Doanh nghiệp Nhật chú trọng phát triển dự án năng lượng điện sinh khối tại Việt Nam

(BKTO) - Ngày 21/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) - doanh nghiệp đang xây dựng nhà máy phát điện bằng nhiên liệu vỏ trấu tại tỉnh Hậu Giang.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: BCT

Nhà máy phát điện bằng nhiên liệu vỏ trấu có công suất 20 MW, đã được khởi công xây dựng vào ngày 15/12/2022 và dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 01/2025, sử dụng nhiên liệu vỏ trấu thu gom ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Honna Hitoshi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết, EREX đã có 30 năm hoạt động trong lĩnh vực điện sinh khối. Hiện nay, ngoài Dự án đang triển khai xây dựng tại tỉnh Hậu Giang, EREX đang đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy phát điện sinh khối tại Yên Bái và Tuyên Quang với công suất mỗi nhà máy là 50 MW.

Trao đổi với lãnh đạo Công ty EREX, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo định hướng, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển các loại hình điện sinh khối, điện đồng phát, điện sản xuất từ rác, chất thải rắn nhằm tận dụng phụ phẩm nông lâm nghiệp, chế biến gỗ, thúc đẩy trồng rừng và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, xử lý môi trường.

Dự kiến, tới năm 2030, tỷ trọng điện năng sản xuất từ các nguồn điện này đạt khoảng 1,2-1,6% và định hướng tới năm 2050 đạt khoảng 2,9-3,7% tổng điện năng sản xuất.

Hoan nghênh Công ty EREX tích cực quan tâm, triển khai nghiên cứu, phát triển năng lượng sinh khối tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, EREX đã khảo sát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy hoạch 14 dự án điện sinh khối tại 12 tỉnh/thành với tổng công suất 1.060MW.

EREX cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về việc nghiên cứu chuyển đổi nhiên liệu nhà máy nhiệt điện than bằng cách đồng đốt sinh khối với than tại các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn.

Theo Dự thảo Quy hoạch điện VIII, dự kiến đến năm 2030 phát triển từ 1.230-2.270 MW nguồn điện sinh khối, điện từ rác; đến năm 2050 phát triển khoảng 6.000 MW nguồn điện sinh khối, điện từ rác.

Vì thế, những đề xuất của EREX mới chỉ chiếm khoảng 40%, trong tương lai nhu cầu của Việt Nam sẽ còn lớn hơn nếu như loại hình điện này có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sau khi Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện phân bổ quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt căn cứ trên cơ sở tiềm năng, lợi thế và khả năng đáp ứng lưới điện của từng khu vực và từng địa phương. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được Việt Nam thực hiện theo các quy định hiện hành của Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu.

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu EREX cần cố gắng bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả của Dự án điện sinh khối tại Hậu Giang và coi đây là hình mẫu cho ý tưởng phát triển điện sinh khối, điện rác tại Việt Nam.

Đồng thời, tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tính khả thi của các dự án EREX đã đề xuất, nhất là đảm bảo vùng nhiên liệu cho các nhà máy điện sinh khối. Các dự án điện sinh khối có diện tích vùng nhiên liệu rất lớn, vì vậy, cần đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả kinh tế của việc sử dụng đất cho phát triển điện sinh khối; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Bên cạnh đó, EREX cần tích cực vận động Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ vốn cho các dự án năng lượng sinh khối thông qua Cơ chế tín chỉ chung (JCM) và những nguồn tài trợ khác theo cam kết của Chính phủ Nhật Bản với Việt Nam và các thỏa thuận giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản.

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Nhật chú trọng phát triển dự án năng lượng điện sinh khối tại Việt Nam