EVNGENCO1 cần chuẩn bị kỹ lưỡng để triển khai công tác cổ phần hóa

(BKTO) - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) Hồ Sĩ Hùng - Trưởng Ban chỉ đạo Cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) vừa có cuộc làm việc về kết quả sản xuất kinh doanh và triển khai công tác chuẩn bị cổ phần hóa của EVNGENCO1.

e(1).jpg
Một dự án điện của EVNGENCO1. Ảnh: TTXVN

Theo báo cáo của EVNGENCO1, năm 2022, tổng sản lượng điện sản xuất đạt 30,42 tỷ kWh điện, hoàn thành vượt kế hoạch được Bộ Công Thương và EVN giao.

EVNGENCO1 đạt vị trí thứ 7/27 đơn vị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về chuyển đổi số và đứng đầu trong khối Phát điện.

Năm 2023, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đặt mục tiêu đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định và tin cậy, hoàn thành các chỉ tiêu được giao với sản lượng điện sản xuất 31.963 triệu kWh, tăng 5,07% so với thực hiện 2022.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện của EVNGENCO1 đã đạt 4.940,5 triệu kWh, bằng 24,1% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, theo dự kiến trong những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, tình hình vận hành hệ thống điện có nhiều biến động và khó dự báo.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, lưu lượng nước về các hồ chứa thủy điện của Tổng công ty trong năm 2023 phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm từ 25%-60%.

Vì vậy, các hồ chứa thủy điện có nguy cơ không đảm bảo cấp nước cho khu vực hạ du theo Quy trình vận hành liên hồ chứa đến cuối mùa khô và không tích được lên mực nước dâng bình thường vào cuối năm.

Về công tác cổ phần hóa, tháng 11/2021, UBQLV đã có văn bản báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục cổ phần hóa EVNGENCO1 và chuyển tiếp EVNGENCO1 từ danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020 sang Đề án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp của EVN giai đoạn 2021-2025.

Đến ngày 31/12/2019, Tổng công ty đã hoàn thành toàn bộ phương án sắp xếp, xử lý nhà đất và phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa. Tuy nhiên, đến nay, phương án sắp xếp xử lý cơ sở nhà đất và phương án sử dụng đất của Tổng công ty tại một số đơn vị có điều chỉnh, bổ sung so với phương án được duyệt nên cần phải hoàn thiện hiệu chỉnh, bổ sung các thủ tục thuê đất và trình hiệu chỉnh, bổ sung phương án sắp xếp, xử lý nhà đất theo quy định của Chính phủ...

Ghi nhận những kết quả sản xuất kinh doanh và chuẩn bị cổ phần hóa của EVNGENCO1, Phó Chủ tịch UBQLV Hồ Sĩ Hùng nhấn mạnh, EVNGENCO1 cần chuẩn bị kỹ lưỡng, có định hướng rõ ràng để có thể giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, đặc biệt là học hỏi và rút kinh nghiệm từ quá trình cổ phần hóa của các đơn vị khác trong EVN.

Cùng chuyên mục
EVNGENCO1 cần chuẩn bị kỹ lưỡng để triển khai công tác cổ phần hóa