Doanh nghiệp gia đình tăng trưởng lớn nhất trong 15 năm qua

(BKTO) - 71% doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) báo cáo tăng trưởng trong năm tài chính gần nhất, với 43% báo cáo tăng trưởng hai con số và 77% dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trong hai năm tới, theo Khảo sát DNGĐ toàn cầu lần thứ 11 của PwC.

1.png

Phát triển gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững

Khảo sát của PwC cho thấy, các DNGĐ có chiến lược phát triển gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs) đang hoạt động tốt hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành trên nhiều chỉ số tài chính và xã hội.

Đáng chú ý, 73% DNGĐ có mức tăng trưởng hai con số trong năm tài chính vừa qua là những doanh nghiệp có các giá trị rõ ràng và mục đích kinh doanh đã được thống nhất.

Cuộc khảo sát năm nay cho thấy tỷ lệ các DNGĐ sẵn sàng đi đầu trong các hoạt động kinh doanh bền vững có xu hướng tăng lên, với 50% doanh nghiệp được khảo sát có mục đích liên quan đến SDGs.

Khi những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô đầy thách thức tác động đến các doanh nghiệp trên toàn cầu, các DNGĐ vào năm 2023 phần lớn cam kết bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi, trang trải chi phí và tồn tại thay vì theo đuổi khả năng kỹ thuật số và giới thiệu sản phẩm mới.

Mặc dù lòng tin của nhân viên là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong kinh doanh nhưng chỉ 36% DNGĐ cho biết họ tập trung vào việc thu hút và giữ chân nhân tài. 

Các DNGĐ đang cho thấy họ có thể phát triển bằng cách chào đón sự thay đổi và xây dựng lòng tin với khách hàng ngay cả trong bối cảnh đầy thách thức. Để tiếp tục quỹ đạo này, các công ty sẽ cần định hướng lại nhằm tập trung vào việc mang lại giá trị không chỉ cho khách hàng mà còn cho xã hội.

Peter Englisch, Lãnh đạo DNGĐ Toàn cầu và EMEA, PwC

Ngoài ra, các DNGĐ cũng cho thấy sự tiến bộ rõ nét trong việc có một chiến lược quản trị môi trường và xã hội (ESG) thống nhất. 50% trong số những người được khảo sát cho thấy sự trưởng thành trong việc có chiến lược ESG thống nhất và đạt mức tăng trưởng hai con số.

Tăng cường khả năng kỹ thuật số, đa dạng và hòa nhập

Theo PwC, kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các cấu trúc quản trị và quản lý thông tin theo thời gian thực. Theo đó, đã có thêm gần 10% DNGĐ có hệ thống kỹ thuật số mạnh mẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm qua.

Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho các quy trình thu thập phản hồi của khách hàng và nhân viên, các DNGĐ tập trung phát triển kỹ thuật số còn được các bên liên quan hoàn toàn tin tưởng.

Peter Englisch - Lãnh đạo DNGĐ PwC Toàn cầu và EMEA - nhấn mạnh: Mặc dù áp lực thị trường và chi phí gia tăng đã làm thay đổi danh mục ưu tiên chính của các DNGĐ trên toàn cầu nhưng những DNGĐ tập trung vào chuyển đổi kỹ thuật số vẫn đang gặt hái được nhiều thành quả. Để các DNGĐ tồn tại, họ phải chuyển đổi ngay bây giờ.

Một điểm nổi bật nữa trong nghiên cứu của PwC là những DNGĐ đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số cũng có xu hướng đa dạng hơn các DN khác (49%). Trong báo cáo năm nay, việc có nhiều hơn hai thành viên hội đồng quản trị không phải là thành viên gia đình có liên quan chặt chẽ đến mức tăng trưởng hai con số của DNGĐ.

Các công ty này cũng có xu hướng tiến bộ hơn trong các lĩnh vực như đóng góp giải pháp cho xã hội, môi trường và đa dạng, công bằng và hòa nhập - các lĩnh vực trọng tâm cũng liên quan đến hiệu quả tài chính./.

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp gia đình tăng trưởng lớn nhất trong 15 năm qua