Hà Nội cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ về cải cách hành chính và chuyển đổi số

(BKTO) - TP. Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 191/191 nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số, và Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

2.jpg
Hà Nội tổ chức sự kiện "Phát động thanh toán không dùng tiền mặt" trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: hanoi.gov.vn

Hiện nay, người dân Hà Nội đã được thụ hưởng nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử. Theo đó, có 7.060.282 người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) có thể sử dụng căn cước công dân để khám chữa bệnh; 718/718 (100%) cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Thành phố áp dụng dùng căn cước công dân để tra cứu thông tin khi khám chữa bệnh BHYT...

Thành phố đã cung cấp 1.872 dịch vụ công trực tuyến/1889 thủ tục hành chính (TTHC), bằng 99% trên Cổng dịch vụ công Thành phố và thực hiện tích hợp 917/1.191 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện, bằng 77% (vượt chỉ tiêu là 70% của năm 2023) trên Cổng DVC Quốc gia.

Người dân Thủ đô được miễn, giảm phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến và Hà Nội là địa phương đầu tiên - duy nhất quy định mức thu bằng không, thời hạn thực hiện đến hết ngày 31/12/2025; thanh toán trực tuyến, thu phí không dùng tiền mặt...

Bên cạnh đó, Thành phố đã phê duyệt quyết định thực hiện đơn giản hóa TTHC, tập trung vào cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết của 211/706 TTHC, đạt 29,8% và vượt 0,8% so với chỉ tiêu Chính phủ đề ra trong năm.

Đồng thời, thực hiện ủy quyền giải quyết 578 TTHC (bằng 94%) theo hướng TTHC cấp nào sát dân, gần dân thì giao cấp đó thực hiện; giảm tối đa chi phí đi lại, thời gian của người dân khi thực hiện TTHC; tiếp tục thực hiện phương án ủy quyền giải quyết TTHC năm 2024 đối với 518 TTHC, hiệu lực thực hiện từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2025.

Nổi bật, Thành phố đã hoàn thành việc thực hiện chi trả chế độ an sinh xã hội cho các trường hợp trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; tổ chức thực hiện đăng ký mở tài khoản và các hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho các trường hợp thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội theo nhu cầu, đảm bảo thực hiện mọi hình thức chi trả thống nhất theo nguyên tắc “dù thực hiện dưới hình thức nào theo nhu cầu cũng không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người thuộc diện hưởng chính sách an sinh xã hội”.

Đến nay, Thành phố đã có 89,2% đối tượng hưởng an sinh xã hội có tài khoản ngân hàng và có 81,61% trường hợp đăng ký nhận qua tài khoản; cập nhật thông tin 294.250/296.032 trường hợp (đạt 99,4%) thuộc diện hưởng an sinh xã hội với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và đã làm sạch 293.745 trường hợp (99%).

Hà Nội cũng đã triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý phục vụ người dân, doanh nghiệp như: Tuyến phố không dùng tiền mặt; nghiên cứu giải pháp thu phí không dùng tiền mặt tại các bến xe tĩnh…

Đối với khai thuế điện tử, 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử; 99,5% tổ chức, doanh nghiệp và 100% hộ, cá nhân kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử… Thành phố có 6.144 doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, với số lượng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền đã xuất là 10.801.553.

Ngoài ra, Thành phố đã triển khai thí điểm một số mô hình, như: Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường (quận Hoàn Kiếm), xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố, thí điểm giải quyết TTHC phi địa giới hành chính (lĩnh vực hộ tịch).../.

Cùng chuyên mục
Hà Nội cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ về cải cách hành chính và chuyển đổi số