KTNN Việt Nam - Malta: Tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, quản trị tốt

(BKTO) - Nhân dịp Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam có chuyến thăm và làm việc tại Malta cuối tháng 4 vừa qua, Tổng Kiểm toán nhà nước Malta Charles Deguaran đã có những chia sẻ cởi mở, nhấn mạnh những định hướng, triển vọng tăng cường hợp tác giữa hai Cơ quan trong thời gian tới.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và KTNN Malta trong thời gian qua?

malta.png
Tổng Kiểm toán nhà nước Malta Charles Deguaran. Ảnh: CTV

Chúng tôi nhận thấy rằng hai cơ quan kiểm toán quốc gia của chúng ta đều có chung các mục tiêu chính. Thông qua hoạt động kiểm toán, chúng ta có thể giúp nâng cao hiệu quả của công tác quản trị tốt cho các cơ quan hành chính công và cuối cùng hướng tới lợi ích tốt nhất của người dân hai nước. KTNN Malta rất mong chờ được tham gia các cuộc thảo luận song phương với KTNN Việt Nam để đạt được mục tiêu này.

Thông qua các hoạt động song phương, chúng ta có thể chia sẻ một cách cởi mở, thẳng thắn những kinh nghiệm và kiến ​​thức trong các lĩnh vực quan trọng liên quan đến kiểm toán khu vực công. Hoạt động hợp tác này giúp trao đổi các kinh nghiệm tốt giữa hai cơ quan cũng như các chương trình đào tạo chung và các hoạt động khác.

Trên cơ sở cuộc gặp song phương lần này, KTNN Malta mở ra triển vọng tăng cường hợp tác như thế nào giữa hai bên trong thời gian tới, thưa ông?

Các hoạt động hợp tác song phương tiềm năng có thể bao gồm việc trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các vấn đề phát triển khu vực công quan trọng, như biến đổi khí hậu, kiểm toán môi trường, cũng như tiếp tục các cuộc kiểm toán liên quan đến các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Hiện, KTNN Malta đã thực hiện hai cuộc kiểm toán như vậy.

Các hoạt động hợp tác song phương cũng có thể được thực hiện thông qua các chương trình trao đổi giữa hai Cơ quan. Việc hỗ trợ kỹ thuật cũng có thể được cung cấp cho cả hai bên, tùy thuộc vào thế mạnh của mỗi Cơ quan. Ví dụ, KTNN Việt Nam có thể hỗ trợ kỹ thuật trong kiểm toán điều tra; KTNN Malta hỗ trợ kỹ thuật trong kiểm toán môi trường và kiểm toán SDG. Ngoài ra, hai Cơ quan có thể trao đổi quan điểm về các phương pháp kiểm toán.

Được biết KTNN Malta rất có thế mạnh về kiểm toán điều tra, trong khi lĩnh vực này còn khá mới mẻ đối với KTNN Việt Nam. Vậy, KTNN Malta có thể chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm gì về kiểm toán điều tra cho KTNN Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?

Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải có một nhóm đa ngành tập trung có khả năng thực hiện các cuộc kiểm toán điều tra phù hợp với các chuẩn mực kiểm toán quốc tế và các thông lệ kiểm toán được chấp nhận khác dựa trên các giá trị cơ bản về tính liêm chính, tính chuyên nghiệp và tính khách quan. Trong lĩnh vực kiểm toán điều tra, nhu cầu thường xuyên thực hiện các cuộc kiểm toán dựa trên bằng chứng là điều rất quan trọng đối với Cơ quan Kiểm toán quốc gia của chúng tôi.

Một số kinh nghiệm có thể được truyền đạt trong lĩnh vực này như tiến hành phỏng vấn đối tượng được kiểm toán, nghiên cứu các trường hợp về kiểm toán điều tra, các phương pháp hay và bài học kinh nghiệm, ưu tiên đánh giá rủi ro cũng như tăng cường cộng tác và hợp tác với các bên liên quan khác…

malta-3.jpg
Đoàn đại biểu của Kiểm toán nhà nước Việt Nam có chuyến thăm và làm việc tại Malta tháng 4/2024. Ảnh: CTV

KTNN Việt Nam sẽ kỷ niệm 30 năm thành lập vào tháng 7/2024, KTNN Malta có thông điệp nào muốn gửi tới KTNN Việt Nam nhân dịp này không, thưa ông?

Chúng tôi muốn gửi lời chúc mừng chân thành tới KTNN Việt Nam, các bạn đã đạt được cột mốc quan trọng là kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cơ quan. Chúng tôi xin gửi lời chào nồng nhiệt nhất và những lời chúc tốt đẹp nhất tới KTNN Việt Nam nhân dịp đặc biệt này. Với tư cách là thành viên của cộng đồng kiểm toán quốc tế, chúng tôi mong muốn được hợp tác ở cả cấp độ song phương và đa phương, đặc biệt là khi chúng ta tham gia các diễn đàn quốc tế, cụ thể là các sự kiện của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) như Hội nghị chuyên đề Liên hợp quốc/INTOSAI lần thứ 26 diễn ra gần đây.

Đây là sự kiện cả hai Cơ quan chúng ta đều tham gia và đã nắm bắt cơ hội trao đổi, đối thoại hiệu quả cùng các Cơ quan Kiểm toán tối cao khác trong khu vực và trên thế giới. Chúng tôi mong muốn tiếp tục tăng cường sự hợp tác này và củng cố mối quan hệ của chúng ta trong những năm tới với mục đích thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và quản trị tốt ở cả hai quốc gia. Một lần nữa xin được gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới KTNN Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập!

Cùng chuyên mục
KTNN Việt Nam - Malta: Tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, quản trị tốt