Góp phần hoàn thiện công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán ngân sách địa phương

(BKTO) - Ngày 11/8, tại Hà Nội, đề tàinghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chất lượngkiểm toán ngân sách địa phương của KTNN khu vực XIII” đã được tổ chức nghiệmthu.



Theo Ban chủ nhiệm đề tài, chất lượng kiểm toán (CLKT) là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động kiểm toán của KTNN. Do đó, công tác kiểm soát CLKT ở các cấp rất cần được quan tâm. Là đơn vị mới thành lập nhưng hàng năm KTNN khu vực XIII đã hoàn thành được khối lượng lớn công việc;CLKT không ngừng được nâng cao.Đạt được những kết quả đó một phần lớn là do đơn vị đã chú trọng và đề cao hoạt động kiểm soát CLKT. Tuy vậy, hiện nay công tác tổ chức, thực hiện kiểm soát CLKT vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định.Chính vì thế, việc lựa chọn chủ đề và triển khai đề tài này là cần thiết và có ý nghĩa về mặt ứng dụng thực tế.

Hội đồng nghiệm thu Đề tài nghiên cứukhoa học cấp cơ sở của KTNN khu vực XIII.Ảnh: PHÙNG NGUYÊN
Theo Hội đồng nghiệm thu, Đề tài là công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, được hoàn thiện khá công phu.Trong đó, Đề tài đã hệ thống được các vấn đề liên quan đến kiểm soát CLKT của KTNN khu vực, từ kiểm soát của kiểm toán trưởng, trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán đến trách nhiệm kiểm soát chất lượng của kiểm toán viên. Đề tài cũng nghiên cứu ưu điểm, hạn chế của các hình thức kiểm soát CLKT được áp dụng và phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến hoạt động kiểm soát CLKT.

Đồng thời, Đề tài đã đề xuất 07 giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát CLKT và 06 kiến nghịnhằm nâng cao chất lượng kiểm soát của KTNN khu vực XIII, trong đó tập trung vào tăng cường đội ngũ kiểm toán viên cho phòng tổng hợp, tăng cường tính tuân thủ quy chế kiểm soát, chú trọng kiểm soát giai đoạn chuẩn bị kiểm toán,… Các giải pháp, kiến nghị có tính thực tiễn cao, có thể áp dụng vào hoạt động kiểm soát CLKT của KTNN khu vực XIII, một số giải pháp có thể áp dụng trong toàn ngành.

Tuy nhiên Hội đồng nghiệm thu cũng cho rằng, các giải pháp đưa racần xem lại mức độ phù hợp với thực tiễn hoạt động của Ngành, như việc thành lập một bộ phận chuyên trách về kiểm soát CLKT, vì vấn đề này không chỉ là đề xuất cho một đơn vị…; làm rõ thêm tính đặc thù về kiểm soát CLKT ngân sách địa phương khác gì với kiểm soát trong lĩnh vực kiểm toán khác; làm rõ tính đặc thù của kiểm toán ngân sách địa phương của KTNN khu vực XIII so với các KTNN khu vực khác; hoàn thiện hệ thống giải pháp và các điều kiện để thực hiện các giải pháp này.

Đề tài được xếp loại xuất sắc.

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
Góp phần hoàn thiện công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán ngân sách địa phương