Giới siêu giàu kêu gọi được đánh thuế cao hơn

(BKTO) - Hơn 250 tỷ phú và triệu phú đưa ra lời kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) đưa ra mức thuế cao hơn đối với những người giàu nhất trong xã hội.

danh-thue-nguoi-giau.jpg
74% giới siêu giàu muốn các Chính phủ đưa ra mức thuế cao hơn với họ 

Trong một bức thư ngỏ có tựa đề "Proud to Pay" (Tự hào khi được chi trả) gửi tới các nhà lãnh đạo chính trị tập trung tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên ở Davo, Thụy Sĩ, 250 người siêu giàu cho biết họ muốn truyền đạt một thông điệp rõ ràng rằng: “Hãy đánh thuế khối tài sản nhiều cực độ của chúng tôi”.

“Yêu cầu của chúng tôi rất đơn giản: chúng tôi yêu cầu các vị đánh thuế chúng tôi, những người giàu nhất trong xã hội. Điều này về cơ bản sẽ không làm thay đổi mức sống của chúng tôi, cũng không tước đoạt của con em chúng tôi, càng không gây tổn hại đến sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia chúng ta. Song việc này sẽ biến của cải tư nhân quá nhiều và kém hiệu quả thành một khoản đầu tư cho tương lai chung của nền dân chủ chúng ta", các tỷ phú và triệu phú viết trong thư.

"Bất bình đẳng đang gây ra những tác động xấu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với sự ổn định của nền kinh tế, xã hội và hệ sinh thái của chúng ta, và nó đang gia tăng mỗi ngày. Chúng ta cần hành động ngay bây giờ", nhóm tỷ phú, triệu phú kêu gọi.

Kết quả từ một cuộc thăm dò về giới siêu giàu - những người có nguồn vốn đầu tư lưu động khoảng 1 triệu USD (không bao gồm bất động sản) cho biết có 74% ủng hộ việc tăng thuế tài sản để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt và cải thiện dịch vụ công. 2.300 người giàu có thuộc top 5% từ các quốc gia G20, thay mặt cho nhóm chiến dịch Triệu phú yêu nước, đã tham gia trả lời cho cuộc khảo sát này.

Cũng theo đó, 58% người ủng hộ việc áp dụng mức thuế tài sản 2% đối với những người sở hữu hơn 10 triệu USD và 54% cho rằng việc sở hữu quá nhiều tài sản có thể trở thành mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Những người siêu giàu đã ký tên vào bức thư ngỏ đến từ 17 quốc gia. Trong đó có Abigail Disney (người thừa kế của hãng phim Disney), Brian Cox (diễn viên đóng vai tỷ phú hư cấu Logan Roy trong phim Succession), diễn viên kiêm biên kịch Simon Pegg, và Valerie Rockefeller (người thừa kế của gia tộc kinh doanh giàu có bậc nhất nước Mỹ).

Brian Cox - nam diễn viên từng đoạt giải Emmy và Quả cầu vàng, cho biết: “Chúng ta đang sống trong thời đại vàng son thứ hai. Các tỷ phú đang sử dụng khối tài sản cực lớn của mình để tích lũy quyền lực và ảnh hưởng chính trị, đồng thời làm suy yếu nền dân chủ và nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy chúng ta phải hành động càng sớm càng tốt. Nếu các quan chức dân cử từ chối giải quyết các vấn đề nhức nhối trên thì hậu quả sẽ rất thảm khốc.”

Lá thư càng được chú ý hơn sau khi báo cáo của tổ chức từ thiện Oxfam công bố hôm 14/1 cho biết tài sản của 5 người giàu nhất thế giới đã tăng đến 114% (869 tỷ USD) kể từ năm 2020.

5 người này bao gồm tỷ phú Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk. Trong khi đó, gần 5 tỷ người trên toàn cầu đang dần trở nên nghèo hơn do phải đối mặt với lạm phát, chiến tranh và khủng hoảng khí hậu.

Tổ chức Oxfam ước tính nếu muốn xóa đói giảm nghèo với điều kiện hiện tại thì sẽ phải mất đến 229 năm.

Dữ liệu từ Công ty nghiên cứu Wealth X cho thấy 1% người giàu nhất nắm giữ đến 43% tài sản chính của thế giới. Tại Mỹ, nhóm này sở hữu 32%, châu Á là 50%, Trung Đông là 48% và châu Âu là 47%.

Cùng chuyên mục
Giới siêu giàu kêu gọi được đánh thuế cao hơn