Doanh nghiệp cần làm gì khi người tiêu dùng “thắt chặt chi tiêu”?

(BKTO) - Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng thực hiện cắt giảm chi tiêu không thiết yếu thấp hơn so với khu vực Đông Nam Á và toàn cầu. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn đang cố gắng “thắt chặt chi tiêu”, đặc biệt là đối với các mặt hàng không thiết yếu. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để thích ứng với xu hướng này?

1(1).png

Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức và xã hội đang phải thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Theo đó, thói quen chi tiêu của người tiêu dùng cũng đang dần thay đổi. Người tiêu dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu, ưa chuộng mua sắm trên các nền tảng điện tử và ưu tiên sử dụng sản phẩm từ các nhà cung cấp có uy tín.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ các xu hướng này và kịp thời thích ứng để có thể duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường không ngừng thay đổi.

Johnathan Ooi - Phó Tổng Giám đốc, Lãnh đạo Dịch vụ tư vấn thương vụ PwC Việt Nam

Cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Theo Khảo sát Thói quen tiêu dùng - Báo cáo tại Việt Nam của PwC, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam “ít lo lắng về tình hình tài chính cá nhân” cũng cao hơn so với trung bình toàn cầu và Đông Nam Á. Tuy nhiên, nhìn chung vẫn đang có sự “thắt chặt chi tiêu”, đặc biệt là đối với các mặt hàng không thiết yếu.

2(1).png

54% người tham gia khảo sát nói rằng họ dự kiến sẽ chi tiêu ít hơn cho các mặt hàng xa xỉ, du lịch (42%) và mua sắm hàng điện tử (38%) do quan ngại về giá cả gia tăng. Kết quả này cho thấy có sự cắt giảm trong nhu cầu tiêu dùng đối với một số danh mục sản phẩm nói chung và có sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng trong cùng một danh mục (ưu tiên sản phẩm có khối lượng/ưu đãi lớn hơn để có lợi hơn).

Hình thức mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục chiếm ưu thế tại Việt Nam với 64% người tiêu dùng dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn. Tuy nhiên, việc mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng vẫn được đánh giá cao khi có tới 74% người tiêu dùng ưu tiên việc có thể kiểm tra được chất lượng sản phẩm, 58% mong muốn được trực tiếp lựa chọn sản phẩm trước khi mua.

3(1).png

Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng quan tâm đến quyền riêng tư dữ liệu cá nhân và 96% sẵn lòng chi trả ở mức giá cao hơn để mua sản phẩm từ các công ty có đạo đức kinh doanh.

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự tái cơ cấu danh mục sản phẩm bằng cách tự phát triển hoặc thông qua các hoạt động sáp nhập và mua lại. Đây cũng là yếu tố quan trọng để tăng giá thành nhằm bù đắp cho sự gia tăng chi phí và giảm biên lợi nhuận.

6 ưu tiên giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng mới

Các chuyên gia của PwC đề xuất 6 ưu tiên cần được xem xét nhằm giúp các doanh nghiệp có những hành động hiệu quả cao:

Chiến lược tạo khác biệt: Doanh nghiệp tập trung phát triển danh mục sản phẩm và các tính năng phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, chuyển dịch từ trạng thái “ứng phó” trong thời kỳ đại dịch sang trạng thái “dẫn đầu” để tạo tiền đề cho sự khác biệt lớn hơn.

Chú trọng các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG): Doanh nghiệp cần tận dụng công nghệ trong việc thu thập, báo cáo và truyền thông về tính bền vững. Cùng với đó, đề cao tính chân thật và minh bạch trong kinh doanh để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp cần tập trung cao độ và chủ động linh hoạt trong giai đoạn biến động. Điều này đòi hỏi họ phải có cái nhìn sắc bén để nhận biết sự khác biệt trên thị trường, đồng thời hiểu rõ nhu cầu mua hàng và các kênh mua sắm, lập kế hoạch và dự báo kinh doanh, thực tế chuỗi cung ứng cũng như lực lượng lao động và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Rakesh Mani - Lãnh đạo Thị trường tiêu dung Đông Nam Á, PwC Đông Nam Á

Tiếp cận khách hàng dựa trên dữ liệu: Các tổ chức chuyển hướng tập trung từ khách hàng sang người tiêu dùng và thiết lập các đặc quyền truy cập thông tin cho người tiêu dùng. Việc đánh giá sâu hơn về hành vi tiêu dùng tại mỗi thời điểm khác nhau sẽ mang đến các thông điệp và ưu đãi có hiệu quả thông qua chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu.

Chuỗi cung ứng tương lai: Doanh nghiệp cần đầu tư vào việc dự báo các kết quả và khả năng tác động trong bối cảnh biến động đa kênh. Từ đó, đưa ra các quyết định kịp thời nhằm đạt được lợi thế, đặc biệt là các quyết định về đổi mới, phân loại và thiết lập lộ trình tiếp cận thị trường dựa trên chiến lược tạo khác biệt.

Khuyến khích sự đổi mới: Xác định những kỹ năng cần thiết để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Qua đó, tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng cho các phòng ban. Doanh nghiệp khuyến khích sự đổi mới trong cách thức làm việc nhằm phá vỡ các rào cản trong việc ra quyết định và hệ thống hóa sự thay đổi một cách cấp tốc.

Chuyển đổi số để giảm chi phí: Đầu tư năng lực số để thấu hiểu nhu cầu khách hàng là việc làm cần thiết nhằm mang lại hiệu quả cao hơn và khả năng phục hồi trước sự biến động. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp đón đầu các xu hướng và dự trù chi phí từ các mô hình kinh doanh mới thông qua việc quản trị hệ thống dữ liệu hiệu quả./.



Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp cần làm gì khi người tiêu dùng “thắt chặt chi tiêu”?