Bảo hiểm xã hội Thái Bình được doanh nghiệp đánh giá cao về mức độ hài lòng

(BKTO) - Theo kết quả khảo sát Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) năm 2022, vừa được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thái Bình công bố, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thái Bình đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng khối sở, ngành.

Bộ chỉ số DDCI tỉnh Thái Bình năm 2022 được UBND tỉnh Thái Bình giao Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh và đơn vị tư vấn triển khai tuyên truyền, hướng dẫn và tiến hành khảo sát đối với gần 3.000 DN, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh (gọi chung là DN) ở tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các DN thực hiện phiếu khảo sát, “chấm điểm” đánh giá mức độ hài lòng với hoạt động điều hành kinh tế của các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố.

3e_09212525052022.jpg
Tuyên truyền lưu động chính sách BHXH, BHYT tại thành phố Thái Bình. Ảnh sưu tầm

Cụ thể, cấp sở, ngành được đánh giá bởi 9 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và tiên phong, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức, chính sách hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu và ứng dụng công nghệ thông tin. Các huyện, thành phố được đánh giá bởi 10 chỉ số thành phần, bao gồm 9 chỉ số thành phần như cấp sở, ngành và thêm 1 chỉ số khả năng tiếp cận đất đai. Theo kết quả sơ bộ được công bố, trong khối sở, ngành, BHXH tỉnh Thái Bình xếp thứ 4 với 68,57 điểm.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các chỉ số thành phần DDCI, đơn vị tư vấn đã đưa ra khuyến nghị UBND tỉnh Thái Bình cần chỉ đạo, triển khai tốt 6 nhóm nhiệm vụ gồm: Nâng cao tính năng động và tiên phong gắn với trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng quy trình, sơ đồ hóa về trình tự, thủ tục đầu tư trong và ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và áp dụng các mô hình hỗ trợ đổi mới sáng tạo; chuyển đổi số và nâng cao tính minh bạch; nâng cao hiệu quả đối thoại DN; minh bạch hóa thanh tra, kiểm tra; nâng cao năng lực cán bộ và cải thiện văn hóa ứng xử của cán bộ theo hướng thân thiện, phục vụ người dân, DN.

Theo UBND tỉnh Thái Bình, những năm qua, địa phương đã triển khai rất nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng trong lĩnh vực đầu tư giúp DN phát triển, thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi cả về thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, thứ hạng năng lực cạnh tranh của tỉnh trên bản đồ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của cả nước không được cải thiện nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến sức hút đầu tư.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo quyết tâm “mổ xẻ” tìm ra những nguyên nhân khiến người dân, DN chưa hài lòng, những yếu tố làm môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh chậm đổi mới, để chấn chỉnh, khắc phục, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư cho tỉnh, trong đó việc triển khai thực hiện Bộ chỉ số DDCI là một giải pháp cụ thể./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội Thái Bình được doanh nghiệp đánh giá cao về mức độ hài lòng