Giới thiệu, lựa chọn nhân sự ứng cử: Thận trọng, chặt chẽ, đúng luật

(BKTO) - Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của cuộc bầu cử sắp tới là phải chuẩn bị nhân sự thật tốt để giới thiệu ứng cử. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường khẳng định, công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành thận trọng, bảo đảm đúng quy trình lựa chọn, giới thiệu người ứng cử theo quy định của pháp luật.



Quy trình 5 bước lựa chọn chặt chẽ

Việc giới thiệu nhân sự ra ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND được đại diện các tầng lớp nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp; được tổ chức đảng đồng ý (nếu là đảng viên), được cử tri nơi công tác (nếu là công chức, viên chức) và nhất là cử tri nơi cư trú của ứng cử viên đó đồng ý giới thiệu và được tiến hành hiệp thương 3 lần.

Trong quá trình tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, MTTQ Việt Nam đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là tổ chức công tác hiệp thương nhằm lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và được luật hóa thành một quy trình chặt chẽ gồm 5 bước. Bước 1: Tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; Bước 2: Cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; Bước 3: Tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; Bước 4: Tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; Bước 5: Tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

Về tiêu chuẩn nhân sự ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng được quy định rõ và đảm bảo thực hiện.

Một là, trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hai là, có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Ba là, có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu.

Bốn là, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Năm là, có các điều kiện cần thiết để tham gia các hoạt động của Quốc hội, HĐND.

Tuyệt đối không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết. Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia vào Quốc hội, HĐND các cấp – Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia nêu rõ.

Lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm

Chia sẻ về công tác lựa chọn nhân sự ứng ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp tại Hà Nội, ông Nguyễn Chí Đoàn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Ủy ban bầu cử Thành phố cho biết, tại Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, có nội dung yêu cầu: “Phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những ĐBQH và đại biểu thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn..”

Cụ thể hóa Chỉ thị này, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 10/9/2020 về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của thành phố Hà Nội. Trong đó, chỉ đạo các cấp, các ngành của Thành phố phải thực hiện tốt công tác nhân sự, giới thiệu những người có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách…

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành Hướng dẫn số 01-HD/TU ngày 03/02/2021 về công tác nhân sự ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó quy định, hướng dẫn cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện của ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp của thành phố Hà Nội, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong giới thiệu nhân sự ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy thì các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương của thành phố Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện việc lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Khắc phục tình trạng bầu cử thay, bầu hộ
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Để Ngày bầu cử (23/5) sắp tới đảm bảo thực chất, dân chủ, khách quan, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cử tri về ý nghĩa, giá trị của lá phiếu bầu thì cần phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ bầu cử trong công tác tổ chức bầu cử để động viên cử tri đi bỏ phiếu, khắc phục tình trạng bầu thay, bầu hộ.
  • Covid-19: Phân loại cách ly người nhiễm và nghi nhiễm
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thế nào là các ca bệnh F0, F1, F2, F3...? Việc phân loại, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm và tiếp xúc với người nghiễm, nghi nhiễm có ý nghĩa quan trọng để khoanh vùng dịch, hạn chế Covid-19 lây lan trong cộng đồng.
  • Tập trung cao độ, bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
  • Tăng tốc xét nghiệm, xây dựng sổ tay phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tăng tốc xét nghiệm toàn bộ công nhân ở khu công nghiệp (KCN) có nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc các khu vực tập trung nhiều nhà trọ của công nhân để có các giải pháp chuẩn bị phòng, chống dịch cần thiết.
  • Hưởng ứng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - LTS: Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 17-5-2021 đăng trang trọng bài viết của GS, TS Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với tiêu đề: "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam".
Giới thiệu, lựa chọn nhân sự ứng cử: Thận trọng, chặt chẽ, đúng luật