Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

(BKTO) Ngày 09-10/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hoà Bình tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tại các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thuỷ để thông báo nội dung Kỳ họp này;  kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và tiếp thu ý kiến nguyện vọng của cử tri phản ánh tới Quốc hội, Chính phủ, các ban, Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương.

4.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Tham dự tiếp xúc cử tri có các ĐBQH: Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Hoàng Đức Chính - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình; Đặng Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Về phía tỉnh Hòa Bình có các đồng chí: Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh; Bùi Văn Khánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành; huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn cùng 220 cử tri thuộc 4 xã trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử

Tại Hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình thông tin đến cử tri dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5; báo cáo kết quả trả lời của các cơ quan có thẩm quyền đối với các kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 4. Các cử tri nêu ý kiến, kiến nghị về vấn đề dân sinh; thủ tục hành chính; chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân của người có công; quan tâm đảm bảo chế độ, chính sách cho cán bộ tại các xã, thị trấn trên địa huyện cũng như người không chuyên trách tại thôn, xóm; chính sách người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam...

Thông tin về tình hình hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 4 đến nay, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình cho biết, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 4, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri tại 2 địa điểm trên địa bàn huyện Cao Phong và TP. Hòa Bình; gặp mặt, thông tin kết quả Kỳ họp thứ 4 tại Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh để báo cáo kết quả kỳ họp và tiếp tục tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đặc biệt, để nắm tình hình thực tiễn thi hành pháp luật liên quan đến nội dung các luật trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và thực hiện việc đổi mới hoạt động xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu, tổ chức khảo sát 5 chuyên đề nhằm thu thập thông tin, ý kiến của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chịu sự điều chỉnh của luật.

Các vị ĐBQH tỉnh đã tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án Luật. Đồng thời, ĐBQH là thành viên của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội đã tích cực tham dự và đóng góp nhiều ý kiến tại các hội nghị thẩm tra, hội nghị đóng góp ý kiến vào các dự án Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội tổ chức.

Bên cạnh việc giám sát các chuyên đề theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH còn lựa chọn khảo sát, giám sát những vấn đề đang được dư luận, cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm. Qua các cuộc giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn bất cập trong việc thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến chuyên đề giám sát; kiến nghị các cơ quan, đơn vị là đối tượng được giám sát trong quá trình thực hiện phải đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Chuyển tải đầy đủ phản ánh của cử tri đến các cơ quan chức năng

Phát biểu với cử tri, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã giải đáp, làm rõ hơn các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Đồng tình với ý kiến của các cử tri, đồng chí Trương Thị Mai cho biết, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ xem xét và chuyển đến Chính phủ, các cơ quan chức năng nghiên cứu sửa đổi các văn bản, quy định liên quan đến chính sách dành cho thân nhân người có công. Đối với vấn đề việc giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính, ngoài các thủ tục liên quan đến thẩm quyền của địa phương, địa phương cần xem xét, chủ động cắt giảm thủ tục khi không cần thiết, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ chuyển đến các cơ quan Trung ương tiếp tục xem xét tháo gỡ.

Nhắc lại những vụ việc vừa qua liên quan đến phòng cháy, chữa cháy; đăng kiểm..., đồng chí Trương Thị Mai chia sẻ với cử tri về khó khăn khi thực hiện các thủ tục này; đồng thời nhấn mạnh, các cơ quan chức năng đang nỗ lực, quyết tâm loại bỏ những tiêu cực, nguy cơ rủi ro, lập lại trật tự xã hội. Đồng chí Trương Thị Mai khẳng định, tất cả các vấn đề cử tri quan tâm nêu ra là những vấn đề thiết thực, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống dân sinh cũng như là mối quan tâm sát sườn của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị cử tri cũng chia sẻ với khó khăn, thách thức của cơ quan chức năng trong giải quyết công việc có liên quan.

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Lạc Sơn, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, với vai trò là cầu nối phản ánh những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân đến với Quốc hội, Chính phủ và các ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các ĐBQH tỉnh đã gắn bó mật thiết, liên hệ thường xuyên với cử tri và nhân dân, nắm bắt tình hình thực tiễn và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện của địa phương.

Tổng Kiểm toán nhà nước đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri thông qua việc nêu ý kiến thẳng thắn, mang tính xây dựng; đồng thời khẳng định Đoàn ĐBQH tỉnh cam kết sẽ chuyển tải đầy đủ phản ánh của cử tri đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

+ Nhân dịp này, Tổng Kiểm toán nhà nước cùng đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tham dự Lễ khánh thành một số hạng mục công trình hỗ trợ Trường TH&THCS Ngọc Lâu. Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, Lãnh đạo KTNN và cá nhân Tổng Kiểm toán nhà nước luôn ủng hộ và kêu gọi dành sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho trẻ em vùng cao, đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục; hướng tới giảm bất bình đẳng giữa nhóm trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc - một trong những ưu tiên trong giai đoạn hiện nay của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các hoạt động thiện nguyện cũng được Lãnh đạo KTNN, Đoàn Thanh niên KTNN quan tâm và tổ chức thường xuyên, liên tục, góp phần phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Đồng thời, mong muốn các thầy cô giáo và các em học sinh Trường TH&THCS Ngọc Lâu cùng cố gắng để dạy tốt, học tốt.

Đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Đoàn Thanh niên KTNN trong việc phát động, tổ chức chương trình, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị Đoàn Thanh niên KTNN tiếp tục phát huy, nhân rộng các hoạt động ý nghĩa này đến nhiều điểm trường miền núi còn khó khăn./.

Cùng chuyên mục
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV