Hà Nội tăng cường hợp tác với Hàn Quốc và Kazakhstan

(BKTO) - Ngày 06/9, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan.



                
                                              
      

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan. Ảnh:hanoi.gov.vn

      
   
   

   
Năm 2022 đánh dấu 30 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, đây là dấu mốc quan trọng nên hai nước đã và đang tổ chức nhiều sự kiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Chính trị, an ninh, kinh tế, cơ sở hạ tầng, y tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục... và trao đổi về phương hướng phát triển mới cho giai đoạn 30 năm tiếp theo.

Bên cạnh đó,hiện nay, có khoảng 40.000-50.000 người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Do đó, thông qua các dự án hợp tác về y tế giữa hai bên, phía Hàn Quốc mong muốn không chỉ phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Hàn Quốc tại Việt Nam mà còn cho cả người dân Việt Nam.

Ngoài ra, thời gian qua, do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đã gặp khó khăn trong đầu tư tại Hà Nội cũng như Việt Nam, nhưng dưới sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền TP. Hà Nội, nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ. Vì vậy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan mong muốn trong thời gian tới, cộng đồng DN Hàn Quốc tại Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của UBND TP. Hà Nội.

Nhất trí với những đề xuất của Đại sứ Park Noh Wan, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc 30 năm qua đã phát triển nhanh, toàn diện và thực chất trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, ngoại giao, văn hóa... từ cấp độ chính phủ, DN và giao lưu nhân dân. Sự thành công của các DN Hàn Quốc tại Hà Nội góp phần không nhỏ cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cam kết, Hà Nội luôn nỗ lực lắng nghe cũng như giải quyết các kiến nghị của DN Hàn Quốc, thúc đẩy các hoạt động đầu tư hợp tác giữa hai bên. Để chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Hà Nội sẽ phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức các sự kiện này để hai bên hiểu biết thêm về văn hóa của nhau.
                
                                              
      

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov. Ảnh:hanoi.gov.vn

      
   

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov tới chào xã giao và bàn thảo các vấn đề hợp tác.

Thủ đô Nur-Sultan (tên cũ là Astana) của Cộng hòa Kazakhstan và Hà Nội đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị khi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực vào năm 2012. Cùng với mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước thời gian qua,đây là thời điểm thuận lợi để mở rộng hợp tác, tăng cường trao đổi giữa hai thủ đô và tạo điều kiện cho DN hai bên tìm kiếm đối tác và đầu tư,Đại sứ Yerlan Baizhanov chia sẻ.

Đánh giá cao những thành tựu mà Kazakhstan đã đạt được và vui mừng trước những cam kết hợp tác mà Hà Nội và Nur-Sultan đã thiết lập, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh đánh giá hoạt động hợp tác giữa Việt Nam - Kazakhstan nói chung, Hà Nội và Nur-Sultan nói riêng đã đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực hơn.

Trên nền tảng ấy,Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nhất trí với những đề xuất hợp tác của Đại sứ Yerlan Baizhanov và đề nghị Kazakhstan tăng cường đầu tư trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh và cùng quan tâm như du lịch, xây dựng, phát triển đô thị.../.
THÙY LÊ

Cùng chuyên mục
Hà Nội tăng cường hợp tác với Hàn Quốc và Kazakhstan