Dù không phải là công chức nhà nước, vợ chồng tôi vẫn an tâm vì tuổi già có lương hưu

(BKTO) - Đó là tâm sự của anh Trần Văn Hữu (50 tuổi, ở thôn Gò Pháo, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) khi chia sẻ với chúng tôi về quyết định cả hai vợ chồng cùng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

9c5722cef5d62d8874c7.jpg

Thưa anh, được biết vợ, chồng anh đã tham gia BHXH tự nguyện hơn 2 năm nay, trước khi tham gia, anh đã tìm hiểu về chính sách này như thế nào?

Tôi biết đến chính sách BHXH tự nguyện khi được một chị nhân viên bưu điện xã giới thiệu. Theo tôi nắm được thì đây là loại hình bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH thực hiện. Đây là chính sách rất ý nghĩa để người lao động được hưởng chế độ BHXH khi hết tuổi lao động.

Đặc biệt, cái hay của chính sách BHXH tự nguyện là người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Nhà nước còn có chính sách hỗ trợ một phần tiền đóng BHXH cho người tham gia. Hơn nữa, khi tham gia BHXH tự nguyện đến 60 tuổi mà chưa đủ 20 năm đóng thì người tham gia có thể lựa chọn phương án là đóng một lần phí BHXH cho những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu và còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để khám, chữa bệnh.

Một điểm rất ưu việt nữa của chính sách này khác với các loại hình bảo hiểm khác là khi người lao động dừng đóng BHXH tự nguyện vì một lý do nào đó mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu hoặc chưa nhận BHXH một lần theo quy định thì số tiền đóng trước đó cũng không bị mất đi mà được bảo lưu thời gian đã đóng. Hoặc chẳng may trong quá trình đóng mà người tham gia mất thì thân nhân của họ cũng được hưởng chế độ tử tuất.

Vì sao anh chị quyết định cả hai vợ chồng cùng tham gia BHXH tự nguyện?

Thực ra, trước khi tham gia BHXH tự nguyện, tôi cũng đã tham gia bảo hiểm thương mại mấy lần nhưng cuối cùng đều bỏ dở giữa chừng vì lo ngại rủi ro. Vợ chồng tôi đều là lao động tự do nên chúng tôi luôn nghĩ đến việc phải có một khoản tích lũy để dưỡng già. Vì vậy, khi tìm hiểu chính sách BHXH tự nguyện, tôi thấy rất phù hợp với điều kiện của gia đình tôi nên chúng tôi đã quyết định đóng BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng. Tôi cảm thấy rất yên tâm vì đây là chính sách bảo hiểm của Nhà nước, được Nhà nước bảo hộ nên không sợ rủi ro.

Hiện tại vợ chồng tôi đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí theo chế độ thân nhân lực lượng vũ trang. Bây giờ, mỗi tháng chúng tôi bớt ăn, bớt tiêu một chút, để dành một khoản để tham gia BHXH. Sau này khi về già, hết tuổi lao động, vợ chồng tôi sẽ yên tâm, tự tin hơn vì hàng tháng có một khoản thu nhập ổn định từ lương hưu, giảm bớt phần nào gánh nặng cho con cái.

Năm nay tôi đã 50 tuổi, tôi sẽ đóng BHXH đều đặn cho đến khi 60 tuổi, khi đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định, tôi sẽ chuẩn bị tài chính đóng một lần cho những năm còn thiếu để đóng đủ 20 năm và hưởng lương hưu.

Thực tế hiện nay tôi chứng kiến rất nhiều người cao tuổi vẫn đang phải tự lao động để kiếm sống hàng ngày, lại thêm tuổi già nhiều bệnh tật khiến cuộc sống càng khó khăn hơn. Trong khi đó, một bộ phận người dân may mắn đang được hưởng lương hưu hàng tháng là nhờ đã tham gia BHXH bắt buộc. Vì vậy, chính sách BHXH tự nguyện đã tạo cơ hội cho những người lao động tự do như chúng tôi được tham gia BHXH, về già được hưởng lương hưu như những người làm công chức, viên chức nhà nước. Tôi cũng giới thiệu chính sách này đến bạn bè và những người thân khác để mọi người tìm hiểu và cùng tham gia.

Anh đánh giá như thế nào về quy trình, thủ tục, phương thức đóng… khi tham gia BHXH tự nguyện?

Tôi thấy thủ tục tham gia BHXH tự nguyện rất đơn giản, nhân viên bưu điện hướng dẫn rất tận tình. Khi đăng ký tham gia chỉ cần khai Tờ khai đầy đủ thông tin cá nhân và nộp tiền cho nhân viên bưu điện; sau đó nhân viên bưu điện sẽ mang sổ BHXH trả cho mình.

Sau khi có sổ BHXH, định kỳ hàng quý tôi đến bưu điện xã nộp tiền theo mức đóng đã đăng ký; nhân viên bưu điện thu tiền và viết phiếu thu cho tôi. Ngoài ra, tôi có thể đăng ký chuyển khoản để nộp BHXH. Tóm lại, tôi thấy thủ tục tham gia không có gì phức tạp.

Khi tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, anh có kiến nghị gì với Nhà nước để chính sách này đến được với nhiều người dân hơn?

Khi tham gia BHXH tự nguyện, chúng tôi xác định đó là khoản tích lũy để chuẩn bị cho tuổi già. Nhưng tôi cũng băn khoăn là hiện nay khi chúng tôi tham gia chính sách BHXH tự nguyện thì sẽ chỉ được hưởng hai chế độ là hưu trí và tử tuất. Trong khi những người tham gia BHXH bắt buộc thì được hưởng rất nhiều chế độ khác như: thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… Tôi nghĩ đây cũng là điều mà nhiều người băn khoăn khi quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Vì vậy, để chính sách này hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều người tham gia thì Nhà nước cần điều chỉnh chính sách bằng cách mở rộng hơn các quyền lợi của chính sách BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, tôi cho rằng, Nhà nước cũng cần xem xét giảm thời gian đóng BHXH tự nguyện vì thực tế hiện nay, thời gian đóng 20 năm là khá dài nên tôi nghĩ nhiều người cũng sẽ băn khoăn, cân nhắc khi quyết định tham gia.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Cùng chuyên mục
Dù không phải là công chức nhà nước, vợ chồng tôi vẫn an tâm vì tuổi già có lương hưu