Hà Nội phấn đấu kinh tế số chiếm khoảng 35% GRDP vào năm 2030

(BKTO) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố.

1.png
Ảnh minh họa. Ảnh: VGP

Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu đổi mới cơ bản và toàn diện hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đưa hoạt động này thực sự trở thành nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả mọi hoạt động kinh tế - xã hội Thủ đô. Qua đó, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn và là “trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước, tiến tới là trung tâm khoa học, công nghệ của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực”.

Kế hoạch đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp vào tăng trưởng kinh tế ở mức trên 50% vào năm 2025 và mức trên 55% vào năm 2030. Tốc độ tăng năng suất lao động đạt từ 7 - 7,5% vào năm 2025 và đạt từ 7,5 - 8% vào năm 2030.

Tỷ trọng kinh tế số chiếm khoảng 30% GRDP vào năm 2025 và khoảng 35% GRDP vào năm 2030. Tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 70% vào năm 2025 và đạt trên 85% vào năm 2030.

Tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong các ngành chế biến, chế tạo đạt trên 70% vào năm 2025 và đạt tối thiểu 85% vào năm 2030.

Đến năm 2025, đầu tư cho khoa học, công nghệ đạt 1,2 - 1,5% GRDP, trong đó, đóng góp của xã hội cho nghiên cứu khoa học, công nghệ và phát triển công nghệ chiếm 60 - 65%. Đến năm 2025, nhân lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đạt 12 người trên một vạn dân, đến năm 2030 đạt 14 người trên một vạn dân. Trong đó, chú trọng phát triển nhân lực trong khu vực doanh nghiệp.

Để triển khai Kế hoạch này, Thành phố tập trung đổi mới tư duy, tăng cường vai trò sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý nhà nước và nhận thức của người dân và doanh nghiệp đối với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện quản lý nhà nước, cơ chế quản lý tài chính đối với hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Phát triển nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và quản lý đô thị, bảo đảm quốc phòng, an ninh; phát triển thị trường khoa học công nghệ. 

UBND TP. Hà Nội giao Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch./.

Cùng chuyên mục
Hà Nội phấn đấu kinh tế số chiếm khoảng 35% GRDP vào năm 2030