Đời sống dân cư dịp Tết Giáp Thìn khởi sắc hơn tháng trước

(BKTO) - Tình hình đời sống dân cư tháng 02/2024 và dịp Tết Giáp Thìn có nhiều khởi sắc hơn so với tháng trước. Tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập trong tháng không thay đổi và tăng lên so với tháng cùng kỳ năm trước là 94,2%; tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập giảm là 5,8%.

8.jpg
Tình hình đời sống dân cư tháng 02/2024 và dịp Tết Giáp Thìn có nhiều khởi sắc. Ảnh minh họa: VGP

Nguyên nhân chính làm cho thu nhập giảm được các hộ gia đình đánh giá do hộ gia đình có thành viên mất việc làm/tạm nghỉ việc; quy mô các hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ giảm; chi phí đầu vào cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ tăng và do giá bán các sản phẩm từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ giảm.

Về tác động của các sự kiện tiêu cực đến đời sống trong 2 tháng đầu năm 2024 được các hộ gia đình nhận định do 32,2% hộ đang phải chịu những ảnh hưởng do giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao; 3,1% hộ gia đình chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh đối với con người và 1,7% hộ gia đình chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh đối với vật nuôi, cây trồng.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, có 13,1% hộ gia đình được phỏng vấn nhận được sự trợ giúp từ các nguồn hỗ trợ khác nhau. Cụ thể, tỷ lệ hộ nhận được trợ giúp từ họ hàng, người thân là 8,8%; từ các chương trình, chính sách của địa phương là 4,6%; từ các chương trình, chính sách chung của quốc gia là 4,3%; từ các hoạt động từ thiện của các tổ chức và cá nhân khác là 1,9% và từ các nguồn khác là gần 0,02%.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được các cấp, ngành thực hiện kịp thời, hiệu quả trong dịp Tết Giáp Thìn cho người có công với cách mạng, người cao tuổi, các đối tượng bảo trợ xã hội, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đã được thực hiện hiệu quả, vui tươi, đầm ấm, thiết thực.

Chủ tịch nước tặng quà cho gần 1,5 triệu đối tượng với tổng kinh phí 449,4 tỷ đồng theo Quyết định số 1583/QĐ-CTN ngày 26/12/2023. Chính quyền địa phương các cấp tặng quà Tết khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng.

Toàn quốc đã hỗ trợ, tặng quà Tết cho 13,9 triệu lượt đối tượng với tổng kinh phí gần 7,8 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 646 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 4,4 nghìn tỷ đồng; kinh phí vận động xã hội hóa là 2,7 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, có trên 1,07 triệu lượt người cao tuổi được chúc thọ và tặng quà Tết với tổng trị giá trên 600 tỷ đồng; 770,5 nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo… được thăm hỏi, tặng quà Tết với tổng kinh phí trên 404 tỷ đồng; gần 1,85 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được hỗ trợ, tặng quà Tết với tổng trị giá trên 1.091 tỷ đồng; gần 1,64 triệu lượt đối tượng bảo trợ xã hội được tặng quà Tết với tổng trị giá gần 754,4 tỷ đồng.

Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương hỗ trợ cho người dân 17,7 nghìn tấn gạo, trong đó Chính phủ hỗ trợ 10,4 nghìn tấn gạo cứu đói nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho 103,7 nghìn hộ với 693,4 nghìn nhân khẩu và hơn 2,3 nghìn tấn gạo cứu đói giáp hạt năm 2024 cho 33 nghìn hộ với 155,7 nghìn nhân khẩu.

Các địa phương cũng xây dựng kế hoạch, chủ động bố trí ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa để hỗ trợ gần 5 nghìn tấn gạo cho các hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng chuyên mục
  • Bàn giải pháp “thúc” triển khai nhà ở xã hội
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là một giải pháp hữu hiệu góp phần tái cơ cấu thị trường bất động sản, giúp cơ cấu sản phẩm bất động sản trở nên cân đối, giảm tình trạng thừa nhà ở trung, cao cấp và thiếu NƠXH, nhà ở giá phù hợp cho người thu nhập thấp, trung bình như hiện nay. Do đó, cần nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án NƠXH.
  • Phân bổ, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế hiệu quả, minh bạch
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, Bộ đề xuất quy định điều chỉnh giảm số kinh phí phân bổ dành cho chi phí quản lý Quỹ BHYT để chuyển sang chi trực tiếp cho khám bệnh, chữa bệnh (KCB).
  • Khắc phục những bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Nhiều biển cảnh báo, hướng dẫn giao thông… sẽ được bổ sung tại các nút giao, vị trí vượt trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào giữa tháng 3/2024 để tổ chức giao thông trên tuyến đường khoa học hơn.
  • Quảng Trị: Nỗ lực duy trì và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT)… là những giải pháp quan trọng giúp Quảng Trị duy trì và phát triển chính sách BHXH, BHYT trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức.
  • Quy định mới về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú”
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 25/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú”; trong đó quy định cụ thể đối tượng, nguyên tắc, tiêu chuẩn, hội đồng xét tặng, hồ sơ, trình tự, thủ tục xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú”.
Đời sống dân cư dịp Tết Giáp Thìn khởi sắc hơn tháng trước