Giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà mới đạt hơn 12%

(BKTO) - Tính đến thời điểm hiện tại, gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động mới giải ngân được hơn 787,9 tỷ đồng cho 17.627 doanh nghiệp với trên 1,1 triệu lao động, đạt 12,14% so với dự kiến.




                
   

Bộ LĐTBXH tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm đôn đốc việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Vẫn còn địa phương chưa giải ngân gói hỗ trợ

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa tổ chức Hội nghị giao ban với các địa phương theo hình thức trực tuyến nhằm đôn đốc thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Tổng hợp của Bộ LĐTBXH cho thấy, 60/63 tỉnh (2 tỉnh không có đối tượng là Lai Châu và Điện Biên; tỉnh Cao Bằng báo cáo tính đến thời điểm ngày 10/8 không có doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ) có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ.

Kết quả, Ủy ban nhân dân cấp huyện đã tiếp nhận hồ sơ của 61.084 doanh nghiệp với trên 3 triệu lao động, kinh phí đề nghị hỗ trợ hơn 2.130 tỷ đồng (tương đương với 32,8% so với số kinh phí dự kiến của địa phương).

Hơn 2 triệu lao động của 32.106 doanh nghiệp đã được thẩm định, phê duyệt hồ sơ với kinh phí gần 1.314,5 tỷ đồng (tương đương với 61,7% so với số kinh phí đề nghị). 787,9 tỷ đồng đã được giải ngân cho 17.627 doanh nghiệp với 1,1 triệu lao động, đạt 12,14% so với dự kiến.

Về tiến độ giải ngân của các địa phương, tính đến thời điểm hiện tại, 56/63 tỉnh, thành phố giải ngân cho người lao động. Tuy nhiên, 4 địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên. Nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp như: Vĩnh Long, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Quảng Trị, Quảng Nam...

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cho biết thêm: Đơn vị hỗ trợ cao nhất đến ngày 12/8 đạt 62%, nhiều đơn vị đạt trên 50% và khoảng 10 tỉnh thành đạt từ 30% đến trên 40%.

Kết quả này cho thấy bước nhảy vọt rất nhanh kể từ Phiên họp Chính phủ ngày 04/8. Tại thời điểm đó, đơn vị cao nhất là Bắc Giang, khoảng 33%, Thái Nguyên khoảng trên dưới 30%. Đến nay, hơn 20 tỉnh thành đạt trên 40%, đây là bước tiến bộ rất rõ rệt.

Tuy nhiên, nhìn tổng quát, nhiều địa phương có số lượng hồ sơ cần tiếp nhận, phê duyệt, giải ngân còn thấp; nhiều tỉnh có tỉ lệ rất thấp, cá biệt có nơi chưa giải ngân một đồng nào.

Công khai trên báo chí cả đơn vị thực hiện tốt và chưa tốt

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên nhân của thực trạng trên là do các địa phương nhận thức chưa đúng về vấn đề này, chưa coi trọng đúng mức chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Một số nơi còn thờ ơ với chính sách này, coi việc này là trách nhiệm của riêng ngành LĐTBXH, ngành bảo hiểm xã hội và doanh nghiệp, dẫn đến chưa tập trung chỉ đạo.

Một số địa phương sợ trách nhiệm, sợ sai, dẫn đến phát sinh thủ tục. Một số nơi phát sinh thủ tục không đúng theo quy định. Có những nơi yêu cầu doanh nghiệp xuất trình giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký tạm vắng, tạm trú, cá biệt có nơi còn phải đưa qua Hội đồng nhân dân duyệt danh sách hỗ trợ.

“Việc phát sinh thêm thủ tục hành chính vô hình chung gây khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận chính sách, làm kéo dài thời gian phê duyệt hồ sơ” - Bộ trưởng khẳng định.

Để khắc phục vấn đề này, Bộ trưởng đề nghị tất cả các đơn vị, nhất là các nơi đang làm tốt, dẫn đầu phải phấn đấu 3 việc: Tập trung tuyên truyền để tiếp nhận hồ sơ, những trường hợp chưa nộp hồ sơ phải nộp trước ngày 15/8 theo quy định. Những hồ sơ đã tiếp nhận thì khẩn trương thẩm định, phê duyệt. Những hồ sơ đã phê duyệt rồi phải khẩn trương chi tiền cho người lao động theo quy định.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương phân công một lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo triển khai nội dung này. Bên cạnh đó, cần chú ý 2 mốc thời gian là ngày 15/8, ngày cuối cùng nhận hồ sơ và mốc thời gian các địa phương đã cam kết hoàn thành việc giải ngân. Theo đó, các tỉnh phải hoàn thành trước ngày 30/8.

Cũng theo Bộ trưởng, các địa phương cần tổ chức các đoàn kiểm tra thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Trong đó, trước hết, cần kiểm tra việc thực thi hỗ trợ về tiến độ, hồ sơ phê duyệt, quy trình phê duyệt.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Cục Việc làm tham mưu về việc tiếp tục tổ chức kiểm tra một số địa phương, nơi nào làm tốt thì khuyến khích, nêu gương, địa phương nào chưa tốt thì phê bình, đôn đốc.

Việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cần được công khai thông tin trên báo chí 3 ngày một lần. Bộ trưởng yêu cầu Cục Việc làm cung cấp thông tin về tiến độ tiếp nhận hồ sơ, phê duyệt và giải ngân của các tỉnh, thành đến cơ quan báo chí để liên tục cập nhật.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị đưa tin các đơn vị làm tốt, chưa tốt trong các chương trình thời sự hằng ngày; các cơ quan báo chí tích cực phát hiện những đơn vị làm tốt để nêu gương, chưa tốt để khắc phục.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn các đồng chí lãnh đạo địa phương quan tâm chỉ đạo triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, trọng tâm trong tháng 8 để chính sách này đến với người lao động nhanh nhất, hiệu quả nhất.
         
Theo dự kiến, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tại một số địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh.
THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà mới đạt hơn 12%