Bảo hiểm xã hội Hưng Yên chuyển đổi số tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

(BKTO) - Thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, các Đề án, Kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hưng Yên là đơn vị có những bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện chiến lược chuyển đổi số, ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

hy-trien-khai-hieu-qua-chinh-sach-bhxh-bhyt.jpg
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ảnh sưu tầm

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ tại BHXH tỉnh Hưng Yên, ông Trần Phong, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, trong thời gian qua, đơn vị luôn xác định cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới. Đồng thời, đơn vị cũng coi đây là một trong những điều kiện tiên quyết cho việc đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành BHXH.

Theo đó, BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; hoàn thiện, mở rộng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo hướng bảo đảm dữ liệu được thu thập, xác minh và quản trị một cách đầy đủ và chính xác để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan. Đặc biệt, đơn vị đẩy mạnh triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di dộng, cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu về quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ của BHXH tỉnh đều được thực hiện trên phần mềm, giúp công tác quản lý, thống kê, báo cáo được chính xác và kịp thời. Qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm bớt được các khâu trung gian; giúp các hoạt động nghiệp vụ trở nên nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

lam-thu-tuc-bhxh.jpg
Thực hiện giao dịch trực tuyến để làm thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa

Nếu như trước đây để làm các thủ tục về BHXH, BHYT, thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản... cho gần 3.000 lao động tại công ty, Chị Nguyễn Thị Thùy phải mất từ 1 đến 2 ngày để làm thủ tục cho một người thì nay chỉ cần 1 cú nhấp chuột và khoảng 5 đến 7 phút là đã hoàn thành hồ sơ của người lao động với cơ quan BHXH. Trao đổi về việc thực hiện các thủ tục BHXH, BHYT, thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản... cho người lao động của đơn vị, chị Nguyễn Thị Thùy - Phòng Nhân sự Công ty TNHH Regina Miracle Hưng Yên - chia sẻ: “ Hiện nay người dùng chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng internet là có thể thực hiện các dịch vụ công của ngành BHXH ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào. Từ khi ứng dụng công nghệ số, tôi không phải mang giấy tờ hồ sơ của người lao động đến làm việc trực tiếp với cán bộ bảo hiểm, chỉ ngồi tại công ty mở phần mềm ứng dụng và thực hiện giao dịch trực tuyến”. 

Tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh Hưng Yên, các huyện, thành phố, nếu như trước đây rất đông người đến giao dịch, thì hiện nay tình trạng quá tải đã giảm đáng kể. 80% giao dịch trước đây thường phải thực hiện trực tiếp thì nay đã được thực hiện bằng hình thức online, giao dịch điện tử. Hiện nay, BHXH Hưng Yên đã cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 lên cổng dịch vụ công; tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 5.000 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch BHXH điện tử, chiếm gần 90% so với tổng số đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; Trên 361 nghìn người sử dụng tài khoản giao dịch điện tử VssID; 54 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) phục vụ khám chữa bệnh BHYT.

Ông Trần Phong, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hưng Yên cho hay, trong thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh nhập thông tin nhân khẩu được xác thực có trong cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư, đẩy nhanh quá trình ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện nhanh các thủ tục.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện giao dịch điện tử ngày càng được đẩy mạnh đảm bảo sự chính xác nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, quản lý hồ sơ; việc tiếp nhận, giải quyết và luân chuyển hồ sơ trên hệ thống được thực hiện hiệu quả; các Phòng nghiệp vụ nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của BHXH tỉnh trong việc tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

“Ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số chính là giải pháp đột phá nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính mà BHXH tỉnh đang tập trung triển khai, với mục tiêu nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN)”, ông Phong cho biết.

Tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số

Về định hướng thực hiện công tác chuyển đổi số của ngành bảo hiểm trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành. Đồng thời, kịp thời rà soát, đề xuất cấp trên thực hiện việc cập nhật, nâng cấp, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ khi quy định hiện hành có sửa đổi, bổ sung.

Hiệu quả rõ nét nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin phải kể đến việc triển khai thành công ứng dụng VssID (Bảo hiểm xã hội số). Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đẩy mạnh triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID và sử dụng căn cước công dân gắn chip để thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy trong đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đồng thời, đơn vị sẽ thường xuyên bám sát các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các chi phí bất hợp lý.

Mặt khác, đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, duy trì và tổ chức triển khai có hiệu quả phương thức và quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, phát động phong trào thi đua triển khai cập nhật bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trong toàn ngành.

Ứng dụng CNTT, từng bước chuyển đổi số đã và đang góp phần để BHXH tỉnh thực hiện công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách, nâng cao tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn ngành, được doanh nghiệp và nhân dân tin tưởng, ghi nhận, đưa BHXH, BHYT trở thành trụ cột trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội Hưng Yên chuyển đổi số tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp