Đôn đốc việc chấp hành thực hiện kiến nghị kiểm toán

(BKTO) - Nhờ vào sự tích cực trong công tác phối hợp, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán, kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của tỉnh Đắk Nông đạt ở mức cao. UBND tỉnh cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm kiến nghị kiểm toán, đồng thời tăng cường phối hợp với KTNN khu vực XII - đơn vị phụ trách kiểm toán địa bàn để theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị tồn đọng, từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ công tác của các bên.

dsc_4764(1).jpg
Tăng cường kiểm tra, đôn đốc là giải pháp quan trọng giúp các kết luận, kiến nghị kiểm toán được thực hiện kịp thời. Ảnh: N.Lộc

Kịp thời triển khai thực hiện kiến nghị kiểm toán

UBND tỉnh Đắk Nông mới đây có báo cáo gửi KTNN về việc thực hiện kết luận, kiến nghị được nêu tại Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương, báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2021 của tỉnh Đắk Nông, do KTNN khu vực XII thực hiện năm 2022.

Theo đó, sau hơn 3 tháng, kể từ thời điểm KTNN khu vực XII ban hành báo cáo kiểm toán năm 2021, phần lớn các địa phương, đơn vị liên quan của tỉnh Đắk Nông đã nghiêm túc triển khai thực hiện. Các đơn vị, địa phương liên quan đã và đang thực hiện việc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công và thực hiện các kiến nghị về xử lý các khoản chênh lệch thu, chi NSNN, các khoản phải nộp, các khoản xuất toán… đã được đơn vị kiểm toán nêu ra. 

Để có được kết quả này, theo Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII Nguyễn Văn Học, trong quá trình thực hiện kiểm toán, đơn vị thực hiện nghiêm quy định, quy chế về hoạt động kiểm toán và chỉ đạo các đoàn kiểm toán tập trung phát hiện, nêu kiến nghị gắn với đầy bảo đủ bằng chứng kiểm toán; thẳng thắn trao đổi với địa phương về các nội dung, yêu cầu kiểm toán và đạt được sự đồng thuận từ địa phương, đơn vị được kiểm toán. 

Theo đó, bên cạnh việc ghi nhận những nỗ lực của địa phương, các đoàn kiểm toán của KTNN khu vực XII cũng chỉ ra những bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong đó nổi bật là tình trạng chưa tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc, quy định về xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn đầu tư công; kế hoạch vốn đầu tư công chưa ưu tiên cho các dự án đã phê duyệt quyết toán; các dự án đã hoàn thành; và các dự án đã đưa vào sử dụng. Tất cả những vấn đề này đã được đoàn kiểm toán nêu trong báo cáo kiểm toán, cũng như trao đổi với lãnh đạo địa phương, đơn vị được kiểm toán để cùng nhìn nhận và có hướng khắc phục. 

Tiếp đó, KTNN khu vực XII đã giao nhiệm vụ đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị cho các bộ phận chuyên môn của đơn vị để phối hợp với địa phương trong việc kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, cơ quan trong tỉnh thực hiện kiến nghị kiểm toán được kịp thời, đầy đủ.

Theo Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Nghiêm Hồng Quang, liên quan tới việc triển khai thực hiện các kiến nghị kiểm toán, cuối tháng 2/2023, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản gửi các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện thành phố yêu cầu thực hiện dứt điểm các khoản chênh lệch thu, chi NSNN, các khoản phải nộp, các khoản xuất toán. Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Đối với UBND các huyện, thành phố có hạn chế được chỉ ra qua kiểm toán, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo chấn chỉnh công tác giao, lập dự toán; tạm ứng chi thường xuyên không đúng quy định… 

Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị, cá nhân không thực hiện kiến nghị

Khẳng định mối quan hệ hợp tác, xây dựng trong mọi hoạt động giữa địa phương và KTNN theo Quy chế phối hợp diễn ra thuận lợi, theo KTNN khu vực XII, những nỗ lực này đã thể hiện rõ qua công tác kiểm toán, cũng như trong việc kiểm tra, theo dõi và đôn đốc thực hiện kiến nghị.

Trong khi đó, về phía địa phương cũng khẳng định sẽ tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán của các đơn vị trực thuộc và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có vi phạm được chỉ ra theo kết quả kiểm toán; cũng như cá nhân, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ kiến nghị kiểm toán. 

Theo Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương, báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2021 của tỉnh Đắk Nông, KTNN khu vực XII kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh xử lý tài chính với tổng số tiền hơn 328 tỷ đồng.

Đối với các kiến nghị này, đến nay, các đơn vị liên quan của tỉnh Đắk Nông đã thực hiện được hơn 296 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 91% - mức thực hiện được đánh giá là rất cao, trong thời gian tương đối ngắn. 

Theo Trưởng phòng Tổng hợp (KTNN khu vực XII) Nguyễn Hữu Trí, ngoài việc đôn đốc thực hiện từ sớm đối với các kết luận, kiến nghị kiểm toán mới phát hành, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, lãnh đạo KTNN khu vực XII đã chỉ đạo các bộ phận tập trung vào việc phối hợp, đôn đốc địa phương thực hiện các kết luận, kiến nghị, đặc biệt là các kiến nghị tồn đọng kéo dài đến nay chưa có phương án tổ chức thực hiện.

Cụ thể, đối với các kiến nghị này, KTNN khu vực XII sẽ tổ chức rà soát, làm việc với địa phương, đơn vị để lắng nghe chia sẻ về khó khăn của địa phương, từ đó tổng hợp và báo cáo, đề xuất với Tổng Kiểm toán nhà nước phương án xử lý. “Hướng xử lý sẽ theo tinh thần chung của Ngành, đó là tiếp tục đôn đốc, động viên đơn vị thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị kiểm toán, song có sự đánh giá các yếu tố khách quan tác động để tháo gỡ cho địa phương” - ông Trí cho biết.

Với cách làm đó, KTNN khu vực XII đã nhận được sự phối hợp tích cực của địa phương, đơn vị được kiểm toán, dù có kiến nghị đã trải qua nhiều năm chưa thực hiện được và liên quan đến nhiều thời kỳ lãnh đạo của địa phương.

ubnddaknong.jpg
Dù có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực thực hiện kiến nghị kiểm toán của KTNN. Ảnh: tỉnh Đắk Nông

Với vai trò là cơ quan tham mưu lãnh đạo tỉnh trong theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị kiểm toán, Sở Tài chính cho biết, đối với các kết luận, kiến nghị tồn đọng, Sở vẫn tiếp tục theo dõi và tổng hợp báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh để có giải pháp tháo gỡ cho phù hợp. Địa phương và KTNN khu vực XII đã phối hợp tổ chức làm việc nhiều lần để trao đổi, đánh giá về những vướng mắc này.

Theo Giám đốc Sở Tài chính tỉnh, đối với các kết luận, kiến nghị kiểm toán mới đây, trên cơ sở báo cáo về kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đã gửi đến KTNN, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị KTNN khu vực XII thẩm định và thông báo kết quả để địa phương tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện dứt điểm các kiến nghị, đảm bảo không để xảy ra tình trạng tồn đọng kiến nghị chưa được thực hiện.

"Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, tinh thần phối hợp chặt chẽ trong mọi hoạt động, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán sẽ tiếp tục được tỉnh quán triệt đến tất cả các địa phương, đơn vị trong tỉnh để thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo hiệu quả, hiệu lực cao nhất” - ông Quang cho biết; đồng thời nhấn mạnh, Sở Tài chính sẽ định kỳ rà soát về kết quả thực hiện kiến nghị của các địa phương, đơn vị để báo cáo lãnh đạo tỉnh chấn chỉnh kịp thời, trên tinh thần xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức không nghiêm túc trong thực hiện kiến nghị kiểm toán. 

Do là địa bàn vùng núi có nhiều khó khăn, hiện đang áp dụng nhiều chính sách đặc thù, nên địa phương cũng kiến nghị KTNN trong quá trình kiểm toán xem xét để có đánh giá, kiến nghị theo đúng quy định, song phù hợp với tình hình. Đây cũng chính là giải pháp để từ đó giúp cho các kiến nghị kiểm toán được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, tạo thuận lợi cho hoạt động công tác của các bên./.

Cùng chuyên mục
Đôn đốc việc chấp hành thực hiện kiến nghị kiểm toán