Tỉnh Lạng Sơn công bố Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022

Chiều ngày 27/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban ngành, UBND các huyện thành phố (DDCI) tỉnh Lạng Sơn năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

screenshot-2022-12-28-at-15.21.12.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn trao chứng nhận cho các đơn vị đứng đầu về DDCI năm 2022. Ảnh: ST

Bộ chỉ số DDCI Lạng Sơn 2022 tổng hợp và đo lường mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực tháo gỡ nút thắt về hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trên cơ sở đánh giá 25 cơ quan đơn vị cấp tỉnh (đánh giá cho khối sở ban ngành) và 11 huyện, thành phố (đánh giá cho khối địa phương), chỉ số DDCI được đánh giá theo 9 chỉ số thành phần gồm: tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, vai trò người đứng đầu, tính năng động và hiệu lực của hệ thống (khối Sở, ban, ngành), tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất (khối địa phương). Theo đó, Công ty TNHH MTV Indochina Survey (đơn vị tư vấn) đã tổ chức khảo sát Chỉ số 2022 theo mẫu phiếu và danh sách các đơn vị được UBND tỉnh phê duyệt.

Bảng xếp hạng DDCI 2022 thể hiện sức cạnh tranh của mỗi đơn vị trong tỉnh; đo lường mức độ cải thiện qua năm 2022 so với năm 2021 và giai đoạn 6 năm triển khai 2017-2022. Kết quả khảo sát là cơ sở khoa học để các đơn vị cấp Sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức có liên quan tiếp thu ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp để đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại trong việc nâng cao chất lượng điều hành các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Đồng thời là căn cứ quan trọng để so sánh chất lượng điều hành kinh tế của các đơn vị hành chính cấp cơ sở trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 4.731 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tổng số phiếu phát ra là 6.600 phiếu, thu về hợp lệ đạt 1.694 phiếu, tăng 84 phiếu so với năm 2021.

Theo đó, kết quả đối với khối Sở, ban, ngành, điểm trung vị DDCI năm 2021-2022 đạt 75,99 điểm, tăng 7,5 điểm so với năm 2021. Khoảng cách giữa đơn vị đứng đầu và đơn vị đứng cuối được thu hẹp còn 13,67 điểm, giảm 10,11 điểm so với năm 2021. Trong đó, 3 đơn vị dẫn đầu DDCI năm 2021-2022 là Bảo hiểm xã hội tỉnh (80,60 điểm), Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh (80,32 điểm), Cục thuế tỉnh (79,78 điểm).

1.-screenshot-2022-12-28-at-15.20.47.jpg
Theo bảng xếp hạng DDCI tỉnh Lạng Sơn năm 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh đứng thứ nhất với 80.60 điểm. Ảnh: ST

Đối với khối huyện, thành phố, điểm trung vị khối đạt 74,65 điểm, tăng 2,11 điểm so với năm 2021. Khoảng cách giữa đơn vị đứng đầu và đơn vị đứng cuối được thu hẹp còn 9,84 điểm, giảm 0,48 điểm so với năm 2021. Trong đó, 3 đơn vị dẫn đầu là UBND huyện Bắc Sơn (80,79 điểm), UBND huyện Hữu Lũng (79,92 điểm) và UBND huyện Bình Gia (79,28 điểm).

2.-screenshot-2022-12-28-at-15.20.54.jpg
Huyện Bắc Sơn đứng thứ nhất khối huyện, thành phố trên bảng xếp hạng DDCI tỉnh Lạng Sơn năm 2022
với 80,79 điểm. Ảnh: ST

Kết quả DDCI cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của lãnh đạo các cấp, đặc biệt người đứng đầu các địa phương trong tỉnh tích cực tiếp thu, cải thiện bộ máy hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn với điểm số đánh giá người đứng đầu các địa phương đều trên 8 điểm. Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin một cách thuận lợi, đầy đủ, chính xác, dễ dàng, minh bạch thông tin theo quy định, được minh chứng ở chỉ số Tính minh bạch và tiếp cận thông tin chung toàn tỉnh đạt mức 8.93 điểm. Bên cạnh những đánh giá tích cực, vẫn có một số lĩnh vực cần được cải thiện hơn trong thời gian tới, đặc biệt là vấn đề tiếp cận đất đai, tiếp cận tín dụng và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và biểu dương đóng góp của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc tích cực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng thời, thông qua chỉ số DDCI, các sở ngành, UBND các huyện, thành phố quyết tâm cạnh tranh để vươn lên thứ hạng cao hơn, từ đó tạo ra sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống của tỉnh, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội.

Qua việc triển khai thực hiện chỉ số DDCI nhiều năm sẽ có chỉ dấu những chỗ nào là vướng mắc, những chỗ nào là ách tắc, chỗ nào cần cải tiến, cải thiện cho khối nhà nước và khối doanh nghiệp, từ đó tìm ra cách khắc phục, tạo sự vào cuộc đồng bộ thống nhất từ tỉnh cho đến cấp huyện, đến cơ sở. Đưa các chính sách đi vào cuộc sống, cách thức tổ chức thực hiện như thế nào. Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời thể hiện sự cầu thị, chính quyền luôn luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ đó đồng hành, cùng nhau phát triển.

Đối với các đơn vị xếp cuối, cần xem xét vai trò, trách nhiệm người đứng đầu và đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm, các phương hướng, giải pháp làm cơ sở thực hiện để cải thiện chỉ số DDCI. Đồng chí Hồ Tiến Thiệu cũng chỉ ra những khó khăn của các doanh nghiệp trong năm 2023 do nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Do đó cần có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước và sự vươn lên của khối doanh nghiệp. Đồng thời chỉ đạo các cấp có liên quan khẩn trương tổ chức các hội nghị chuyên đề giúp cho khối doanh nghiệp vượt qua khó khăn và cải thiện năng lực cạnh tranh của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các tập thể, đơn vị có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp Sở, ban, ngành và địa phương năm 2022./.

Cùng chuyên mục
Tỉnh Lạng Sơn công bố Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022