Năm 2024, Kiểm toán nhà nước khu vực IV phải chỉ ra những vướng mắc trong cơ chế, chính sách đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh

(BKTO) - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh yêu cầu này khi dự và chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác chính quyền và công tác Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực IV, sáng 18/12, tại TP. Hồ Chí Minh

z4985720094699_de3a88b36eb41953c2e2e5a7e293afdc.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: HỒNG NHUNG

Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN, cùng toàn thể công chức KTNN khu vực IV.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV - ông Phạm Thạch - cho biết, năm 2023, KTNN khu vực IV luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo KTNN, đặc biệt là Lãnh đạo KTNN trực tiếp phụ trách đơn vị; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Ngành, đặc biệt là các đơn vị tham mưu. Tập thể lãnh đạo và Đảng ủy KTNN khu vực IV đoàn kết, phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo và chỉ đạo hoạt động, tạo nên sức mạnh đoàn kết, nhất trí cao trong đơn vị để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đến ngày 22/11/2023, KTNN khu vực IV đã hoàn thành 10/10 cuộc kiểm toán. Các cuộc kiểm toán cơ bản thực hiện đúng thời gian, đảm bảo được mục tiêu, trọng tâm, nội dung kiểm toán.

Kết quả kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính 5.593 tỷ đồng, trong đó tăng thu NSNN 474 tỷ đồng, thu hồi và giảm chi NSNN 3.565 tỷ đồng, giảm lỗ 853 tỷ đồng, kiến nghị khác 700 tỷ đồng.

Đồng thời, qua kiểm toán, đơn vị đã kiến nghị sửa đổi, thay thế 13 văn bản pháp luật nhằm sửa đổi về cơ chế, tổ chức thực hiện quy định của Nhà nước tránh thất thoát, lãng phí; kiến nghị xem xét trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể và cá nhân. Trong đó, nhiều kiến nghị quan trọng nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, bất cập trong công tác phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp; công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư...

z4985720081385_50b7648a485c88d3538414d8ac2e8921.jpg
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: HỒNG NHUNG

Trong năm 2023, KTNN khu vực IV đã tiếp tục đôn đốc, rà soát yêu cầu các đơn vị thực hiện kiến nghị xử lý tài chính. Kết quả, các đơn vị đã thực hiện bổ sung thêm trong năm 2023 khoảng 3.814 tỷ đồng, tỷ lệ kiến nghị bổ sung thêm là 30,8%.

Đến ngày 30/11/2023, tổng kiến nghị xử lý tài chính đã thực hiện năm 2023 (niên độ kiểm toán 2022) khoảng  8.548/9.930 tỷ đồng, tỷ lệ thực hiện là 86%, cao hơn số kiến nghị đã thực hiện năm 2022 (niên độ 2021) 2%.

Ngoài ra, KTNN khu vực IV đã phối hợp với Vụ Tổng hợp, Văn phòng KTNN làm việc với Kho bạc Nhà nước và Bộ Tài chính đối chiếu số liệu thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2021 đối với niên độ ngân sách 2020 và các năm trước đủ cơ sở trích nguồn kinh phí cho KTNN 7.734 tỷ đồng.

z4985720096042_51f028068e4c900fc0c3773e3d1cac36.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Trần Khánh Hòa trân trọng cảm ơn và xin tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước. Ảnh: HỒNG NHUNG

Thực hiện Kế hoạch kiểm soát chất lượng kiểm toán của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành, Kiểm toán trưởng đã chỉ đạo toàn thể đơn vị để tổ chức thực hiện công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán đi vào nề nếp, hình thành cơ chế kiểm soát nội bộ hữu hiệu và giảm thiểu rủi ro trong công tác kiểm toán.

Ngoài ra, các mặt công tác khác của đơn vị cũng đạt được nhiều thành tựu.

Về Kế hoạch công tác năm 2024, ông Phạm Thạch cho biết, căn cứ kế hoạch kiểm toán năm 2024 được Tổng Kiểm toán nhà nước giao, KTNN khu vực IV sẽ xây dựng phương án tổ chức kiểm toán theo đúng hướng dẫn của Ngành. Phương án tổ chức kiểm toán đảm bảo giảm thiểu tối đa việc trùng nhân sự giữa các đoàn kiểm toán với nhân sự tham gia các lớp đào tạo theo Kế hoạch đào tạo năm 2024 của KTNN; kịp thời báo cáo Lãnh đạo KTNN điều chỉnh kế hoạch kiểm toán khi nắm bắt thông tin có sự chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán với hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan khác và trong nội bộ Ngành; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm toán.

Tiếp tục tổ chức kiểm soát 100% cuộc kiểm toán của năm 2024 ngay từ khâu khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán đến việc lưu trữ hồ sơ kiểm toán, lựa chọn một số tổ để kiểm soát đột xuất.

7.jpg
Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Phạm Thạch báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: HỒNG NHUNG

Kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với các cuộc kiểm toán đã thực hiện trong năm 2023.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, trao đổi kinh nghiệm kiểm toán, cập nhật kiến thức hằng năm trong nội bộ đơn vị...

Năm 2024, KTNN khu vực IV xác định số nhiệm vụ kiểm toán là 11 nhiệm vụ bao gồm 2 nhiệm vụ theo chuyên đề, hoạt động toàn Ngành giảm so với nhiệm vụ năm 2023.

