Đồng Nai: Chủ động các giải pháp thu ngân sách nhà nước

(BKTO) - Năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Đồng Nai đạt trên 58 nghìn tỷ đồng, đạt trên 94% dự toán được giao. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành quyết liệt triển khai các biện pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm để hoàn thành vượt mức cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024.

kcnbienhoa2.png
Năm 2023, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu của Đồng Nai chỉ đạt 17,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 83% chỉ tiêu do kim ngạch xuất khẩu giảm trên 12% và kim ngạch nhập khẩu giảm trên 17%. Ảnh minh họa

Thu ngân sách từ lĩnh vực xuất - nhập khẩu gặp khó khăn

Năm 2023, thu ngân sách từ lĩnh vực xuất - nhập khẩu của Đồng Nai chỉ đạt 17,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 83% chỉ tiêu được giao do kim ngạch xuất khẩu giảm trên 12% và kim ngạch nhập khẩu giảm trên 17%. Điểm sáng duy nhất trong bức tranh xuất khẩu của tỉnh năm qua là Đồng Nai đã xuất siêu gần 6 tỷ USD.

Ông Nguyễn Phúc Thọ - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Đồng Nai - cho biết, năm qua, các đối tác giao thương của các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trên địa bàn tỉnh chịu tác động nghiêm trọng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu và ở trong tình trạng tăng trưởng thấp, phục hồi chậm, thiếu bền vững, sức tiêu thụ yếu.

Hầu hết DN phải gồng mình chống chịu, tận dụng các đơn hàng, thậm chí phải chấp nhận rủi ro trong thanh toán để duy trì hoạt động sản xuất. Các DN phải đối diện với thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi như: đơn hàng mới không nhiều, đối tác chậm thanh toán, giá nguyên liệu đầu vào cao, một số DN phải cắt giảm lao động vì thiếu đơn hàng…

Đối với thu nội địa, năm 2023, Đồng Nai đạt trên gần 40,5 nghìn tỷ đồng, bằng 101% so với dự toán, trong đó, thu tiền sử dụng đất đạt trên 2,3 nghìn tỷ đồng, thu từ xổ số kiến thiết trên 2,4 nghìn tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục Thuế Đồng Nai, để đạt được kết quả như trên, ngành thuế đã nỗ lực triển khai mọi giải pháp quản lý thu và xử lý nợ thuế. Bên cạnh những tác động trực tiếp của nền kinh tế trong nước và thế giới, ngành thuế còn phải thực hiện áp dụng các chính sách ưu đãi thuế đối với người nộp thuế.

Trong năm qua, Đồng Nai đã giảm trên 7,1 nghìn tỷ đồng do thực hiện các chính sách ưu đãi thuế như: giảm thuế giá trị gia tăng, giảm tiền thuê đất và một số chính sách giảm các loại thuế, phí khác cho người dân và DN.

Để bù vào khoản hụt do áp dụng chính sách hỗ trợ theo quy định, ngành thuế đã tăng cường các giải pháp quản lý, thanh tra, kiểm tra thuế, đôn đốc các đơn vị có liên quan thường xuyên rà soát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, các giao dịch bất động sản, chuyển nhượng dự án để nắm bắt tình hình, bổ sung kịp thời vào ngân sách địa phương. Song song đó là các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giám sát thuế hiệu quả, góp phần tăng thu NSNN.

Thực hiện nhiều giải pháp thu ngân sách cho năm 2024

Năm 2024, công tác thu NSNN trên địa bàn Đồng Nai được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn. Sự phục hồi kinh tế tuy đã có khởi sắc nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, đơn hàng còn ít. Một số DN lợi dụng khoa học công nghệ để trục lợi từ ngân sách… là những thách thức cho các đơn vị quản lý, điều hành lĩnh vực tài chính công.

Năm 2024, dự toán thu NSNN của tỉnh là trên 56,1 nghìn tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa trên 38,3 nghìn tỷ đồng; thu từ xuất - nhập khẩu 17,8 nghìn tỷ đồng. Trong tháng 1/2024, thực hiện các chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2%; giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn được áp dụng. Cùng với đó, áp dụng chính sách thuế tối thiểu toàn cầu từ ngày 01/01//2024.

Theo Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai Trương Thị Hương Bình, để chủ động triển khai các giải pháp thu NSNN trong năm 2024, Sở Tài chính đã giao Cục Thuế Đồng Nai và Cục Hải quan Đồng Nai triển khai quyết liệt ngay từ đầu nhiệm vụ thu ngân sách nội địa năm 2024.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế trên các lĩnh vực, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế...

Để công tác quản lý thu NSNN đạt hiệu quả cao trong năm 2024, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các ngành, các cấp sớm cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ thông qua các chương trình, kế hoạch cụ thể, áp dụng những biện pháp hay, hiệu quả, đúng quy định, nhằm góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu về kinh tế của năm 2024.

Ông Võ Tấn Đức yêu cầu ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế cập nhật các chính sách hỗ trợ thuế, các chính sách của Chính phủ về những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu để tăng thu ngân sách.

Đồng thời tập trung rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền các giải pháp đôn đốc thu kịp thời những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu như: thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, chuyển nhượng bất động sản. Phấn đấu quyết liệt để hoàn thành vượt mức cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách năm 2024 đã được Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh giao.../.

Cùng chuyên mục
Đồng Nai: Chủ động các giải pháp thu ngân sách nhà nước