Dự án “Truyền thông tử tế”: Lựa chọn cách sống đẹp, trao tặng niềm vui mới

“Truyền thông tử tế” là một dự án được thực hiện bởi nhóm giáo viên Ngữ Văn và các học sinh lớp 11 Văn học nâng cao trường THCS & THPT Đinh Thiện Lý (Quận 7, TP.HCM). Dự án đã giúp các học sinh phát huy tối đa việc vận dụng kiến thức và giải quyết các vấn đề thực tiễn, lan toả những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

Aesop từng nói: “Sự tử tế dù nhỏ đến đâu cũng không bao giờ là lãng phí”. Với mong muốn lan toả những điều tử tế dù nhỏ bé đến cộng đồng bằng tình yêu thương và sự chân thành, nhóm giáo viên Ngữ văn trường THCS & THPT Đinh Thiện Lý (LSTS) đã cho ra đời dự án “Truyền thông tử tế”.

Với sự tham gia của 36 bạn học sinh đến từ 10 nhóm nhỏ của lớp 11 Văn học nâng cao, Dự án đã thực hiện những việc tử tế nhỏ bé nhưng chứa đựng tinh thần trẻ trung, nhiệt huyết, chuyên nghiệp của từng nhóm. Là dự án “Mía” với những hộp cơm làm từ bã mía. Là “Rush Coffee” vô cùng ý nghĩa với việc “uống cà phê đổi sách”, đóng góp vào tủ sách của mái ấm dành cho trẻ em mồ côi. Là “Baby Paper” mang theo niềm tin rằng ai cũng xứng đáng được sống cuộc đời ý nghĩa, tái chế hàng trăm tờ giấy bỏ đi thành những mảnh giấy mới truyền động lực tích cực. “Bạn có sao hông?” chia sẻ niềm vui và những điều dễ thương khi những người xung quanh cần được an ủi và có động lực vươn tới. “Shipper yêu thương” với mong muốn gửi những tâm tình của bạn theo cách thật đặc biệt đến những con người hy sinh thầm lặng ngay trong trường…

hinh-2.jpg
Học sinh và giáo viên Trường Đinh Thiện Lý trao sách cho Mái ấm. Ảnh: PV

Chỉ sau hơn 2 tháng thực hiện (từ tháng 2 đến tháng 4/2023), dự án “Truyền thông tử tế” đã thu được những trái ngọt vừa dễ thương, vừa bất ngờ: trao hơn 300 cuốn sách giáo khoa, truyện thiếu nhi và các dụng cụ học tập để xây dựng thư viện cho mái ấm Mai Tâm (TP.Thủ Đức, TP.HCM) dành cho trẻ em mồ côi bị HIV; tặng 286 hộp cơm từ bã mía được trang trí bằng tay cho quán cơm 0 đồng Nụ cười 4 (Quận 4, TP.HCM). Có hàng trăm chiếc “note” nhỏ xinh được treo khắp khuôn viên trường Đinh Thiện Lý với những câu nói tích cực, cổ vũ mùa thi học kỳ và động viên bạn bè. Những chiếc bánh “Homemade”, những “Thử thách tử tế”, những suất cơm,… cứ thế được trao đi, việc tử tế cứ thế lần lượt nở hoa trong thành phố.

hinh-3.jpg
Một sản phẩm trưng bày của Dự án tái chế giấy. Ảnh: PV

Những đoạn video bản tin của học sinh truyền thông về các dự án nhỏ chỉ kéo dài chưa tới 10 phút, được thực hiện và giới thiệu với toàn trường. Đằng sau đó là cả một quá trình trải nghiệm từ việc lên ý tưởng, thực hiện sản phẩm truyền thông, thiết kế logo, tên gọi, thông điệp đến tuyển chọn cộng tác viên uy tín, kết nối với các tổ chức xã hội. Gần 2 tháng trải nghiệm, 10 đoạn video đã hoàn thành, chứa đựng biết bao cảm xúc và cả những ước mơ của các cô cậu học trò nhỏ.

Dự án “Truyền thông tử tế” góp phần nhân lên những hạt giống tử tế, dù nhỏ bé nhưng tốt lành và truyền cảm hứng ngay trong lớp, trong trường và sẽ có ngày lan tỏa đến nhiều nơi trên dải đất hình chữ S./.

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt để cân bằng chi phí sản xuất
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Sở Tài chính vừa có Tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội phê duyệt phương án điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Dự kiến, lộ trình áp dụng trong năm 2023 và 2024.
  • Ngăn chặn hành vi mua bán, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Trước tình trạng một số đối tượng thu gom mua, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLĐ) nhằm trục lợi bất chính, BHXH Việt Nam đã liên tục đưa ra nhiều cảnh báo tới NLĐ.
  • Đề xuất điều chỉnh lương hưu, trợ cấp hằng tháng
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang đề xuất 8 nhóm đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp năm 2023; đồng thời đề nghị điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng từ ngày 01/7/2023.
  • Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên về việc làm
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023 là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, mong muốn, nguyện vọng chính đáng của thanh niên về việc làm, lập thân, lập nghiệp.
  • Đầu tư thỏa đáng cho y tế cơ sở
    11 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Hoạt động của y tế cơ sở, y tế dự phòng thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Vai trò của y tế cơ sở được minh chứng rõ nhất trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua. Tuy nhiên, thực tế giám sát cho thấy, y tế cơ sở còn rất nhiều vấn đề cần được quan tâm, củng cố từ cơ cấu tổ chức, đầu tư nguồn lực cũng như nguồn nhân lực…
Dự án “Truyền thông tử tế”: Lựa chọn cách sống đẹp, trao tặng niềm vui mới