Liberia: Khuyến nghị Quỹ Đường bộ quốc gia nâng cao minh bạch trong hoạt động

(BKTO) - Ủy ban Kiểm toán Nhà nước Liberia (GAC) vừa qua đã tiến hành một cuộc kiểm toán đối với Quỹ Đường bộ quốc gia (NRF) trong giai đoạn từ 01/7/2019 đến 30/6/2020. Xem xét các báo cáo tài chính của NRF, GAC chỉ ra rằng, Quỹ hiện để tồn đọng hàng loạt khoản nợ lớn, điển hình là hàng triệu USD nợ đọng từ các nhà nhập khẩu xăng dầu trong nước nhưng không có biện pháp hiệu quả để thu hồi nợ.



                
   

Quỹ Đường bộ quốc gia chậm trễ trong thu hồi nợ. Ảnh: scontent

   

Cuộc kiểm toán cho thấy tổng số 12 DN nhập khẩu xăng dầu đang có nhiều khoản nợ lớn đối với NRF, trong đó 8 DN đã tiến hành trả dần các khoản nợ, 4 DN chưa từng thực hiện khoản thanh toán nào để giải quyết các khoản nợ này trong 3 năm qua.

Trong Báo cáo kiểm toán mới được công bố, GAC cũng chỉ ra nhiều trường hợp chênh lệch số liệu giữa các khoản phải thu trong các báo cáo tài chính của NRF và số tiền do các DN nhập khẩu xăng dầu xác nhận.

Tổng Kiểm toán Liberia P. Garswa Jackson đã đưa ra một số khuyến nghị cho Giám đốc NRF, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát quy trình thực hiện các báo cáo tài chính, tránh để xảy ra sai sót trọng yếu dù do gian lận hay nhầm lẫn đồng thời, công khai các báo cáo của cơ quan. GAC cũng nhấn mạnh rằng, Ban lãnh đạo NRF cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong quá trình thực hiện các biện pháp kiểm soát hiệu quả và tuân thủ các quy định của luật pháp.

Giám đốc NRF Boniface D. Satu cho biết sẽ chịu trách nhiệm về tính chính xác của các báo cáo tài chính, các thông tin tài chính được công khai. Ông cũng khẳng định đã tuân thủ các quy định của Đạo luật Quản lý tài chính công (PFM) năm 2009./.

YẾN NHI
Cùng chuyên mục
Liberia: Khuyến nghị Quỹ Đường bộ quốc gia nâng cao minh bạch trong hoạt động