Gia đình tôi luôn tin tưởng và an tâm khi tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) - Là cán bộ hưu trí và hiện đang tham gia công tác mặt trận của tổ dân phố, bà Phạm Thị Tuất (Tổ dân phố số 4, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) hiểu rõ vai trò và lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và khoản thu nhập từ lương hưu khi về già. Vì vậy, ngay khi chính sách BHXH tự nguyện ra đời, bà Tuất đã vận động các con đăng ký tham gia.

c364411bb132696c3023.jpg
Bà Phạm Thị Tuất khoe với chúng tôi sổ BHXH của 2 người con. Ảnh: Đ. KHOA

Thưa bà, bà có thể chia sẻ là hiện trong gia đình mình có mấy người tham gia BHXH tự nguyện?

Nhà tôi hiện tại có hai thành viên tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Con trai thứ hai của tôi là lao động tự do nên ngay từ khi Nhà nước mới có chính sách BHXH tự nguyện, tôi đã khuyên con đăng ký tham gia ngay để sau này về già có lương hưu. Tính đến nay, con trai tôi đã đóng BHXH tự nguyện được hơn 8 năm rồi. Tôi cũng hơi tiếc vì biết đến chính sách này muộn hơn nhiều người, chứ nếu biết sớm tôi đã động viên con tôi tham gia sớm hơn.

Còn cô con dâu thứ ba trước đây làm cho một doanh nghiệp tư nhân và cũng đã đóng BHXH bắt buộc được vài năm. Nhưng khi cháu nghỉ chế độ thai sản, lại gặp đúng lúc dịch Covid-19 đang căng thẳng nên cháu nghỉ việc ở công ty luôn. Để tiếp tục tham gia BHXH, tôi cũng động viên con đóng BHXH tự nguyện. Hiện giờ, để có thời gian chăm sóc con nhỏ, cháu làm việc tự do và tích cóp hàng tháng đóng BHXH tự nguyện.

Ngoài tham gia BHXH tự nguyện, hàng năm các con tôi đều mua thẻ bảo hiểm y tế theo diện bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Vậy tại sao bà lại muốn các con mình tham gia BHXH tự nguyện?

Vì tôi muốn các con đến lúc già như tôi sẽ có lương hưu, có thẻ bảo hiểm y tế để khám, chữa bệnh.

Bản thân tôi trước là cán bộ công tác trong trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hiện giờ đang được hưởng chế độ hưu trí. Hơn ai hết, tôi hiểu giá trị của đồng lương hưu khi tuổi cao, sức yếu. Như bản thân tôi bây giờ, dù con cái không để thiếu thốn gì nhưng có đồng lương là mình cũng có đồng ra, đồng vào, chi tiêu theo ý mình. Hay những lúc muốn đi chơi, thăm thú đây đó với bạn bè mình không phải phiền đến con cháu.

Chính vì vậy, với các con tôi, đứa nào là công chức, viên chức nhà nước hay đi làm doanh nghiệp thì đương nhiên đóng theo diện BHXH bắt buộc; còn đứa nào lao động tự do tôi đều động viên các cháu cố gắng mỗi tháng dành dụm ra chút ít để tham gia BHXH tự nguyện. Dù ít, dù nhiều thì nó cũng như của để dành, sau này về già các cháu có một khoản thu nhập ổn định để lo cho bản thân. Người làm mẹ như tôi cũng thấy an tâm hơn.

Tôi cũng đã tìm hiểu rất kỹ chính sách này. Đây là chính sách rất nhân văn của Nhà nước nên mình không sợ rủi ro. Mức đóng cũng rất linh hoạt, từ thấp đến cao. Người tham gia có thể lựa chọn mức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Khi đủ tuổi được nhận lương hưu mà mình chưa đóng đủ số năm đóng thì có thể đóng một lần phí tham gia BHXH của những năm còn thiếu để được hưởng lương hưu, rồi còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí...

Tin tưởng chính sách BHXH tự nguyện như vậy, bà có tuyên truyền, giới thiệu chính sách này đến người thân, bạn bè hay những người dân trong khu phố không, thưa bà?

Có chứ! Tôi đã giới thiệu chính sách đến rất nhiều người. Đặc biệt, trong tổ dân phố, những cháu làm lao động tự do là tôi sẽ lựa lời động viên, khuyên các cháu nên tham gia BHXH tự nguyện để về già có chỗ dựa, rồi tham gia bảo hiểm y tế để chẳng may ốm đau, bệnh tật thì đỡ gánh nặng chi phí chữa trị. Bởi làm lao động tự do thì nhiều khi công việc bấp bênh, thu nhập thất thường, nếu không có dự phòng thì chẳng may lúc ốm đau sẽ rất vất vả.

Trong các cuộc họp, hội nghị ở phường, các anh, chị cán bộ phường cũng thường xuyên giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện và đề nghị chúng tôi về tuyên truyền, vận động bà con ở tổ dân phố tham gia. Vì thế tôi nắm rất rõ chính sách BHXH tự nguyện, các mức đóng, cách đóng… để tuyên truyền, vận động người dân. Trong những buổi sinh hoạt người cao tuổi, tôi cũng chia sẻ chính sách này đến các ông, bà trong khu phố để về động viên, hỗ trợ con cháu tham gia.

Tôi đọc báo cũng thấy nói Nhà nước đang chuẩn bị sửa Luật BHXH và dự kiến là sẽ giảm số năm đóng BHXH tự nguyện để có nhiều người dân tham gia chính sách này. Tôi nghĩ nếu làm được như vậy thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người tham gia hơn. Ngoài ra, tôi nghĩ rằng, Nhà nước nên tăng mức hỗ trợ với những người tham gia BHXH tự nguyện. Bởi nếu càng nhiều người có lương hưu thì đời sống của người dân sẽ được bảo đảm hơn, cũng là giảm gánh nặng đối với hệ thống an sinh xã hội của Nhà nước trong tương lai.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!

Cùng chuyên mục
Gia đình tôi luôn tin tưởng và an tâm khi tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện