Dự án Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông: Kỳ cuối - KTNN chỉ rõ những sai sót, bất cập

(BKTO) - Thông qua kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của Dự án Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông¸ KTNN đã đánh giá cụ thể về kết quả kiểm toán quyết toán của Dự án, việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ trong quản lý đầu tư, cũng như tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả của Dự án. Cùng với việc ghi nhận những kết quả tích cực mà Dự án đã đạt được, KTNN đồng thời chỉ ra nhiều bất cập, sai sót.



KTNN đánh giá, chủ đầu tư đã lựa chọn các đơn vị tư vấn trong ngành điện thực hiện công tác khảo sát, thiết kế. Giải pháp thiết kế được đưa ra cơ bản tuân thủ các nội dung, chỉ tiêu thiết kế trong Quyết định phê duyệt Dự án, cũng như hồ sơ, tài liệu khảo sát, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công các gói thầu. Tổng dự toán, dự toán thi công và khối lượng phát sinh thuộc các gói thầu của Dự án được lập, thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo theo trình tự thủ tục quy định.

Tuy nhiên, đơn vị tư vấn đã dự toán một số hạng mục của Gói thầu 15, 16 không đúng với thiết kế kỹ thuật thi công làm tăng giá trị dự toán của 2 Gói thầu lên hơn 1,3 tỷ đồng. Cùng với đó là dự toán tính trùng 2 lần thuế giá trị gia tăng khi xác định chi phí mốc bê tông của Gói thầu số 24 với giá trị 45 triệu đồng; vận dụng giá của chủng loại thiết bị không phù hợp với thiết kế công nghệ của Gói thầu số 28 làm tăng giá trị dự toán thiết bị lên 8,4 tỷ đồng.

KTNN xác định, trong nghiệm thu, thanh toán cũng còn sai sót, như: sai khối lượng gần 5,8 tỷ đồng; sai đơn giá 5,6 tỷ đồng; sai định mức 655 triệu đồng; sai khác gần 401 tỷ đồng và chưa đủ điều kiện quyết toán 72,6 tỷ đồng. Tại thời điểm thanh toán các gói thầu xây lắp (Gói thầu số 1 đến 16), do chưa quyết toán giá trị vật tư đưa vào công trình nên chưa đủ cơ sở để xác định giá trị của các chi phí liên quan đến vật tư được cung cấp với giá trị 67 tỷ đồng. Hơn nữa, Ban Quản lý Dự án còn nghiệm thu thanh toán khối lượng vượt hoàn công giá trị xấp xỉ 5,7 tỷ đồng, thanh toán sai đơn giá đào đắp đất, sai hệ số đầm nén, sai do thay đổi vật liệu… giá trị 5,6 tỷ đồng; nghiệm thu thanh toán trùng một số nội dung với giá trị hơn 614 triệu đồng.

Công tác nghiệm thu, thanh toán cũng chưa tuân thủ theo hợp đồng. Gói thầu số 17 là gói thầu vận chuyển vật tư thiết bị trạm, cáp quang, cách điện và phụ kiện, hợp đồng ký kết theo hình thức trọn gói, nhưng Chủ đầu tư và Nhà thầu lại thực hiện nghiệm thu, thanh toán theo thực tế. Từ đây, KTNN kiến nghị giảm trừ số tiền hơn 144 triệu đồng.

KTNN ghi nhận các hạng mục đầu tư được các đơn vị có liên quan lập hồ sơ hoàn công theo quy định. Tuy nhiên, việc hoàn công rải đá dăm xen kẽ thuộc hạng mục Hoàn thiện mặt bằng trạm tại Gói thầu số 16 chưa chính xác, dẫn đến khối lượng nghiệm thu thanh toán tăng so với thiết kế gần 900m3, phải giảm trừ hơn 421 triệu đồng.

Đánh giá về tiến độ Dự án, KTNN nhấn mạnh, về cơ bản tiến độ đáp ứng yêu cầu truyền tải điện, đảm bảo cung cấp nhu cầu tăng trưởng phụ tải khu vực miền Nam giai đoạn 2014-2015. Tuy nhiên, thời gian khởi công Dự án còn chậm 2 tháng so với thời gian quy định, tiến độ chung của Dự án chậm 5 tháng so với kế hoạch. Nguyên nhân là do vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng; các thủ tục trình duyệt cho vay vốn ODA đã ảnh hưởng đến tiến độ cung cấp vật tư thiết bị.

Đối với Dự án này, kế hoạch vốn được giao từ năm 2011-2014 là 5.232,2 tỷ đồng. Căn cứ vào kế hoạch vốn được giao hằng năm, Ban Quản lý Dự án đã xây dựng kế hoạch thực hiện Dự án, giải ngân kịp thời, đáp ứng tiến độ thực hiện các gói thầu. Việc xây dựng kế hoạch vốn hằng năm tương đối sát với thực tế. Đơn vị đã quản lý giải ngân thanh toán kịp thời cho các nhà thầu theo giá trị khối lượng thực hiện, các cam kết trong Hiệp định với nhà tài trợ và các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn cho Dự án. Việc sử dụng nguồn vốn được thực hiện và ghi nhận trên sổ kế toán đúng quy định. Tính đến 31/12/2014, giá trị giải ngân cho Dự án là 5.117,2 tỷ đồng. Tổng số nguồn vốn cấp cho Dự án là 5.317,9 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn vay 3.633,4 tỷ đồng (71%), nguồn vốn EVN tự thu xếp là 1.684,5 tỷ đồng (29%).

Thế nhưng, theo KTNN, đến thời điểm kiểm toán, Ban Quản lý Dự án vẫn chưa thực hiện chi trả thanh quyết toán xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, trong khi toàn bộ diện tích đất đã được phê duyệt phương án đền bù và giải tỏa xong. Hơn nữa, đơn vị vẫn chưa giải quyết được dứt điểm những vấn đề tồn tại từ năm 2001 và các năm sau, số tiền còn chưa trả cho cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng là 49,8 tỷ đồng. Nguyên nhân - theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án - là do chưa tìm được các chủ hộ hoặc còn tranh chấp.

QUỲNH ANH
Theo Báo Kiểm toán số 16 ra ngày 19-4-2018
Cùng chuyên mục
Dự án Đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông: Kỳ cuối - KTNN chỉ rõ những sai sót, bất cập