Hải Dương: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ quan trọng

(BKTO) - Xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần làm cho Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, thống nhất từ nhận thức đến hành động.

hai-duong.jpg
Một trong những nội dung được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương thảo luận tại Hội nghị lần thứ 13 khóa XVII là xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ảnh: TTXVN

Thống nhất từ nhận thức đến hành động

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4, cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị các cấp đã tập trung làm tốt công tác quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và triển khai sâu rộng, toàn diện các nội dung của Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên. Đây được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Việc quán triệt và triển khai học tập, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân gắn với nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới ban hành kế hoạch, chương trình hành động và các văn bản cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Trung ương 4 để lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Cấp ủy các cấp đều xác định được những việc cần làm ngay, thường xuyên và những việc làm theo lộ trình, các lĩnh vực đột phá để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm của từng đảng bộ, địa phương.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình được triển khai thực hiện bài bản, nghiêm túc. 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã gợi ý kiểm điểm đối với 48 tổ chức; Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy gợi ý đối với 244 tổ chức.

Nội dung gợi ý kiểm điểm tập trung vào việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về các lĩnh vực còn yếu kém như: Đất đai, môi trường, công tác cán bộ, nguyên tắc sinh hoạt đảng...; liên hệ với những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, ”tự chuyển hóa”; chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp và thời gian khắc phục.

Tại Hải Dương, 5 năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 7.183 đảng viên và 6.232 tổ chức đảng; giám sát 6.327 đảng viên, 3.537 tổ chức đảng. Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra dấu hiệu vi phạm của 447 đảng viên và 113 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong đảng đối với 1.287 đồng chí.

Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm và kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch khắc phục.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được cấp ủy các cấp quan tâm, bảo đảm giữ vững kỷ cương, kỷ luật, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thời gian tới, để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy trực thuộc tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các quy định về trách nhiệm nêu gương… Đây là những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng sẽ chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chủ động đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội; tuyên truyền, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác.

Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các Quy định về nêu gương của Đảng; gắn việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ được giao của mỗi tập thể, cá nhân…

Các cấp ủy thực hiện nghiêm quy tắc trong sinh hoạt Đảng cũng như việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời, cấp ủy các cấp đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên nghiêm túc, đúng quy định; thực hiện tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, quản lý cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm của từng chức danh, nhất là cán bộ trong quy hoạch; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu.

Về công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đẩy mạnh phát huy dân chủ trong Đảng, lắng nghe ý kiến, phản ánh của nhân dân để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý những biểu hiện lệch lạc, vi phạm kỷ luật Đảng, có biểu hiện suy thoái; xử lý nghiêm các vi phạm.

Nhấn mạnh thêm về công tác này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng đề nghị cần đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp.

Đồng thời, chủ động nắm tình hình, kịp thời kiểm tra và kết luận những tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực cũng như việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức xây dựng và thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp năm 2023./.

Cùng chuyên mục
Hải Dương: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ quan trọng