Du lịch Thủ đô đang phát triển đúng với tiềm năng và vị thế

(BKTO) - 10 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 23,11 triệu lượt khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.

1.png
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 thu hút hơn 63 nghìn lượt khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Ly

Phát triển đa dạng các nhóm sản phẩm du lịch

Tháng 10/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,05 triệu lượt khách, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 553,2 nghìn lượt khách, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch nội địa ước đạt 1,5 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.581 tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2023.

10 tháng năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 23,11 triệu lượt khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt khách, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm 2023, khách du lịch nội địa ước đạt 18,16 triệu lượt khách, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch 10 tháng đầu năm ước đạt 90.065 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, tháng 10, Hà Nội tổ chức thành công nhiều sự kiện Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, thu hút một lượng lớn khách du lịch: Triển lãm 70 năm thành tựu xây dựng và phát triển Thủ đô; Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”; Trưng bày “Ký ức Hà Nội 70 năm” tái hiện không gian Hà Nội xưa trong khu phố cổ Hà Nội; Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 thu hút hơn 63 nghìn lượt khách tham quan; Triển lãm ảnh “Hà Nội - Ngày tiếp quản năm 1954” và chiếu phim tư liệu “Ký ức Hà Nội”; Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình và kỷ niệm 25 năm Hà Nội được vinh danh Thành phố vì hòa bình; Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô…

Cũng trong tháng 10, Sở Du lịch Hà Nội triển khai đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng. Thực hiện sản xuất clip, biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố đã được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Để đáp ứng các xu hướng mới, ngành du lịch Thủ đô đã và đang phát triển các nhóm sản phẩm du lịch mới phục vụ đa dạng nhu cầu của từng nhóm khách du lịch như: Du lịch đêm gồm các tour du lịch đặc sắc như Chương trình biểu diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ", tour tham quan Hỏa Lò về đêm, các không gian đi bộ, tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long", đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học"…; Sản phẩm du lịch thể thao gồm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp "VGreen bike tour", các tour leo núi, chạy bộ tại khu vực huyện Sóc Sơn...

Thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn

Trong các tháng cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tham mưu trình UBND Thành phố ban hành Quyết định của UBND Thành phố quy định về việc ban hành "Quy định mô hình quản lý khu du lịch cấp Thành phố"; đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội; triển khai thực hiện và phương án điều tra tài nguyên du lịch của Hà Nội theo Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thành phố sẽ xây dựng mô hình thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn 2022-2025; triển khai Kế hoạch xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và các điểm du lịch gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số; Kế hoạch về xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản - di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội.

Công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô được tăng cường trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước; ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch; tiếp tục số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Hà Nội…

Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đang có nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn thu hút du khách nhất là dịp mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch cũng như Tết cổ truyền dân tộc năm 2025./.

Cùng chuyên mục
  • Tạo “sức đề kháng” với thông tin xấu, độc
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên không gian mạng theo hướng không cần xem xét đến hậu quả xảy ra; đồng thời, tăng cường tuyên truyền định hướng dư luận để tạo ra được sức đề kháng đối với tin giả, tin sai sự thật…
  • Sắp diễn ra “Hội chợ dược liệu Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024”
    9 ngày trước Xã hội
    Ngày 11/11/2024, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các đơn vị liên quan công tác triển khai “Hội chợ dược liệu Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024”.
  • Bài cuối: Để con đường tự chủ của đơn vị sự nghiệp đi đúng hướng
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Với những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) đã được nhận diện, đòi hỏi các cấp, ngành cần quyết liệt vào cuộc để chung tay tháo gỡ. Trong đó, hoàn thiện cơ chế, quy định pháp luật để tạo cơ sở thuận lợi cho ĐVSNCL thực hiện quyền tự chủ; đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm toán được kỳ vọng là những giải pháp đưa chủ trương, chính sách, pháp luật về tự chủ ĐVSNCL được đúng hướng.
  • Thúc đẩy kinh tế báo chí
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong sửa Luật Báo chí sắp tới sẽ đề cập đến kinh tế báo chí, trong đó cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, kinh doanh xung quanh lĩnh vực truyền thông.
  • 90 tác phẩm đạt Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” 2023-2024
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” là một trong những hoạt động quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, với khát vọng xây dựng vững chắc Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao ý chí tự chủ, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức; lấy mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” làm điểm tương đồng; chung lo vận mệnh của đất nước, vững tâm, vững tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc...
Du lịch Thủ đô đang phát triển đúng với tiềm năng và vị thế