Đốc thúc tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

(BKTO) - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Nguyễn Hoàng Anh vừa kiểm tra, thị sát hiện trường xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm đốc thúc tiến độ Dự án.

ub.jpg
Lãnh đạo ACB báo cáo với Đoàn công tác của UBQLV về tiến độ thi công tại hiện trường Dự án. Ảnh: CMSC

Báo cáo về tiến độ triển khai dự án, lãnh đạo ACV cho biết, về công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, khu vực xây dựng dự án là 1.810 ha, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 1.776,1 ha (đạt 98,13%); còn lại khoảng khoảng 33,39 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý.

Khu vực đất dự trữ 722 ha, đã bàn giao 678,67 ha (đạt 94%); còn lại khoảng 43,33 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý. Đối với 2 tuyến đường kết nối sân bay, tỉnh Đồng Nai, địa phương đang cố gắng đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao.

Về hạng mục xây tường rào trong phạm vi khu vực 1.810 ha, ACV vẫn tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để nhận bàn giao mặt bằng tiếp theo và tiếp tục thi công hoàn tất công trình tường rào. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công tường rào đạt 7.476/7.856 km (95,2%), tương ứng với khối lượng ứng với diện tích đất ACV nhận bàn giao.

Đối với công việc san nền, thoát nước, đến nay, công tác thi công đã bám sát tiến độ đề ra, đảm bảo mặt bằng thi công cho Dự án thành phần 3 cũng như mặt bằng bàn giao cho các dự án thành phần khác. Sau hơn 1 năm, tổng khối lượng đào đắp đến cuối tháng 3/2023 đạt 66 triệu m3 (trong đó đào 38 triệu m3, đắp 28 triệu m3).

Hiện các đơn vị thi công đang tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần theo đúng kế hoạch.

Theo ACV, một hạng mục rất quan trọng là thi công móng cọc nhà ga hành khách đã được khởi công từ tháng 3/2022 và thi công đến tháng 8/2022, gói thầu thi công móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ 15 cọc thí nghiệm và 1.545 cọc đại trà, vượt tiến độ hơn một tháng so với hợp đồng.

Công tác kiểm tra chất lượng cho thấy toàn bộ cọc thí nghiệm và cọc đại trà đạt yêu cầu thiết kế thông qua hoàn thành công tác thí nghiệm nén tĩnh, siêu âm, khoan lõi, siêu âm. Liên danh nhà thầu thi công đã hoàn trả mặt bằng để triển khai thi công phần thân nhà ga trong thời gian tới.

Liên quan đến Gói thầu “Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, ACV đã báo cáo vướng mắc liên quan về việc chưa lựa chọn được nhà thầu, trong khi đây là gói thầu quan trọng, quyết định tiến độ của Dự án.

Ngày 20/9/2022, ACV đã đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Gói thầu này và thông báo mời thầu quốc tế rộng rãi lên mạng đấu thầu quốc gia. Hình thức lựa chọn là đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, không qua sơ tuyển.

Sau 2 lần gia hạn thời điểm đóng thầu, ngày 30/11/2022, có 01 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu đúng quy định. Chủ đầu tư đã tiến hành mở Hồ sơ đề xuất kỹ thuật và kết thúc đánh giá Hồ sơ vào ngày 12/12/2022. Đến ngày 16/12/2022, ACV đã có quyết định hủy thầu và đấu thầu lại Gói thầu này.

Ngày 19/01/2023, ACV đã đăng tải thông báo mời thầu lần 2 và hồ sơ mời thầu cùng toàn bộ các tài liệu đính kèm lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, không qua sơ tuyển).

Lãnh đạo ACV cho biết, thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu Gói thầu này được gia hạn thêm 31 ngày để bảo đảm các nhà thầu quan tâm có thời gian thực hiện các điều chỉnh cần thiết trong việc chuẩn bị hồ sơ dự thầu phù hợp với nội dung điều chỉnh của Hồ sơ mời thầu. Thời gian đóng thầu mới là 9h30 ngày 28/4/2023.

Sau khi khảo sát thực tế công trường thi công dự án, Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh đã yêu cầu ACV và các nhà thầu đang thi công hạng mục bóc tách đất đá, san nền đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ là dự án lớn nhất đến thời điểm này do các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thuộc UBQLV đầu tư, mà còn là dự án trọng điểm quốc gia. Do đó, ACV cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan chức năng khắc phục khó khăn, vướng mắc để đạt được mục tiêu tiến độ đã đề ra trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thi công các dự án thành phần…

Liên quan đến việc đấu thầu lại hạng mục Nhà ga hành khách, Chủ tịch UBQLV yêu cầu ACV chủ động và chịu trách nhiệm xem xét quyết định việc kéo dài thời gian thi công Gói thầu theo thẩm quyền của Người quyết định đầu tư và Chủ đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBQLV nhấn mạnh: “Không được để lần đấu thầu lại Gói thầu Nhà ga hành khách thất bại, bởi đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước”.

Ngoài việc tập trung đảm bảo tiến độ xây dựng, ACV cũng cần phải chuẩn bị ngay việc thu hút, đào tạo đội ngũ nhân sự đủ năng lực, trình độ để có thể đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác ngay sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.

Cùng chuyên mục
Đốc thúc tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành