Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân

(TBTCO) - Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của cả nước trong 8 tháng qua đã tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu vui cho công tác giải ngân những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc xin điều chỉnh giảm vốn của các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn. Chính điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải ngân của cả nước cũng như hiệu quả của nguồn vốn.

Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân
Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồ họa: Văn Chung

Đề nghị điều chỉnh giảm hơn 9.355 tỷ đồng

Từ đầu tháng 3/2023, khi ban hành chỉ thị về giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không để tình trạng có vốn mới chuẩn bị đầu tư hay vốn chờ thủ tục và không trả lại kế hoạch vốn năm 2023. Tuy nhiên, theo tổng hợp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối tháng 8 vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đang đề nghị điều chỉnh giảm 9.355,71 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2023. Riêng đối với vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, có một số trường hợp, như: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị rút khỏi chương trình, với số vốn là 946,6 tỷ đồng; Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị rút 1 dự án ra khỏi chương trình.

Lý do của việc xin điều chỉnh giảm vốn có rất nhiều. Đơn cử như: Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xin điều chỉnh giảm nguồn vốn thực hiện dự án “Chuyển đổi số nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam, tạo môi trường giáo dục, tra cứu văn hóa và phát triển du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam”, với số tiền trên 83 tỷ đồng.

Bộ này cho biết, Quyết định số 1113/QĐ-TTg ngày 21/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư nguồn vốn ngân sách trung ương (NSTW) của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, dự án được giao 120 tỷ đồng và giải ngân hết trong năm 2022 và 2023. Thực tế năm 2023 dự án mới được giao vốn. Từ lý do trên, nguồn vốn thực hiện dự án không sử dụng hết trong năm 2023. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước (NSNN) và tính đồng bộ của dự án, ban quản lý dự án (BQLDA) xin kéo dài thời gian thực hiện dự án trong 2 năm 2023, 2024. Số vốn còn lại chưa phân bổ trên 83 tỷ đồng, BQLDA xin đề nghị điều chỉnh giảm trong kế hoạch đầu tư vốn NSTW năm 2023 trả lại NSNN.

Tại tỉnh Ninh Thuận, dự án “Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng” được giao kế hoạch vốn NSTW năm 2023 trên 511 tỷ đồng. Đến ngày 8/8/2023, dự án mới giải ngân được trên 90 tỷ đồng, đạt 18% kế hoạch vốn. Dự án giải ngân thấp có nguyên nhân từ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là công tác lập hồ sơ chuyển đổi đất rừng và công tác lập thủ tục xin chuyển đổi rừng sang đất khác. Hơn nữa, hiện nay bắt đầu vào mùa mưa, tình hình thời tiết đến cuối năm diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Vì thế, đến cuối năm 2023, dự kiến dự án chỉ giải ngân được trên 251 tỷ đồng, còn lại 260 tỷ đồng không có khả năng giải ngân đến hết năm 2023. Do đó, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị điều chỉnh cho các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân.

Lập kế hoạch đầu tư công cần sát thực tế hơn

Mặc dù Luật Đầu tư công có quy định được điều chỉnh vốn nếu dự án đó giải ngân chậm, nhưng việc tưởng chỉ hãn hữu xảy ra thì trong 3 năm trở lại đây đã phổ biến hơn. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho công tác giải ngân vốn đầu tư công bị kéo chậm lại.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính cho biết, vốn NSNN năm 2023 được phân bổ theo đúng quy định, được bố trí đảm bảo tập trung, trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên quy định trong Luật Đầu tư công, nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch đầu tư vốn NSNN hàng năm vẫn là khâu yếu, chưa sát với khả năng thực hiện. Hầu hết các bộ, cơ quan trung ương, địa phương không phân bổ hết kế hoạch vốn theo đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị dự án chưa tốt, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư dự án chưa phù hợp dẫn tới phải điều chỉnh nhiều lần; vướng mắc giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu thi công còn hạn chế làm chậm tiến độ dự án. Ngoài ra là một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật chậm ban hành, chậm được sửa đổi, còn tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, áp dụng thiếu thống nhất của một số quy định pháp luật…

“Những tồn tại, hạn chế trên có nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, nhất là các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện. Hơn nữa, vai trò người đứng đầu tại một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương chưa được phát huy đầy đủ, năng lực lập kế hoạch chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án còn hạn chế; vướng mắc về giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm; việc xử lý các trường hợp chậm trễ, vi phạm quy định còn chưa kịp thời, nghiêm minh…” - ông Đức cho biết.

Do đó, theo ông Đức, trong thời gian tới đây, các bộ, ngành, địa phương cần chú trọng hơn đến việc lập kế hoạch đầu tư, chuẩn bị đầu tư và phê duyệt chủ trương đầu tư cũng như quyết định đầu tư để sát với thực tế và sát với nhu cầu vốn của từng dự án. Có như thế mới hạn chế được tình trạng xin điều chỉnh vốn vì có tiền mà không tiêu được như hiện nay.

Tình trạng xin điều chỉnh giảm vốn tiếp tục diễn ra không chỉ ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch đầu tư công nói riêng mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ảnh hưởng đến việc sử dụng nguồn lực quốc gia. Vì đầu tư công là động lực quan trọng cho tăng trưởng của nền kinh tế trong giai đoạn phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19.
Ông Dương Bá Đức - Vụ trưởng Vụ Đầu tư (Bộ Tài chính)
Cùng chuyên mục
  • Bình Định: Dự án Đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội
    7 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Việc đầu tư Dự án Đường ven biển đoạn từ Cát Tiến - Diêm Vân là hết sức cần thiết; tạo kết nối giao thông thuận lợi, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, tài nguyên biển và các nguồn lực khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và các vùng phụ cận.
  • Tập trung nới lỏng tiếp cận tín dụng những tháng cuối năm
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung nới lỏng tiếp cận tín dụng để các tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn, cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh; đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để đạt kết quả giải ngân tốt nhất có thể…
  • Cà Mau hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi số
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện Đề án chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cà Mau (Đề án).
  • Cú hích cho vay trực tuyến
    7 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, với việc bổ sung quy định về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN kết hợp khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư, cho vay trực tuyến tới đây sẽ có sự tăng tốc đáng kể.
  • Đầu tư của PVN sẽ tập trung mạnh trong những tháng cuối năm
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Kế hoạch đầu tư năm 2023 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), từ nay đến cuối năm, giá trị đầu tư của Tập đoàn còn rất lớn, lên tới gần 39,1 nghìn tỷ đồng. Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu đề ra, PVN cùng người đại diện tại các đơn vị sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để xử lý các điểm nghẽn đầu tư, đặc biệt tại các dự án có kế hoạch vốn lớn.
Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân