
Giữ bản sắc, gắn di sản và văn hóa bản địa
Theo Sở Du lịch Hà Nội, giai đoạn 2022 - 2024, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng bình quân trên 21%/năm. Năm 2024, Hà Nội đón 27,88 triệu lượt khách; năm 2025 đặt mục tiêu đạt 31 triệu lượt khách (tăng 11,2%), gồm 7,5 triệu khách quốc tế (tăng 17,7%) và 23,5 triệu khách nội địa, với tổng thu trên 130.000 tỷ đồng (tăng 17,5%).
6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt (tăng 21,8%). Tổng thu từ khách du lịch đạt 62.321 tỷ đồng, tăng 14,7%.
Hiện Hà Nội có hơn 133 điểm đến du lịch, trong đó 54 điểm và khu du lịch đã được công nhận cấp thành phố. Nhiều điểm đã tạo dấu ấn với sản phẩm trải nghiệm mới, ứng dụng công nghệ, như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Khu du lịch Ao Vua, Chùa Hương…
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, thời gian tới, các xã, phường tăng cường quản lý nhà nước về du lịch; kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường, an toàn, chất lượng dịch vụ; quản lý chặt chẽ điểm đến, phòng ngừa tình trạng chèo kéo, ép giá, gây phiền hà cho du khách. Mỗi địa phương phấn đấu có ít nhất một điểm du lịch được công nhận trong giai đoạn 2025 - 2030.
Về phát triển sản phẩm, Hà Nội sẽ tập trung vào chiều sâu, giữ bản sắc, gắn di sản và văn hóa bản địa, phát triển theo cụm - tuyến - vùng, phù hợp nhu cầu thị trường và xu hướng du lịch xanh, bền vững. Thành phố ưu tiên các loại hình như du lịch đêm, thể thao, nông nghiệp, cộng đồng, chăm sóc sức khỏe… và đẩy mạnh áp dụng vé điện tử, triển khai chiến dịch "Du lịch không rác thải", "Du lịch xanh", khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ quản lý môi trường, tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo.

Kiên định mục tiêu phát triển theo hướng xanh, bền vững
Nhấn mạnh tại Hội nghị “Đẩy mạnh công tác quản lý, xây dựng điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025”, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho rằng, trong kỷ nguyên mới và bối cảnh quản lý chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội cần thay đổi phương thức quản lý, đặc biệt là trong hoạt động du lịch. Quản lý điểm đến phải có tính liên kết, kết nối để nâng cao hiệu quả xây dựng sản phẩm, quảng bá và định vị thương hiệu.
PGS.TS Phạm Trung Lương - Phó Chủ tịch Liên Chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam khuyến nghị, để phát triển điểm đến du lịch xanh, Hà Nội cần có "khung tiêu chí nhận diện" với ba nhóm chính: Sử dụng hợp lý tài nguyên - điều tra, đánh giá, quy hoạch khai thác tài nguyên du lịch phù hợp; hạn chế tác động tiêu cực - đánh giá tác động môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, quản lý rác thải, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng; ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường - phát triển du lịch sinh thái, gắn với bảo tồn tự nhiên và văn hóa.
Hà Nội cần sớm ban hành bộ tiêu chí riêng; tăng cường đào tạo, nâng cao nhận thức cho đội ngũ quản lý; huy động nguồn lực từ nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng; đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, tổ chức quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ - PGS.TS Phạm Trung Lương đề xuất.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu phát triển theo hướng xanh, bền vững; nâng cao chất lượng điểm đến; tăng cường liên kết giữa chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng; áp dụng mạnh mẽ công nghệ số; chú trọng bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa.
Với sự đồng thuận, hợp tác của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân, Hà Nội đặt mục tiêu trở thành hình mẫu về quản lý và phát triển điểm đến du lịch xanh, đủ sức cạnh tranh trong nước, khu vực và quốc tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô./.
Dịp lễ Quốc khánh 2/9/2025, Hà Nội trở thành tâm điểm du lịch của cả nước khi tổ chức duyệt binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình. Cùng với chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thủ đô sẽ đón lượng khách tăng đột biến.
Dữ liệu từ nền tảng đặt dịch vụ khách sạn trực tuyến Agoda cho thấy, Hà Nội đang dẫn đầu xu hướng du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9 với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với năm 2024.