Cụ thể, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức do căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đã ảnh hưởng tới tỷ giá giữa các đồng tiền, giá hàng hóa gia công tại Việt Nam vì thế cao hơn so với một số nước trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc dẫn tới ảnh hưởng đến các đơn hàng xuất khẩu.
Doanh nghiệp dệt may đang phải ứng phó với biến động đơn hàng (Ảnh minh họa)- Ảnh: DOÃN ĐỨC |
Trong khi đó, mặt hàng may mặc cũng gặp tình trạng sụt giảm đơn hàng. Nếu như trong năm 2018, tới thời điểm giữa năm, nhiều doanh nghiệp dệt may lớn của Việt Nam đã có đơn hàng đến hết năm, thì năm 2019 chỉ ký được các đơn hàng có số lượng nhỏ và ký theo tháng.
Theo các chuyên gia trong ngành dệt may, tâm lý chung của người mua đều lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc sẽ leo thang, nên các đơn hàng bị “chia nhỏ” thay vì đặt số lượng lớn như những năm trước.
Nhìn chung, 9 tháng đầu năm 2019, sản xuất và xuất khẩu dệt may của Việt Nam đều duy trì sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên do các đơn hàng liên tục thay đổi nên các doanh nghiệp cần phải có nhiều biện pháp nhằm thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh để phù hợp với tình hình- Bộ Công Thương khuyến cáo.
Theo số liệu thống kê, 9 tháng qua, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã sản xuất: vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 475,6 triệu m2, tăng 12,8%; vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 881,2 triệu m2, tăng 7,6%; quần áo mặc thường ước đạt 3.791,4 triệu cái, tăng 8,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 8 tháng ước đạt 24,77 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ.
H.THOAN