Giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán việc lập dự toán và phương án phân bổ dự toán ngân sách địa phương

(BKTO) - Ngày 10/5, Hội đồng khoa học Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: Giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán việc lập dự toán và phương án phân bổ dự toán ngân sách địa phương (NSĐP) do ThS. Phạm Tiến Dũng và ThS. Nguyễn Thị Thu Hảo - KTNN chuyên ngành khu vực XIII đồng chủ nhiệm.

chu-tich.jpg
Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Trần Kim Lộc công bố kết quả. Ảnh: Thùy Anh

Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Ban Đề tài cho biết, qua kiểm toán NSĐP giai đoạn 2011 – 2020, KTNN khu vực XIII đã phát hiện việc lập, phân bổ dự toán NSĐP vẫn còn có nhiều hạn chế, chất lượng lập dự toán còn chưa cao, nhiều khoản thu dự toán lập còn thấp, không sát với thực tế...

Việc phân bổ dự toán chậm hoặc chưa phù hợp nhu cầu và khả năng thực hiện nên phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần hoặc phải hủy dự toán; phân bổ và giao dự toán khi chưa xác định rõ nội dung, nhiệm vụ chi, không đúng nội dung nguồn kinh phí, không đúng phương án phân bổ…

Cùng với đó, Ban Đề tài đã chỉ ra nguyên nhân của những bất cập kiểm toán trong việc công tác lập, phân bổ dự toán NSĐP như: Việc thực hiện kiểm toán là hậu kiểm, sau khi địa phương đã lập, phân bổ và sử dụng dự toán của niên độ do vậy làm giảm hiệu lực công tác kiểm toán; việc khai thác dữ liệu điện tử trên phần mềm Tabmis của kiểm toán viên bằng công nghệ thông tin còn hạn chế...

Từ đó, Ban Đề tài đã đề xuất 05 nhóm giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán việc lập, phân bổ dự toán NSĐP như: nhóm giải pháp hoàn thiện về văn bản quy định (quy định tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả công tác lập dự toán; quy định cụ thể về các hồ sơ, chứng từ giai đoạn thảo luận dự toán giữa các cấp NSĐP...); nhóm giải pháp hoàn thiện giai đoạn khảo sát, thu thập thông tin lập kế hoạch kiểm toán; nhóm giải pháp hoàn thiện trong giai đoạn thực hiện kiểm toán...

Ban Đề tài cũng đề xuất các điều kiện để thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán việc lập dự toán và phương án phân bổ dự toán NSĐP, đó là:

Có hệ thống cơ sở dữ liệu về dự toán thu, chi NSĐP hằng năm, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai… của các địa phương, làm cơ sở để so sánh, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu xây dựng và phân bổ dự toán NSĐP.

Có cơ chế khuyến khích sự phản hồi của các bên liên quan như các đơn vị sử dụng dự toán, của cộng đồng về kết quả và hiệu quả của việc lập và phân bổ dự toán NSĐP...

ban-de-tai.jpg
Ban Đề tài báo cáo kết quả nghiên cứu. Ảnh: Thùy Anh

Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng khoa học đánh giá: Đề tài đã hệ thống hoá những vấn đề lý luận chung về lập, phân bổ dự toán NSĐP; những vấn đề chung về kiểm toán công tác lập, phân bổ dự toán NSĐP và những nhân tố tác động đến kiểm toán công tác lập, phân bổ dự toán NSĐP.

Đề tài đã đánh giá thực trạng kiểm toán công tác lập, phân bổ dự toán NSĐP do KTNN khu vực XIII thực hiện, từ đó rút ra những mặt đã làm được cũng như những mặt còn hạn chế; nêu nguyên nhân của những bất cập làm cơ sở kiến nghị các giải pháp hoàn thiện.

Đề tài đã đề xuất 05 nhóm giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán việc lập, phân bổ dự toán NSĐP của HĐND và các điều kiện để thực hiện giải pháp.

Để Đề tài có giá trị thực tiễn cao hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Đề tài làm rõ phạm vi nghiên cứu; làm rõ lý luận về kiểm toán việc lập dự toán và phương án phân bổ dự toán NSĐP; vai trò của KTNN.

Bổ sung, phân tích rõ thực trạng kết quả thực hiện kiểm toán công tác lập, phân bổ dự toán NSĐP do KTNN khu vực XIII đã phát hiện trong giai đoạn 2011-2020.

Đề tài được Hội đồng nghiệm thu xếp loại Khá./.

Cùng chuyên mục
Giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán việc lập dự toán và phương án phân bổ dự toán ngân sách địa phương