Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Vẫn “vắng bóng” cơ chế tự chủ cho bệnh viện công

(BKTO) - Tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập nói chung, các đơn vị y tế công lập nói riêng là xu thế tất yếu. Nhấn mạnh điều này, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội) đề nghị Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB) cần bổ sung quy định này nhằm “cởi trói” cho các bệnh viện công khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế của mình.



                
   

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường. Ảnh: VPQH

   

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, sáng 24/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật KCB (sửa đổi).

Góp ý vào Dự thảo Luật, đại biểu Hoàng Văn Cường nhắc đến việc hàng chục nghìn cán bộ y tế xin nghỉ việc, rời bỏ các bệnh công, kể cả những bệnh viện lớn, nơi mà biết bao các y bác sĩ mong muốn được làm việc ở đó. Nhiều người cũng thấy ngỡ ngàng khi Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K là những bệnh viện lớn, nơi có đầy đủ các điều kiện, thế mạnh để thực hiện tự chủ thì lại xin thôi thực hiện cơ chế tự chủ để quay về hưởng bao cấp từ ngân sách; trong khi rất nhiều các cơ sở y tế bấy lâu nay mong chờ được thực hiện tự chủ.

Dẫn thực tế trên, theo đại biểu: “Rất nhiều người đã có chung nhận định rằng, việc cán bộ y tế xin nghỉ việc tại các bệnh viện công và việc các bệnh viện lớn luôn trong tình trạng quá tải vì được đông đảo khách hàng lựa chọn, là một sự thất bại của cơ chế quản lý đối với bệnh viện công lập”.

Phần lớn các y bác sĩ đều mong muốn bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thuốc và vật tư đúng chủng loại để thầy thuốc được toàn quyền lựa chọn phác đồ điều trị hữu hiệu nhất, không bị giới hạn bởi các ràng buộc, khống chế về chi phí, danh mục các loại thuốc và thiết bị.

Trong điều kiện làm việc đó, nếu họ được hưởng mức thù lao xứng đáng với công sức và đóng góp của mình thì họ sẽ toàn tâm, toàn ý, dành hết năng lực cho công tác KCB mà không phải “chân trong, chân ngoài” lo tất bật với phòng khám tư.

Cũng theo đại biểu Cường, đông đảo các bệnh nhân mong muốn và sẵn sàng chi trả viện phí cao để được khám, chữa và điều trị tốt nhất trong các bệnh viện công lập. Nhưng vì không được đáp ứng lên họ phải mang ngoại tệ ra nước ngoài điều trị hoặc phải sang khám, điều trị tại các bệnh viện tư, bệnh viện quốc tế chỉ vì có thiết bị hiện đại hơn.

“Tất cả những vấn đề trên đều xuất phát từ nguyên nhân căn bản là cơ chế quản lý đang “trói buộc” chưa cho phép các bệnh viện khai thác phát huy hết được các tiềm năng, lợi thế vốn có của mình” – đại biểu Cường nhận định và hy vọng những bất cập trong cơ chế quản lý trên sẽ được giải quyết thấu đáo khi sửa đổi Luật KCB lần này.

Tuy nhiên, “Khi nghiên cứu kỹ nội dung Dự thảo Luật KCB, tôi thấy rằng, những cơ chế để bệnh viện công thực hiện quyền tự chủ trong tổ chức, quản lý hoạt động, để khai thác hết những tiềm năng, lợi thế của đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, có danh tiếng và uy tín, thành nơi cung cấp dịch vụ KCB có chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế như Nghị quyết 19 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII đề ra thì vẫn đang là một khoảng trống” – đại biểu Cường nhấn mạnh.

Do đó, đại biểu đề nghị, cần nghiên cứu bổ sung, quy định trong Dự thảo Luật về cơ chế tự chủ của bệnh viện công.

Cụ thể, cần quy định rõ tự chủ là trao quyền cho các bệnh viện được tự quyết định trong hoạt động KCB, quyền quyết định về tổ chức bộ máy và con người phù hợp với các hoạt động KCB của bệnh viện; tự chủ trong quyết định những vấn đề về tài chính của bệnh viện, kể cả nguồn tài chính do ngân sách đầu tư.

Đồng thời, cần quy định rõ những điều kiện để bệnh viện được thực hiện theo cơ chế tự chủ và xác định cơ chế tự chủ khác nhau để xác định quyền năng đi đôi với mức độ tự chủ mà bệnh viện đã đạt được.

Dự thảo Luật cũng cần quy định cơ chế xác định giá dịch vụ y tế đối với cơ sở KCB tự chủ có sự khác biệt so với các cơ sở chưa tự chủ trên nguyên tắc giá dịch vụ y tế KCB phải bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật.

“Định mức kinh tế kỹ thuật của các bệnh viện phải đảm bảo mọi bệnh nhân đều được tiếp cận bình đẳng như nhau trong tiếp cận phác độ điều trị cũng như đội ngũ y bác sĩ. Mức giá KCB chỉ khác nhau dành cho các đối tượng có sự lựa chọn khác nhau về điều kiện phục vụ đi kèm cũng như khác nhau về việc lựa chọn các thuốc, thiết bị y tế có nguồn gốc xuất xứ khác nhau”- đại biểu lưu ý.
                
   

Toàn cảnh phiên họp sáng 24/10. Ảnh: VPQH

   

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật cần quy định rõ cơ chế quản lý tài chính đối với bệnh viện tự chủ về tự quyết định sử dụng nguồn thu, tự quyết định mức chi trả tiền lương, tự quyết định đầu tư mua sắm và trích lập các quỹ đầu tư phát triển, quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo.

Để tránh quan niệm tự chủ là “khoán trắng” cho bệnh viện tự lo, cần quy định rõ trong Luật về nguồn NSNN không cấp chi thường xuyên cho các bệnh viện tự chủ mà phải dành để chi trả cho việc KCB cho những bệnh nhân thuộc đối tượng xã hội phải chi trả, thông qua cơ chế đặt hàng. Đồng thời, NSNN phải đầu tư cho các mục tiêu phát triển được Nhà nước đặt ra – đại biểu nêu rõ.

Cùng với đó, cần quy định rõ cơ chế quản lý tài sản để bệnh viện chủ động trong việc lựa chọn phương thức đầu tư hoặc mua sắm, đi thuê, hoặc liên doanh, liên kết các máy móc, trang thiết bị. Việc làm cách nào để lựa chọn cách sử dụng cơ sở vật chất đó hiệu quả nhất là do các bệnh viện tự quyết định.

Cuối cùng, đại biểu Cường đề xuất, cần quy định cơ chế trong quản lý, giám sát hoạt động của các bệnh viện tự chủ như: cơ cấu tổ chức, vai trò, chức năng của hội đồng quản lý bệnh viện, giám đốc bệnh viện, cơ chế tuyển dụng, đánh giá người lao động, cơ chế báo cáo, cơ chế quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý đối với các bệnh viện tự chủ./.

ĐĂNG KHOA (Lược ghi)
Cùng chuyên mục
Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Vẫn “vắng bóng” cơ chế tự chủ cho bệnh viện công