn luyện, thử thách và trưởng thành qua thực tiễn hoạt động kiểm toán, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của Luật KTNN.

Kính thưa quý vị lãnh đạo, toàn thể đại biểu và khách mời!

Quá trình xây dựng và phát triển, KTNN khu vực IX luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN; sự chia sẻ, giúp đỡ về chuyên môn, nhân lực của các cơ quan tham mưu, đơn vị sự nghiệp, KTNN các khu vực và chuyên ngành; sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh trong khu vực, đặc biệt là tỉnh Tiền Giang nơi cơ quan đóng trụ sở, đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đơn vị hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Thời gian qua khuôn khổ pháp lý của KTNN ngày càng hoàn thiện và năng lực được tăng cường, nhất là địa vị pháp lý của KTNN và Tổng KTNN được hiến định trong Hiến pháp năm 2013, Luật KTNN sửa đổi năm 2015 là cơ sở cho KTNN nói chung và KTNN khu vực IX nói riêng nâng cao vị thế, vai trò như là một công cụ hữu hiệu giúp Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp quản trị hiệu quả hơn công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

Thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020, hoạt động của KTNN khu vực IX ngày càng được mở rộng, quy mô hoạt động kiểm toán tăng dần qua từng năm, đa dạng về loại hình và phương thức kiểm toán, tiến bộ về chất lượng và hiệu quả kiểm toán. Từnăm 2008 đến nay, KTNN khu vực IX đã chủ trì thực hiện vàhoàn thành37 cuộc kiểm toán;tổ chức thực hiện 32 cuộc kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toáncủa các đơn vị trên địa bàn khu vực. Ngoài ra, đơn vị đã cử Kiểm toán viên phối hợp vớicác đơn vị trực thuộc ngành thực hiện 04 cuộc kiểm toán theo phân công của Lãnh đạo KTNN.

Bám sát Kế hoạch kiểm toán năm và phân giao nhiệm vụ kiểm toán của Tổng KTNN, lãnh đạo KTNN khu vực IX đã chủ động nắm bắt tinh thần chỉ đạo của cấp trên, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm toán. Quá trình thực hiện kiểm toán, Lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, đánh giá tiến độ, kết quả kiểm toán, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc về chuyên môn của Đoàn kiểm toán. Chất lượng hoạt động của Hội đồng cấp Vụ ngày càng chuyển biến tốt, đã có nhiều ý kiến thảo luận, phản biện trong thẩm định để đảm bảo tính thận trọng trong kết luận, kiến nghị kiểm toán. Các bằng chứng kiểm toán được chú trọng xác lập đầy đủ, có căn cứ pháp lý, được cân nhắc, xem xét phù hợp với thực tiễn để đảm bảo có tính khả thi cao. Ngoài ra, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ chức năng tham mưu trong công tác kiểm tra, giám sát các giai đoạn của quy trình kiểm toán nên chất lượng các cuộc kiểm toán ngày càng được nâng lên.

Kết quả qua 10 năm thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, KTNN khu vực IX đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính với tổng số tiền 5.513 tỷ đồng, trong đó: Tăng thu ngân sách nhà nước 957 tỷ đồng; giảm chi ngân sách nhà nước 477 tỷ đồng; xử lý tài chính khác 4.079 tỷ đồng. Kết quả kiểm toán còn được thể hiện nổi bật trong quá trình kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư các dự án BOT đã có bước đột phá trong việc kiểm toán phương án tài chính của dự án, tạo tiền đề cho việc triển khai kiểm toán đồng loạt các dự án BOT trong toàn ngành đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tổng hợp kết quả kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán bình quân các năm đạt 76%. Kết quả kiểm toán được ghi nhận qua 10 năm xây dựng và phát triển của KTNN khu vực IX không chỉ dừng lại ở số liệu kiến nghị xử lý tài chính mà còn giúp cho các đơn vị được kiểm toán hoàn thiện công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đưa công tác quản lý tài chính, kế toán vào nề nếp góp phần tăng cường tính công khai và minh bạch trong quản lý và điều hành ngân sách. Giúp HĐND các cấp có thông tin tin cậy để giám sát công tác quản lý tài chính ngân sách ở địa phương, giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp nhà nước điều chỉnh, khắc phục kịp thời những sai sót trong công tác quản lý. Đồng thời, qua kiểm toán đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi một số văn bản quản lý điều hành thu, chi ngân sách nhà nước do các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương ban hành chưa phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước.

