Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác với Chính phủ Việt Nam vì sự phát triển bền vững

(BKTO) - Được sự ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc (UN) tại Việt Nam Pauline Tamesis vừa ký kết Văn kiện Khung Chiến lược Hợp tác Phát triển Bền vững (CF) giai đoạn 2022-2026 giữa Chính phủ Việt Nam và các cơ quan thường trú, không thường trú của UN tại Việt Nam.



                
   

Lễ ký Văn kiện diễn ra dưới sự chứng kiến của nhiều đại biểu. Ảnh: MPI

   

Khung hợp tác CF là tài liệu chiến lược chủ chốt hướng dẫn và định hướng hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và UN trong việc đẩy nhanh tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Phát biểu tại Lễ ký, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Khung hợp tác CF được ký kết và thực hiện vào thời điểm Việt Nam thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi sang hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm huy động các nguồn lực của mọi thành phần kinh tế để phát triển đất nước. Cùng với các đối tác phát triển, UN có vai trò quan trọng hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình phát triển, hội nhập và tham gia mạnh mẽ vào sự phát triển chung của quốc tế.

Theo đó, UN sẽ tư vấn, hỗ trợ chính sách cho Chính phủ Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam với các nước đang phát triển nhằm hướng tới một nền kinh tế tăng trưởng xanh, bền vững, cân bằng giữa phát triển kinh tế và phát triển xã hội.

Điều phối viên thường trú UN tại Việt Nam Pauline Tamesis khẳng định, đối với UN, đại dịch đã củng cố niềm tin về sứ mệnh “không để ai bị bỏ lại phía sau” và nguyên tắc này thông qua Khung hợp tác CF cũng là cam kết cơ bản của UN tại Việt Nam.

Khung hợp tác CF cũng phản ánh cam kết mạnh mẽ đối với các nguyên tắc về quyền con người, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, cũng như nghĩa vụ đối với các tiêu chuẩn và hiệp ước quốc tế.

Trong Khung hợp tác CF, Chính phủ Việt Nam cùng với UN đề ra 4 kết quả phát triển chính.

Thứ nhất, phát triển xã hội bao trùm, tập trung vào các dịch vụ xã hội bao trùm, đáp ứng giới, nhạy cảm với người khuyết tật, công bằng, dịch vụ xã hội và bảo trợ xã hội với giá cả phải chăng và chất lượng, với mục tiêu giúp người dân Việt Nam thoát nghèo đa chiều và trao quyền cho mọi người để thể hiện được hết khả năng của mình.

Thứ hai, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống chịu thiên tai và bền vững môi trường, tập trung vào một môi trường an toàn và sạch hơn do kết quả của việc giảm nhẹ và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và xây dựng khả năng phục hồi, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, cung cấp năng lượng sạch và tái tạo, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Thứ ba, chia sẻ thịnh vượng thông qua chuyển đổi kinh tế, tập trung vào chuyển đổi kinh tế bền vững, bao trùm và đáp ứng giới dựa trên đổi mới, tinh thần kinh doanh, nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh và việc làm bền vững.

Thứ tư, quản trị và tiếp cận công lý, tập trung vào cải thiện quản trị, các thể chế đáp ứng tốt hơn, tăng cường pháp quyền, bảo vệ và tôn trọng quyền con người, bình đẳng giới và tự do khỏi mọi hình thức bạo lực và phân biệt đối xử phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế./.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác với Chính phủ Việt Nam vì sự phát triển bền vững