EY công bố Báo cáo liêm chính toàn cầu năm 2022

(BKTO) - Hãng kiểm toán EY mới công bố Báo cáo liêm chính toàn cầu năm 2022 và chỉ ra rằng, những khó khăn, thách thức các DN phải đối mặt trong những năm qua đang là rào cản lớn cho mục tiêu thực hiện tính liêm chính tại mỗi tổ chức.



                
   

EY thường thực hiện các cuộc khảo sát quy mô lớn. Ảnh: ft.com

   
Để biên soạn báo cáo trên, hãng kiểm toán EY đã thực hiện một cuộc khảo sát quy mô lớn, phỏng vấn các giám đốc điều hành, các lãnh đạo, nhân sự cấp cao tại nhiều DN, tổ chức trên toàn thế giới. Một tỷ lệ cao kỷ lục (97%) số người được phỏng vấn đã trả lời rằng, tính liêm chính là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu.

Tuy nhiên, báo cáo của EY lại chỉ ra rằng, lãnh đạo cấp cao của nhiều DN chưa nhất quán giữa lời nói và hành động khi thực tế, nhiều DN đã để xảy ra hàng loạt hành vi gian lận, một số trường hợp được các lãnh đạo sẵn sàng bỏ qua hoặc cố tình phớt lờ, nhiều lãnh đạo DN bất chấp các quy định của luật pháp, đặt lợi ích cá nhân lên trên hết khiến tính liêm chính tại các DN, tổ chức bị vi phạm nghiêm trọng. Báo cáo của EY cũng cho thấy, đại dịch Covid-19 đã tạo ra những thách thức mới chưa từng có khiến hơn một nửa số người được khảo sát (55%) cho rằng trong suốt 18 tháng qua, các chuẩn mực về tính liêm chính chưa được nâng cao, bổ sung, thậm chí nhiều tiêu chí đang trở nên lạc hậu hơn trong tình hình mới.

Tại hầu hết các DN, việc tạo ra một nền văn hóa liêm chính là một quá trình lâu dài và khó khăn. Các tổ chức, DN đang đầu tư nhiều hơn vào những chương trình truyền thông, đào tạo, nhưng như vậy là chưa đủ. Trong khi 60% thành viên hội đồng quản trị các DN tham gia khảo sát cho biết trong 18 tháng qua, tổ chức của họ đã thường xuyên trao đổi về tầm quan trọng của tính liêm chính, chỉ 30% nhân viên của họ quan tâm đến điều này.

Đại diện EY cho biết, nhiều DN trên toàn cầu đang áp dụng một số phương pháp, quy định mới trong việc biên soạn, công bố các báo cáo định kỳ, thường niên nhằm cải thiện tính công khai, minh bạch, đồng thời sử dụng các công cụ phân tích nâng cao để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động của DN, góp phần củng cố tính liêm chính tại từng tổ chức./.

YẾN NHI
Cùng chuyên mục
EY công bố Báo cáo liêm chính toàn cầu năm 2022