Ngoài hoạt động chuyên môn, KTNN khu vực IX đã chủ động phối hợp với các địa phương trên địa bàn thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, cụ thể: Tổ chức đóng góp và vận động để trao tặng và bàn giao 11 căn nhà tình nghĩa, 03 cây cầu giao thông nông thôn, 01 tuyến đường; duy trì thường niên các hoạt động thăm và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, neo đơn; tham gia nhiều đợt hiến máu nhân đạo;... Có thể nói hoạt động xã hội, từ thiện luôn được đơn vị quan tâm, xem đây là việc làm thiết thực góp phần cùng với chính quyền địa phương trên địa bàn của khu vực chăm sóc tốt công tác an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; tạo sự gắn bó mật thiết giữa cơ quan KTNN với nhân dân và chính quyền cơ sở ở địa phương.

Cùng với sự ra đời của KTNN khu vực IX, Chi bộ cơ sở cơ quan được thành lập theo Quyết định số 109-QĐ/ĐU ngày 20/5/2008 của Đảng ủy KTNN để lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan với một số đảng viên buổi đầu. Sau quá trình tiếp nhận đảng viên chuyển công tác và tập trung công tác bồi dưỡng, phát triển lực lượng đảng viên trẻ tại chỗ đến ngày 01/7/2017, Chi bộ KTNN khu vực IX đã được nâng cấp thành Đảng bộ cơ sở, với 05 Chi bộ trực thuộc với tổng số 37 đảng viên, chiếm tỷ lệ 56% tổng số CC-NLĐ cơ quan, trong đó có 07 đảng viên nữ.Mười năm qua, đơn vị luôn được Đảng ủy KTNN công nhận và xếp loại “Tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh”, 03 đảng viên được công nhận danh hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Nhằm phát huy vai trò sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy KTNN khu vực IX luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức đoàn thể hoạt động ngày càng hiệu quả và thiết thực. Hàng năm, các tổ chức đoàn thể đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được các cơ quan trung ương và địa phương ghi nhận với nhiều hình thức khen thưởng.

Kính thưa quý vị lãnh đạo, toàn thể đại biểu và khách mời!

Ghi nhận những thành tựu mà KTNN khu vực IX đã đạt được trong 10 năm xây dựng và phát triển, góp phần vào sự phát triển của Kiểm toán nhà nước và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tập thể đơn vị đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2016; được Tổng KTNNtặng Cờ Thi đua và 02 Bằng khen; được UBND tỉnh Tiền Giang tặng 04 Cờ Thi đua và 03 Bằng khen. Nhiều tập thể cấp phòng, các cá nhân đã được tặng thưởng những danh hiệu và phần thưởng cao quý. Năm 2010, 2011 và 2016 được Tổng KTNN tặng Bằng khen “Cuộc kiểm toán đạt chất lượng vàng”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của KTNN khu vực IX còn một số tồn tại, hạn chế như: Quy mô hoạt động kiểm toán chưa đáp ứng yêu cầu kiểm toán hàng năm đối với các đơn vị quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công; số cuộc kiểm toán bình quân các năm còn thấp; chất lượng kiểm toán chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu của KTNN trong giai đoạn phát triển mới, chủ yếu còn nặng về kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ, riêng về kiểm toán hoạt động và kiểm toán chuyên đề đã được triển khai nhưng kết quả và chất lượng kiểm toán còn hạn chế.

Từ thực tiễn hoạt động với những thành tựu đạt được và tồn tại, hạn chế, KTNN khu vực IX rút ra năm bài học kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, hoạt động của KTNN khu vực phải bám sát định hướng phát triển của KTNN trong từng giai đoạn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN, phối hợp tốt với các đơn vị trực thuộc KTNN.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động của cơ quan, nhất là hoạt động kiểm toán. Nêu cao vai trò của đảng viên trong mọi lĩnh vực công tác. Mỗi đảng viên phải thực sự là hạt nhân lãnh đạo, là nòng cốt trong các mặt công tác và sinh hoạt, không ngừng củng cố và xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và tạo môi trường thuận lợi giúp các tổ chức đoàn thể hoạt động có hiệu quả hướng đến mục tiêu chung là xây dựng cơ quan KTNN khu vực IX vững mạnh trong cơ cấu tổ chức của KTNN.

