Đồng Nai: Hàng nghìn ha đất nông nghiệp sẽ được chuyển mục đích sử dụng

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các địa phương. Trong đó có hàng nghìn ha đất nông nghiệp được chuyển sang đất phi nông nghiệp để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại các địa phương.

dong-nai-251.jpeg
Đồng Nai chuyển hàng nghìn ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Ảnh minh họa

Đây là căn cứ để các địa phương quản lý và sử dụng các loại đất, thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất.

Căn cứ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2025 và đề xuất của địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt hàng loạt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của cấp huyện.

Điểm chung trong các kế hoạch này là chỉ tiêu đất phi nông nghiệp được điều chỉnh tăng từ vài trăm đến hơn nghìn ha.

Dẫn đầu trong các địa phương có biến động lớn về đất nông nghiệp là huyện Cẩm Mỹ. Đây là huyện nằm trong vùng vệ tinh Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối đã và sắp hoàn thành. Huyện cũng được quy hoạch thêm các khu, cụm công nghiệp, các dự án nhà ở, du lịch sinh thái.

Theo đó, năm 2024, huyện Cẩm Mỹ được phép chuyển đổi hơn 1,2 nghìn ha đất nông nghiệp (chủ yếu là đất trồng cây lâu năm) sang đất phi nông nghiệp. Về thu hồi đất, huyện được thực hiện thu hồi hơn 820 ha đất để làm các dự án. Các địa phương sẽ chuyển đổi, thu hồi nhiều đất nông nghiệp là: xã Xuân Đường, xã Xuân Mỹ, xã Xuân Tây và thị trấn Long Giao…

Tiếp đến là huyện Trảng Bom. Về cơ cấu, quỹ đất nông nghiệp mặc dù vẫn chiếm 2/3 tổng diện tích tự nhiên (khoảng 24/32 nghìn ha) nhưng có khoảng 916 ha được chuyển sang đất phi nông nghiệp.

Tương tự, huyện Vĩnh Cửu được duyệt chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp gần 930 ha, thu hồi hơn 740 ha đất nông nghiệp để thực hiện các dự án.

Huyện Thống Nhất được duyệt chỉ tiêu chuyển hơn 860 ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, thu hồi hơn 550 ha đất nông nghiệp để thực hiện các dự án.

Huyện Định Quán chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp hơn 610 ha, thu hồi đất nông nghiệp hơn 220 ha…

Trong kế hoạch sử dụng đất năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã phân bổ các chỉ tiêu cụ thể về diện tích các loại đất sử dụng năm 2024, kế hoạch thu hồi các loại đất năm 2024, kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất năm 2024.

UBND tỉnh giao các huyện, thành phố công bố, công khai kế hoạch sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, công bố hủy bỏ danh mục dự án đã quá 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với trường hợp không đủ điều kiện đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024.

Thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân theo phương án sử dụng đất đã được phê duyệt, bảo đảm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành khác.

Cùng với đó, địa phương thực hiện nghiêm việc quản lý sử dụng đất và có trách nhiệm cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại các địa điểm đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở quy mô lớn hoặc nhiều thửa đất kề cận nhau mà không chứng minh được nhu cầu thực tế, không có hạ tầng công cộng, xin tách thửa nhưng không phù hợp với quy định. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân năm 2024. Tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị các sở, ngành và địa phương thực hiện đúng, đầy đủ nội dung Chỉ thị 20/CT-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai, thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Triển khai công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; kiểm tra, giám sát các dự án sau khi giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích. Lập, trình thẩm định phương án sử dụng đất nông, lâm trường đã bàn giao cho địa phương./.

Cùng chuyên mục
Đồng Nai: Hàng nghìn ha đất nông nghiệp sẽ được chuyển mục đích sử dụng