Điều chỉnh tên gọi Luật Căn cước và thẻ căn cước phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số

(BKTO) - Theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, việc thay đổi hình thức, nội dung, tên gọi của thẻ căn cước là phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số, với nội dung được bổ sung bao quát, toàn diện, đầy đủ thông tin trong thẻ căn cước…

Sáng 15/11, tại phiên họp giữa 2 đợt Kỳ họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Căn cước.

phien-hop15.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Báo cáo một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về tên gọi của Dự thảo Luật và tên thẻ căn cước, có ý kiến cho rằng, thời gian vừa qua đã có nhiều thay đổi về hình thức, nội dung và tên gọi của thẻ căn cước. Vì vậy, đề nghị cân nhắc về tên gọi của Luật; đề nghị không đổi tên Luật và tên thẻ thành thẻ căn cước.

Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nêu rõ, việc thay đổi hình thức, nội dung, tên gọi của thẻ căn cước là phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số, với nội dung được bổ sung bao quát, toàn diện, đầy đủ thông tin trong thẻ căn cước và hình thức, phương thức quản lý số, tính khoa học, đại chúng, giúp cho Nhà nước quản lý chặt chẽ các đối tượng.

Đồng thời, hỗ trợ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tham gia các hoạt động, giao dịch hành chính, dân sự, hoạt động xã hội tiện lợi, phù hợp với môi trường số, xã hội số.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cũng cho biết, Luật Căn cước công dân hiện hành chỉ quy định về cấp thẻ Căn cước công dân cho công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên; Dự thảo Luật Chính phủ trình bổ sung đối tượng áp dụng là công dân dưới 14 tuổi và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam (sau đây gọi là người gốc Việt Nam); đối với người gốc Việt Nam thì không cấp thẻ căn cước mà chỉ cấp giấy chứng nhận căn cước.

"Việc điều chỉnh tên gọi là Luật Căn cước và thẻ căn cước là hoàn toàn phù hợp cả về phạm vi và đối tượng điều chỉnh của Dự thảo Luật; đạt các mục đích quản lý và phục vụ nhân dân. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị UBTVQH cho sử dụng tên gọi Luật Căn cước và thẻ căn cước như Chính phủ trình" - ông Lê Tấn Tới nêu rõ.

toi.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, liên quan đến tên Luật và tên thẻ căn cước, qua thảo luận tại hội trường, hầu hết các đại biểu Quốc hội đều thống nhất với tên gọi và tên thẻ.

Tuy nhiên, sau thảo luận, có một số đại biểu gửi văn bản đến UBTVQH, đề cập đến việc thay đổi nhiều, do đó cần phải có giải trình thêm vấn đề này. Theo đó, cần làm rõ thêm với việc tích hợp đầy đủ thông tin một cách khoa học trong thẻ căn cước và đổi tên thành thẻ căn cước sẽ tạo điều kiện cho các công tác quản lý nhà nước và thuận tiện cho người dân trong tham gia các hoạt động xã hội cũng như giao dịch hành chính, dân sự.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về Dự án Luật nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Dự án Luật sau khi được thảo luận tại đợt 1 của Kỳ họp thứ 6, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan để nghiên cứu, tiếp thu hợp lý, đạt đồng thuận cao.

Dự thảo Luật đảm bảo chất lượng về những yêu cầu đặt ra từ đầu khi xây dựng chính sách, đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục nhấn mạnh thêm, khái quát thêm những vấn đề đã tiếp thu và một số ý kiến giải trình đầy đủ, hợp lý hơn.

Cùng chuyên mục
Điều chỉnh tên gọi Luật Căn cước và thẻ căn cước phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số