Đồng Nai cần tìm kiếm những động lực, mô hình tăng trưởng mới

(BKTO) - Đồng Nai cần tìm kiếm những động lực, mô hình tăng trưởng mới, bởi nếu tiếp tục dựa vào quán tính tăng trưởng của những động lực cũ sẽ không đủ để tạo ra đột phá và dẫn dắt tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, trong đó cần chú trọng tập trung vào tái cơ cấu công nghiệp theo hướng nâng cao trình độ công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số…



Đây là đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai vào chiều 02/8.
                
   

Quang cảnh buổi làm việc.Ảnh: VPCTN

   

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh, các Bộ, ngành phát biểu ý kiến, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của tỉnh Đồng Nai đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước; đề nghị tỉnh cần đổi mới mạnh mẽ trong tư duy và hành động, để trở thành một cực lan tỏa phát triển cho các địa phương lân cận như Bình Phước, Bình Thuận, Lâm Đồng.

Nêu những thách thức đối với sự phát triển của tỉnh, Chủ tịch nước cho rằng, mặc dù tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa bền vững và có xu hướng chậm lại, chưa thể hiện rõ vai trò quan trọng trong vùng; hệ thống kết cấu hạ tầng tuy có bước phát triển nhưng chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; môi trường đầu tư còn chưa tương xứng với đòi hỏi của các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, công nghiệp phát triển nhanh nhưng tốc độ đô thị hóa còn chậm, chưa có chiến lượcđô thị hóabài bản. Ngoài ra, tỉnh còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; chất lượng, số lượng nhà ở xã hội không theo kịp nhu cầu…

Từ thực tế đó, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Đồng Nai cần có một tầm nhìn mới, khát vọng mới để giải quyết các bất cập nội tại, nếu không Đồng Nai sẽ không có bước phát triển mới, thậm chí có thể tụt hậu trong tương lai gần.

Đặc biệt, cùng với yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Chủ tịch nước cho rằng, yếu tố quan trọng vẫn là chiến lược phát triển kinh tế tư nhân trong nước và kinh tế tập thểtheo tinh thần Nghị quyết XIII của Đảng. Do đó, tỉnh phải xác định đúng vai trò của khu vực kinh tế tư nhân và tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân trong việc tiếp cận các nguồn lực để phát triển.

Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa để trở thành động lực phát triển quan trọng của địa phương, tương xứng với sự phát triển của công nghiệp, kiến tạo môi trường sống tốt cho người dân, nhất là công nhân.

Ngoài ra, từ lợi thế có sân bay Long Thành đang được triển khai xây dựng, tỉnh Đồng Nai cũng cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng để tạo kết nối hạ tầng trong vùng, nghiên cứu tạo không gian phát triển mới như đô thị sân bay, các khu kết nối với cảng Cái Mép, Thị Vải, kết nối với TP. Hồ Chí Minh…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Đồng Nai cần tìm kiếm những động lực, mô hình tăng trưởng mới