Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp xúc cử tri tại tỉnh Hòa Bình

(BKTO) - Thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, chiều ngày 10/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

dsc_8202.jpg
Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị  Ảnh: N. LỘC

Tham gia tiếp xúc cử tri có các ĐBQH: Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Hoàng Đức Chính - Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình; Đặng Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Cao Sơn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Hội nghị tiếp xúc cử tri còn có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; Bùi Đức Hinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình; Bùi Văn Khánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hòa Bình; đại diện các sở, ban, ngành; huyện ủy, UBND huyện Yên Thủy cùng 230 cử tri địa bàn huyện Yên Thủy.

Tại Hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã thông báo với cử tri về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; đồng thời thông tin đến cử tri những kết quả hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 4 đến nay.

Theo đó, thực hiện Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã tích cực triển khai các hoạt động xây dựng pháp luật tại Kỳ họp bất thường lần thứ Hai, Quốc hội khóa XV; phối hợp tổ chức hoạt động lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); tổ chức việc xin ý kiến các cơ quan hữu quan và tổng hợp ý kiến đóng góp vào 16 dự thảo luật dự kiến trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

dsc_8107(1).jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: N. LỘC

Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri; gặp mặt, thông tin kết quả Kỳ họp thứ 4 tại Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh để báo cáo kết quả kỳ họp và tiếp tục tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu, các ĐBQH trong Đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội mà đại biểu là thành viên; tham gia các Đoàn giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội về giám sát tại địa phương khi được mời.

dsc_8087-2-.jpg
Cử tri nêu ý kiến tại Hội nghị

Tại Hội nghị, cử tri đã nêu ý kiến về các vấn đề dân sinh: Chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân của người có công; Quan tâm đảm bảo chế độ, chính sách cho cán bộ tại các xã, phường trên địa huyện cũng như người không chuyên trách tại thôn, xóm; chính sách người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam... 

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương, đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh đã giải đáp, làm rõ những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri. Đối với những kiến nghị không thuộc thẩm quyền, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho biết sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Phát biểu với cử tri, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã giải đáp, làm rõ hơn các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Đồng tình với ý kiến của các cử tri, đồng chí Trương Thị Mai cho biết Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ xem xét và chuyển đến Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét sửa đổi các văn bản, quy định liên quan đến chính sách dành cho thân nhân người có công.

30dd234638eae7b4befb.jpg
Các đại biểu Quốc hội tham dự Hội nghị. Ảnh: N. LỘC

Đối với vấn đề việc giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính, ngoài các thủ tục liên quan đến thẩm quyền của địa phương, địa phương cần xem xét, chủ động cắt giảm khi không cần thiết, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ chuyển đến các cơ quan Trung ương tiếp tục xem xét tháo gỡ.

Nhắc lại những vụ việc vừa qua liên quan đến phòng cháy, chữa cháy; đăng kiểm..., đồng chí Trương Thị Mai bày tỏ chia sẻ với cử tri về những khó khăn khi thực hiện các thủ tục này; đồng thời nhấn mạnh các cơ quan chức năng đang nỗ lực, quyết tâm loại bỏ tiêu cực, lập lại trật tự xã hội.

Đồng chí Trương Thị Mai khẳng định, tất cả các vấn đề cử tri quan tâm nêu ra là những vấn đề thiết thực, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống dân sinh, cũng là mối quan tâm sát sườn của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị cử tri cũng chia sẻ với khó khăn, thách thức của cơ quan chức năng trong giải quyết công việc có liên quan.

"Ghi nhận ý kiến của cử tri, Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp, báo cáo Quốc hội, cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định" - đồng chí Trương Thị Mai cho biết.

Cùng chuyên mục
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai tiếp xúc cử tri tại tỉnh Hòa Bình