Thứ ba, phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi hoạt động của đơn vị; đảm bảo sự công khai, minh bạch trong các hoạt động theo quy định. Xây dựng được sự đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ đơn vị, Đoàn kiểm toán, trên cơ sở chấp hành đúng các quy định và quy chế hoạt động của KTNN.

Thứ tư, hoạt động kiểm toán có tính chuyên nghiệp cao, yếu tố con người giữ vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng kiểm toán và sự phát triển của KTNN. Vì vậy, phải quan tâm xây dựng và đào tạo đội ngũ Kiểm toán viên vững vàng về chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn và ý thức trách nhiệm.

Thứ năm, tăng cường mối quan hệ mật thiết với chính quyền địa phương, đơn vị được kiểm toán. Đây là nhân tố quan trọng để đạt được hiệu quả tốt trong hoạt động kiểm toán. Hoạt động kiểm toán chỉ có thể thành công, đạt hiệu quả cao khi được các cấp chính quyền địa phương, đơn vị được kiểm toán ủng hộ.

Kính thưa quý vị lãnh đạo, toàn thể đại biểu và khách mời!

Để phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong giai đoạn những năm tiếp theo, cũng như định hướng lâu dài, KTNN khu vực IX xác định một số phương hướng nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thời gian tới như sau:

1. Tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức, Kiểm toán viên đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tương xứng với yêu cầu chuyên nghiệp của kiểm toán, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh đóng góp có hiệu quả thực hiện chiến lược Kiểm toán nhà nước sắp tới.

2. Thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu lực của hoạt động kiểm toán. Thường xuyên nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch kiểm toán, đánh giá rủi ro, xác định đúng trọng tâm, trọng yếu kiểm toán, lựa chọn đối tượng kiểm toán và phương pháp kiểm toán phù hợp; đổi mới phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán, đảm bảo các kết luận, kiến nghị kiểm toán có đầy đủ cơ sở pháp lý, đảm bảo tính khả thi, được các đơn vị được kiểm toán thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.

3. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, đặc biệt trong hoạt động kiểm toán. Phân định rõ trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng tổ kiểm toán, Kiểm toán viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán, kiểm tra việc thực hiện quy trình, Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán, quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước.

4. Tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động của đơn vị. Xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cơ quan, xem đây là nền tảng vững chắc và tất yếu cho quá trình phát triển. Mỗi cá nhân phải tự xác định việc thực hiện nhiệm vụ được giao là trách nhiệm, nghĩa vụ và danh dự của Kiểm toán viên, CC và NLĐ.

5. Tiếp tục phát huy và đẩy mạnh mối quan hệ phối hợp tốt với các địa phương, đơn vị trên địa bàn phụ trách, thường xuyên rà soát bổ sung nội dung quy chế phối hợp đã ký kết cho phù hợp thực tiễn phát sinh; thực hiện đầy đủ, hiệu quả nội dung Quy chế phối hợp công tác trong hoạt động kiểm toán với HĐND, UBND các tỉnh.

Kỷ niệm 10 năm thành lập KTNN khu vực IX là một dịp tập thể CC-NLĐ đơn vị nhìn lại để tự hào với những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế và đúc kết được những bài học kinh nghiệm, tiếp tục đoàn kết, gắn bó và phối hợp tốt với các đơn vị trong và ngoài ngành, phấn đấu đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo đơn vị chúng tôi gửi lời tri ân, bày tỏ tình cảm quý trọng tới lãnh đạo KTNN qua các thời kỳ, các đơn vị trực thuộc KTNN và lãnh đạo các địa phương, đơn vị trên địa bàn khu vực trong suốt thời gian qua đã dành sự quan tâm, động viên, khích lệ và hỗ trợ KTNN khu vực IX hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời chân thành cảm ơn Lãnh đạo, CC-NLĐ KTNN khu vực IX đã có công xây dựng đơn vị phát triển và đóng góp hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trên địa bàn khu vực, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng KTNN trở thành cơ quan kiểm tra tài chính, tài sản công có uy tín và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Cuối cùng, thay mặt tập thể lãnh đạo, toàn thể công chức và người lao động KTNN khu vực IX, Chúng tôi kính chúc quý vị lãnh đạo, toàn thể đại biểu và khách mời luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!
Cùng chuyên mục
Diễn văn Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển KTNN khu vực IX