Hà Nội sẽ quyết liệt thực hiện các công trình trọng điểm

(BKTO) - Tính đến 31/12/2023, Hà Nội giải ngân 87,8% vốn đầu tư công và đến thời điểm này đã giải ngân đạt 108% kế hoạch Trung ương giao.

1(2).jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Ly

Thông tin tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND Thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Trung Hiếu cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm Hà Nội giải ngân đầu tư công cao hơn mức bình quân của Trung ương (tính đến 31/12, Trung ương giải ngân được 73%).

Thành phố xác định đầu tư công là đòn bẩy, điểm tựa để thúc đẩy kinh tế - xã hội nên việc thực hiện các dự án đang được đẩy mạnh, tập trung vào các công trình trọng điểm như Đường Vành đai 4, Vành đai 2,5, các dự án đường sắt đô thị để tháo gỡ tình trạng ách tắc giao thông ở một số đoạn đường.

Năm 2024, kế hoạch đầu tư công của Thành phố Hà Nội là 81.033 tỷ đồng, cao hơn 1,4 lần so với kế hoạch năm 2023. Các công trình trọng điểm của Thành phố đều là những công trình có tổng mức đầu tư lớn, việc giải phóng mặt bằng, di dời các công trình, cây xanh… thường gặp khó khăn bước đầu. Do đó, khối lượng giải ngân vốn thời gian đầu có thể thấp, nhưng khi đã giải quyết được những vướng mắc nêu trên sẽ đạt được hiệu quả cao, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội chia sẻ.

Liên quan đến Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết thêm, Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong 3 tỉnh đã tiến hành khởi công Dự án. Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội - Chủ đầu tư Dự án cũng là đơn vị giải ngân cao nhất của Thành phố tính đến thời điểm này.

“Hà Nội cam kết dự án đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ”- ông Trương Việt Dũng nhấn mạnh. 

Năm 2023, công tác quản lý và phát triển đô thị, khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường được Thành phố Hà Nội chú trọng, tăng cường. Thành phố đã phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch bến bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đang được xin ý kiến hoàn thiện.

Cùng chuyên mục
Hà Nội sẽ quyết liệt thực hiện các công trình trọng điểm