Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên về việc làm

(BKTO) - Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023 là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, mong muốn, nguyện vọng chính đáng của thanh niên về việc làm, lập thân, lập nghiệp.

dien-dan.jpg
Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023 được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến. Ảnh:molisa.gov.vn

Ngày 05/5, tại Hà Nội, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh nhấn mạnh, lao động thanh niên là một trong những bộ phận chính của lực lượng lao động với khoảng 10,8 triệu người (chiếm 21,4% lực lượng lao động cả nước), mang lại một nguồn cung lao động dồi dào, trẻ, có nhiều tiềm năng.

Chất lượng lao động thanh niên từng bước được cải thiện, trên 29,3% thanh niên đã qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ, đóng góp tích cực thúc đẩy nâng cao chất lượng và năng suất lao động, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0. Cơ cấu lao động thanh niên tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, phần lớn thanh niên làm việc trong khu vực công nghiệp, dịch vụ (chiếm 69,2%).

Tuy nhiên, trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, Diễn đàn với chủ đề “Chính sách việc làm cho thanh niên” được tổ chức nhằm góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về việc làm; cung cấp cho các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ các cơ sở thực tiễn trong quá trình xây dựng, hoạch định chính sách, giải quyết các vấn đề của thanh niên về việc làm; thông tin, chia sẻ và giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên.

thu-truong-le-van-thanh.jpg
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thanh niên là một trong những bộ phận chính của lực lượng lao động. Ảnh:molisa.gov.vn

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị các đoàn viên, thanh niên hãy mạnh dạn, hăng hái bày tỏ, chia sẻ những suy nghĩ, mong muốn, nguyện vọng của bản thân, đưa ra các khuyến nghị, đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về việc làm nói chung, chính sách cho thanh niên nói riêng.

Diễn đàn đã nhận được 38 tham luận của các Bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, các tỉnh, thành đoàn, các trung tâm giới thiệu việc làm, trung tâm dạy nghề của ngành LĐTBXH, các chuyên gia, nhà quản lý; cùng gần 1.000 câu hỏi của đoàn viên thanh niên cả nước qua hộp thư điện tử.

Nội dung trao đổi tại Diễn đàn gồm các vấn đề: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc làm cho thanh niên; chính sách việc làm cho thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên đô thị, thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, sinh viên; những vấn đề đặt ra và các đề xuất, kiến nghị về chính sách việc làm cho thanh niên trong bối cảnh sau dịch bệnh Covid-19 và cuộc Cách mạng 4.0 cùng các vấn đề khác có liên quan đến chủ đề Diễn đàn.

Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh sau dịch bệnh Covid-19 và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ. Đây là dịp để các cơ quan liên quan lắng nghe ý kiến của thanh niên, từ đó kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định những chính sách về việc làm cho thanh niên phù hợp với tình hình mới./.

Cùng chuyên mục
  • Đầu tư thỏa đáng cho y tế cơ sở
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hoạt động của y tế cơ sở, y tế dự phòng thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. Vai trò của y tế cơ sở được minh chứng rõ nhất trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua. Tuy nhiên, thực tế giám sát cho thấy, y tế cơ sở còn rất nhiều vấn đề cần được quan tâm, củng cố từ cơ cấu tổ chức, đầu tư nguồn lực cũng như nguồn nhân lực…
  • Đồng hành cùng bảo hiểm xã hội vì cuộc sống chất lượng hơn
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là thông điệp chính của Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân năm 2023.
  • Ký ức về Nguyễn Thi: Nhà văn - Liệt sĩ - Anh hùng
    một năm trước Xã hội
    Kỷ niệm về nhà văn chiến sĩ Nguyễn Thi với anh em làm văn, làm báo vẫn còn rất nhiều, có kỷ niệm riêng, có kỷ niệm chung, có kỷ niệm vui, buồn. Và bên cạnh những dòng đoạn về văn nghiệp của nhà văn lại có những "chuyện nhỏ” về đời thường của anh - một “đời thường” tưởng như êm đềm mà biết bao nhiêu là bão gió, biết bao là nỗi đắng cay!
  • Phục hồi thị trường lao động: Cần đẩy mạnh kết nối cung cầu và phát triển kinh tế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thị trường lao động việc làm những tháng đầu năm đã có những tín hiệu phục hồi nhưng sự phục hồi chưa đồng đều giữa các vùng, địa phương. Đặc biệt, tại các địa phương là trung tâm của sản xuất công nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng. Bởi vậy, để thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ hơn, cần tăng cường kết nối cung cầu, lấy lại đà tăng trưởng của nền kinh tế.
  • Hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội: Cần hóa giải những nút thắt
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian qua, phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH) luôn ở trong tình trạng nghịch lý “cầu nhiều - cung ít”. Do đó, nếu hiện thực hóa được mục tiêu xây dựng 1 triệu căn NƠXH sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khá nhiều vướng mắc, bất cập trong các quy định hiện hành cản trở sự phát triển NƠXH, cần sớm có những giải pháp tháo gỡ.
Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên về việc làm