Để đạt mục tiêu đề ra, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, lòng yêu nghề, bản lĩnh chính trị cho công chức, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ, công chức và đạo đức nghề nghiệp; giữ gìn và xây dựng uy tín, hình ảnh, vị thế của KTNN; giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự, lãnh đạo KTNN và của Kiểm toán trưởng.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, giám sát hoạt động kiểm toán của các cấp kiểm soát, chú trọng vai trò kiểm soát của Tổ trưởng tổ kiểm toán; nâng cao chất lượng kiểm soát của Tổ kiểm soát, trong đó tăng cường kiểm soát bằng chứng kiểm toán; nâng cao chất lượng công tác thẩm định đối với báo cáo kiểm toán.

Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, công tác văn thư, hành chính thực hiện trao đổi thông tin, dữ liệu an toàn, bảo mật; sử dụng hiệu quả các phần mềm của KTNN…

Cũng tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Nguyễn Đình Tuấn đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024.

8.jpg
Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Nguyễn Đình Tuấn trình bày Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024. Ảnh: HỒNG NHUNG

Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với dự thảo Báo cáo của đơn vị; đồng thời góp ý, đề xuất một số giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán thời gian tới.

Chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng tập thể KTNN khu vực IV đã hoàn thành toàn diện kế hoạch công tác năm 2023.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đặc biệt nhấn mạnh một số kết quả nổi bật của đơn vị trong năm 2023:

Thứ nhất, tập thể lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động của KTNN khu vực IV đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết. Đây là một tập thể đoàn kết và là truyền thống lâu năm của đơn vị trong suốt những năm qua.

Thứ hai, năm 2023, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên cũng như các chỉ thị, các quyết định của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy và của Tổng Kiểm toán nhà nước đối với toàn diện kế hoạch công tác, kể cả công tác Đảng và công tác chuyên môn, thể hiện trong việc thực hiện toàn diện kế hoạch kiểm toán cũng như công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ các đoàn giám sát của Quốc hội, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành cũng như với các địa phương.

“Có thể khẳng định, năm 2023, đơn vị đã thực hiện toàn diện kế hoạch công tác với tinh thần trách nhiệm cao. Đến giờ này, các cuộc kiểm toán đã được thực hiện an toàn, hiệu quả” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.

Đối với những công việc còn lại của năm 2023, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu đơn vị: Tập trung để phát hành cho được báo cáo kiểm toán trong năm 2023 theo quy định của Ngành; rà soát kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 trước ngày 31/12/2023; tập trung xây dựng phương án kiểm toán cho năm 2024; tham mưu cho Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN công tác ký quy chế phối hợp giữa KTNN với HĐND, UBND TP. HCM và 3 tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Long An trong tháng tới; tổ chức thành công buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí khu vực phía Nam trước Tết Nguyên đán.

9.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp KTNN Lê Hoài Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HỒNG NHUNG

Đối với kế hoạch công tác năm 2024, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh một số công việc mà đơn vị cần tập trung:

Thứ nhất, năm 2024, bối cảnh kinh tế thế giới cũng như kinh tế Việt Nam có những biến động khó lường, đặc biệt đối với địa bàn TP. Hồ Chí Minh - địa phương đóng góp rất lớn cho kinh tế Việt Nam - sẽ tác động rất mạnh mẽ đến các mặt công tác của đơn vị. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát quyền lực trong thi hành công vụ, nhất là trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra và KTNN. KTNN đang quyết tâm, nỗ lực phấn đấu để kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành với tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào nghề nghiệp. Ngoài ra, một đặc thù nữa là đơn vị đóng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. 

“Với bối cảnh và đặc thù như thế, các đồng chí phải xác định rõ nhiệm vụ cũng như yêu cầu của Ban cán sự, Đảng ủy KTNN để hoàn thành toàn diện các mặt công tác trong năm 2024” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý.

Đồng thời, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu đơn vị thực hiện tốt các giải pháp để khắc phục những hạn chế về việc ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức kiểm tra, rà soát và thực hiện cao chất lượng kiến nghị kiểm toán…

Thứ hai, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện mọi nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác kiểm toán. Đơn vị cần chấp hành nghiêm Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Thứ ba, thực hiện hiệu quả công tác đào tạo. Nội dung này, năm 2023, đơn vị đã làm rất tốt. Năm 2024, thông qua kết quả kiểm toán, đơn vị phải chỉ ra được các bất cập về cơ chế chính sách để tháo gỡ các khó khăn cho địa phương, đặc biệt liên quan đến những cơ chế, chính sách đặc thù mà Thành phố vừa áp dụng.

Thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính và hoạt động kiểm toán, đề cao trách nhiệm của Tổ trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán.

Cuối cùng, đẩy mạnh phong trào thi đua nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành; phải khơi dậy niềm tự hào, lòng tự trọng và tình cảm của các thế hệ đối với Ngành.

6.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Trần Khánh Hòa (thứ ba từ phải sang) trao tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước cho các cá nhân năm 2022. Ảnh: HỒNG NHUNG

Thay mặt tập thể đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Trần Khánh Hòa trân trọng cảm ơn và xin tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước; đồng thời khẳng định sẽ cùng tập thể đơn vị nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

4.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Trần Khánh Hòa trao tặng Bằng khen cho các cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Ngành năm 2022. Ảnh: HỒNG NHUNG

* Trước đó, tại Hội nghị Cán bộ, công chức, người lao động, KTNN khu vực IV đã trao tặng Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước cho các tập thể, cá nhân; trao Giấy khen của Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022, 2023./.

Cùng chuyên mục
Năm 2024, Kiểm toán nhà nước khu vực IV phải chỉ ra những vướng mắc trong cơ chế, chính sách đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh