Đoàn kết, công khai, dân chủ - “chìa khóa” để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị

(BKTO) - Đây là ý kiến chung được các công chức, người lao động Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực V cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác công đoàn và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2023, diễn ra ngày 19/12.

013b4ad5caf362ad3be2.jpg
Bí thư Đảng ủy, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Đức Tín phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Tăng cường công khai, dân chủ sâu rộng

Tại Hội nghị, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Hữu Thành trình bày Dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2023 và phương hướng, giải pháp thực hiện Quy chế dân chủ năm 2024.

Năm 2023, KTNN khu vực V đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, tuyên truyền phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Ngành, nhất là các quy định liên quan đến thực hiện “Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan” được ban hành tại của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ. Đơn vị coi việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, là trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị và từng công chức, người lao động.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và Nghị quyết tại Hội nghị cán bộ công chức năm 2023 của KTNN khu vực V, quyền làm chủ của công chức, người lao động của đơn vị được bảo đảm, tạo được không khí cởi mở, tin tưởng, đoàn kết. Mỗi công chức, người lao động trong đơn vị đều xác định được trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Về công tác quản lý ngân sách, tiền và tài sản nhà nước: đơn vị luôn chấp hành nghiêm các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu theo quy định của Nhà nước và quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Đơn vị đã tổ chức quán triệt Chương trình hành động của KTNN về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 và xây dựng Kế hoạch về thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2023 tại đơn vị.

Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, KTNN khu vực V bố trí, phân công nhiệm vụ công khai, minh bạch, trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm của mỗi kiểm toán viên, đồng thời thực hiện đúng Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm toán. Nhờ đó đã khơi dậy tinh thần sáng tạo, đổi mới, phát huy thế mạnh của mỗi cá nhân để thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chung.

Đồng thời, công tác đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, nâng bậc lương, điều động… tại đơn vị đều đảm bảo được thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch.

208c443ec11869463009.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Thanh Tùng

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong thực hiện “Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan” năm 2023, KTNN khu vực V tiếp tục mở rộng quá trình dân chủ hóa, công khai hóa, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, toàn thể công chức và người lao động quyết tâm hoàn thành thắng lợi toàn diện mọi chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.

Khơi dậy tinh thần thi đua, làm tốt công tác thiện nguyện 

Tại Hội nghị, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Anh Thương cũng đã trình bày dự thảo Báo cáo Tổng kết Phong trào thi đua năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Theo đó, các phong trào thi đua năm 2023 được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát động và triển khai rộng khắp đến công chức và người lao động, bám sát vào việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Việc xét khen thưởng thực hiện đúng quy trình, tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch; chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, các kiểm toán viên trong thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, công tác công đoàn luôn được lãnh đạo KTNN khu vực V chú trọng quan tâm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên; tổ chức các hoạt động thiết thực vì lợi ích đoàn viên; tăng cường các hoạt động xã hội từ thiện của các cấp công đoàn.

Trong năm 2023, Công đoàn đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, người lao động trong dịp Tết Nguyên đán, cũng như kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với đoàn viên công đoàn, gia đình đoàn viên khi họ gặp khó khăn.

5253d6b6a7970fc95686.jpg
Hội nghị đã biểu quyết bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2023-2025. Ảnh: Thanh Tùng

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023), lãnh đạo KTNN khu vực V phối hợp cùng Công đoàn, Đoàn Thanh niên KTNN khu vực V tổ chức dâng hương tưởng nhớ công lao các anh hùng liệt sỹ tại các Nghĩa trang liệt sỹ Long Tuyền (TP. Cần Thơ) và huyện Châu Thành, huyện Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang); thăm hỏi và tặng quà cho 01 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 03 trường hợp thuộc diện chính sách (Gia đình liệt sỹ, thương binh) tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ và 04 trường hợp thuộc diện chính sách tại xã đảo Hòn Tre, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

    Trong năm qua, các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo cũng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đơn vị đã hỗ trợ xây dựng 02 căn nhà tình nghĩa tại tỉnh Hậu Giang và Kiên Giang...

Trong năm 2023, công chức và người lao động đã ủng hộ tối thiểu 02 ngày lương cho chương trình vì người nghèo do Công đoàn KTNN phát động.

Trình bày tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Công đoàn Phạm Văn Hùng cho biết, năm 2024 sẽ tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, xây dựng công đoàn vững mạnh; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công đoàn viên, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị, các công chức, người lao động của đơn vị đã trình bày ý kiến, đề xuất giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình trên tinh thần xây dựng tập thể.

Đồng thời, các công chức, người lao động của đơn vị đều tin tưởng với tinh thần đoàn kết, dân chủ cao, đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. 

Cùng chuyên mục
Đoàn kết, công khai, dân chủ - “chìa khóa” để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị