Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu góp phần ổn định các chính sách an sinh

(BKTO) - Khẳng định việc tăng tuổi hưu là tất yếu, phù hợp với xu thế chung của nhiều nước tiên tiến trên thế giới, nhiều chuyên gia còn cho rằng, việc điều chỉnh tuổi hưu sẽ giúp người lao động (NLĐ) có cơ hội nhận lương hưu và các khoản tiền chính sách xã hội được đảm bảo hơn, khi nguồn quỹ lương hưu thêm dồi dào.



Phù hợp với lộ trình, tầm nhìn dài hạn

Tại cuộc họp lấy ý kiến các thành viên Ban soạn thảo; các Bộ, ngành liên quan nhằm hoàn thiện dự thảo tờ trình của Chính phủ về dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, trong bối cảnh già hóa dân số, hầu hết các nước trên thế giới đều đã có kế hoạch điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu.
                
   

Đề xuất tăng tuổi hưu là tất yếu

   
Bên cạnh đó, Việt Nam đã bước qua thời kỳ dân số vàng, tiến trình già hóa dân số đang diễn ra nhanh chóng. Nhiều chuyên gia lo ngại về tình trạng thiếu hụt lao động trong tương lai không xa của nước ta nếu không có tính toán và điều chỉnh tuổi nghỉ hưu kịp thời. Do đó, việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là xu thế tất yếu cần được thực hiện theo lộ trình phù hợp với các yếu tố đó là: tăng trưởng kinh tế với giải quyết bài toán về việc làm và thất nghiệp; sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; trình độ kỹ thuật và công nghệ áp dụng vào sản xuất; quy mô, chất lượng và cơ cấu dân số, bình đẳng giới; cân đối quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trong dài hạn; xu hướng già hóa dân số, tính chất, loại hình lao động và giữa các ngành nghề, lĩnh vực. “Như vậy, chúng ta cần có tầm nhìn dài hạn trong điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, thực hiện sớm, tiến hành khẩn trương theo lộ trình và không gây sốc cho thị trường lao động” - ông Diệp cho biết.

Việc điều chỉnh tuổi hưu cũng là nội dung nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội trong thời gian qua. Là cơ quan đại diện cho tiếng nói của NLĐ, phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cho rằng, việc tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết ở thời điểm này.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý việc điều chỉnh cần có tầm nhìn dài hạn và có lộ trình và tính tới đặc thù lao động trực tiếp và không gây tác động tiêu cực đến thị trường lao động; bảo đảm số lượng và chất lượng cơ cấu dân số, bình đẳng giới, cân đối Quỹ BHXH trong dài hạn; phù hợp với xu hướng già hóa dân số và tính chất của từng loại hình lao động.

Tác động tích cực tới các chính sách an sinh

Đánh giá tác động của việc tăng tuổi hưu đến các chính sách an sinh, đặc biệt là chính sách BHXH, BHYT - một trong những trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, những tác động động này là rất lớn và theo chiều hướng tích cực. Đơn cử, khi tăng tuổi hưu, đồng nghĩa với việc số tiền đóng BHXH, BHYT của NLĐ sẽ nhiều hơn, trong khi đây cũng chính là số tiền tích lũy để là cơ sở cho việc hưởng lương hưu khi về già của NLĐ.

Điều này đã được thể hiện rất rõ, khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH. Một trong những giải pháp được đề ra theo Nghị quyết 28, đó là tăng tuổi hưu.
                
   

Nâng tuổi hưu giúp tăng nguồn quỹ lương hưu, đảm bảo cuộc sống
   choNLĐ khi về già

   
Theo nội dung của lần cải cách BHXH này, ngoài việc nâng tuổi nghỉ hưu, sẽ thiết kế sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm và 10 năm với mức hưởng phù hợp. Việc điều chỉnh giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí, cũng như việc thiết kế chặt chẽ hơn trong quy định hưởng chế độ BHXH một lần, sẽ góp phần thực hiện mục tiêu về mở rộng diện bao phủ BHXH. Đồng thời, việc điều chỉnh này cũng đảm bảo cho nhiều NLĐ có cơ hội và điều kiện tiếp tục tham gia BHXH để hưởng lương hưu hàng tháng thay cho việc lựa chọn BHXH một lần; hướng tới mục tiêu đảm bảo an sinh lâu dài cho người dân.

Là một trong những chuyên gia về lao động theo sát diễn biến của dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi), TS. Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho biết, việc nâng tuổi hưu đồng nghĩa với việc NLĐ phải đóng tiền BHXH cao, làm cho quỹ lương hưu an toàn, có thể trả cho NLĐ đến khi chết và tiền lương hưu khi đó cao hơn, đảm bảo chi tiêu cuộc sống tốt hơn cho người về hưu. Tuy nhiên, ông Lợi khẳng định, “không phải vì lo “vỡ quỹ” nên phải tính chuyện tăng tuổi nghỉ hưu, bởi hiện Nhà nước vẫn đang bảo hộ chính sách BHXH”. Do đó, việc tăng tuổi hưu, xét về góc độ an sinh, là có tác động tích cực đối với NLĐ.
         
Theo Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) được Bộ LĐ-TB&XH công bố, 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu được đưa ra.
   Phương án 1: Kể từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam, và đủ 55 tuổi 4 tháng với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
   Phương án 2, kể từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 4 tháng đối với nam, và đủ 55 tuổi 6 tháng đối với nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.
Bài và ảnh: HẢI ANH
Cùng chuyên mục
  • Khai mạc trưng bày “Hồ Chí Minh - Chân dung một con Người”
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 17/5, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh- Chân dung một con người”.
  • Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 32/NQ-CP ngày 14/5/2019 về Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019- 2021.
  • Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số vùng biên giới
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Với chủ đề “Đoàn kết, hữu nghị và phát triển”, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, năm 2019 (gọi chung là Ngày hội), do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì tổ chức từ ngày 17 đến 19/5 tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc.
  • Đẩy mạnh kiểm soát chất lượng đào tạo từ xa
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục và cũng là kiến nghị của KTNN đối với đào tạo từ xa (ĐTTX) - phương thức đào tạo đang gây nhiều tranh cãi về chất lượng, sự phù hợp và tính hiệu quả trong thực tế hiện nay.
  • Kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong những ngày tháng 5 lịch sử, cả nước lại hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. Âm vang của cuộc chiến đấu gian khổ, hào hùng, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của quân và dân ta trên đất lửa Điện Biên đã trở thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, như lời nhắn nhủ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Phát huy tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, chúng ta phải có ý chí, niềm tin, khát vọng vươn lên, xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng”.
Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu góp phần ổn định các chính sách an sinh