Đổi mới hoạt động kiểm soát để nâng cao chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Để củng cố vai trò của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam với tư cách là cơ quan kiểm tra tài chính tối cao, là công cụ đắc lực của Đảng và nhà nước, KTNN chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán, đặc biệt thông qua đổi mới hoạt động kiểm soát.

Chú trọng nâng cao chất lượng kiểm toán

TS. Nguyễn Lương Thuyết – Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (KTNN) cho biết, những năm qua, chất lượng kiểm toán của KTNN ngày càng được nâng cao, cung cấp cho Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng và đơn vị được kiểm toán nhiều kiến nghị có giá trị. Hiện nay, Việt Nam và các nước nói chung phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, việc quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực quốc gia là nhân tố hết sức quan trọng. Để thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi Chính phủ phải có các thông tin hữu ích, thiết thực; theo đó, vai trò của KTNN càng trở lên cấp thiết và quan trọng hơn, nhất là các kết luận, kiến nghị kiểm toán phải xác đáng, kịp thời và khách quan.

pho-tong-ktnn.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung có chuyến công tác tại New Zealand. Ảnh sưu tầm

Từ thực tế đó, đặt ra yêu cầu đối với KTNN là phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, từ việc tuyển dụng công chức, tổ chức bộ máy, đào tạo đội ngũ, xây dựng hệ thống cơ chế và chính sách đầy đủ, phù hợp đến tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán. Trong đó, giải pháp quan trọng, căn bản và có tính tác động trực tiếp là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát chất lượng hoạt động kiểm toán.

Thời gian qua, công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán luôn được KTNN quan tâm, chú trọng và tăng cường trong các khâu của hoạt động kiểm toán. KTNN đã xây dựng được hệ thống chính sách nền tảng, căn bản làm cơ sở thuận lợi cho công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán; tổ chức bộ máy, nhân sự thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chất lượng kiểm toán từng bước được kiện toàn; kiểm soát chất lượng kiểm toán đã được triển khai đồng bộ ở nhiều bộ phận, nhiều cấp độ.

Bên cạnh đó, công tác giám sát được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Mặt khác, ngoài việc trực tiếp kiểm soát trong quá trình kiểm toán, hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán còn thực hiện đánh giá qua kết quả đầu ra như tổng hợp kết quả rà soát, chấm điểm và xếp loại các đoàn kiểm toán, kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các sai sót hoặc kết quả kiểm toán còn hạn chế để có các giải pháp khắc phục.

Hợp tác, học hỏi góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán

Theo tôn chỉ của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) “Trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, mang lại lợi ích cho tất cả”, KTNN Việt Nam luôn nỗ lực xây dựng mối quan hệ hợp tác với các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực kiểm toán, đặc biệt về nâng cao chất lượng kiểm toán.  

Trong các SAI trên thế giới, Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung đánh giá KTNN New Zealand có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kiểm toán, đặc biệt là kiểm soát chất lượng kiểm toán. Hàng năm, KTNN New Zealand có những đóng góp quan trọng trong cộng đồng kiểm toán quốc tế nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình lĩnh vực công và thúc đẩy quản trị tốt thông qua chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng, thông tin, tư vấn cho các SAI trên thế giới. Trong khuôn khổ Dự án hiện đại hóa tài chính công dành cho KTNN Việt Nam do Liên minh châu Âu tài trợ giai đoạn 2018-2019, KTNN New Zealand là đối tác quan trọng hỗ trợ KTNN Việt Nam tăng cường năng lực chuyên môn, kỹ thuật kiểm toán và đào tạo nhân lực kiểm toán.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho rằng, KTNN Việt Nam cần thúc đẩy quan hệ hợp tác để học hỏi các kinh nghiệm quý báu, các hoạt động thế mạnh của KTNN New Zealand.

Mới đây, KTNN Việt Nam đã có dịp trao đổi thêm về kinh nghiệm đổi mới, nâng cao hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán với KTNN New Zealand. KTNN Việt Nam đã học hỏi, tiếp thu được nhiều kinh nghiệm từ KTNN New Zealand, đặc biệt việc KTNN New Zealand chú trọng và thực hiện kiểm soát theo chuẩn mực kiểm toán, quy trình kiểm toán mà kiểm toán viên phải thực hiện, đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hiệu quả hoạt động để nâng cao chất lượng kiểm toán.

Tổng Kiểm toán nhà nước New Zealand John Ryan bày tỏ quan điểm đồng thuận với Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung và cho biết, KTNN New Zealand có lịch sử hình thành hàng trăm năm, từ 1846, có nhiều kinh nghiệm về kiểm toán hoạt động, đánh giá tính hiệu quả sử dụng nguồn lực công cũng như kiểm toán dự toán và quyết toán ngân sách của Chính phủ. Ông cũng cho rằng, các SAI cần tăng cường hợp tác và học hỏi lẫn nhau để đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc đổi mới hoạt động kiểm soát, hướng tới nâng cao chất lượng kiểm toán./.

Cùng chuyên mục
Đổi mới hoạt động kiểm soát để nâng cao chất lượng kiểm toán