Hải Dương: Xây dựng phương án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37

(BKTO) - Trước tình trạng xuống cấp, hư hỏng mặt quốc lộ 37 đoạn qua TP Chí Linh, UBND tỉnh Hải Dương đã nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư sửa chữa nâng cấp. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải chưa bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2012-2025 để đầu tư xây dựng. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã xây dựng báo cáo về phương án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 từ km87+403-km92+900 để xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh.

quoc-lo-37-doan-qua-huyen-ninh-giang-tinh-hai-duong(1).jpg
Quốc lộ 37 đoạn qua huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Ảnh: Nguồn Báo Hải Dương.

Quốc lộ 37 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài khoảng 64 km, lần lượt đi qua các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, TP. Hải Dương, huyện Nam Sách và TP Chí Linh. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các tỉnh đồng bằng phía đông Bắc Bộ với các tỉnh miền núi phía Bắc. Quốc lộ 37 đoạn từ cầu Chanh (Ninh Giang) km26+828 đến ngã ba Sao Đỏ (Chí Linh) km87+050 đã được cải tạo nâng cấp. Đoạn còn lại đến cuối tuyến chưa được nâng cấp cải tạo. Tuyến quốc lộ có lưu lượng 8.284 xe con quy đổi/ngày đêm, vượt gần 3 lần thiết kế.

Theo khảo sát của Sở Giao thông vận tải Hải Dương, trên quốc lộ 37 qua tỉnh hiện còn 4 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT). Một số vị trí bố trí giao thông bất cập, chưa có đèn chiếu sáng vào ban đêm. Có vị trí là nút giao, mật độ dân cư đông nhưng chưa được lắp đặt đèn tín hiệu.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 10 tháng năm 2022, quốc lộ 37 qua tỉnh Hải Dương xảy ra 16 vụ TNGT làm 15 người chết, 5 người bị thương. Đây là tuyến quốc lộ xảy ra nhiều vụ TNGT nhất trong các tuyến quốc lộ qua tỉnh Hải Dương ở thời gian kể trên.

Mặt quốc lộ 37 qua địa phận TP. Chí Linh nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều "ổ voi", "ổ trâu" như bẫy người đi đường. Đoạn đường này còn thường xuyên có xe quá khổ, quá tải qua lại càng làm cho mặt đường thêm gồ ghề. Để tránh xe tải, nhiều người đi xe máy phải dạt gần cửa nhà dân rất nguy hiểm. Đặc biệt, tại ngã tư Tân Tiến-Bích Động trên quốc lộ 37, do vị trí ngã rẽ này khá khuất tầm nhìn nên dễ xảy ra xung đột giao thông. “Ngã tư này tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT vì khuất tầm nhìn từ cả người đi trên quốc lộ và người trong các con đường nhỏ đi ra. Đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông ở đây nhưng điểm này vẫn chưa được khắc phục”, bà Nguyễn Thị Hồng ở khu dân cư Tân Tiến, phường Cộng Hòa (Chí Linh) cho biết.

Quốc lộ 37 đi qua Chí Linh là đoạn nối từ quốc lộ 18 đi Bắc Giang nên lượng người và phương tiện lưu thông qua đây rất lớn. Tuy nhiên, tuyến đường nhỏ hẹp, nhiều xe trọng tải lớn đi qua nên không bảo đảm các điều kiện an toàn. Trên tuyến đường này xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. "Để khắc phục những bất cập này, UBND TP. Chí Linh đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các ngành sớm đầu tư, nâng cấp để người dân yên tâm khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Chí Linh đề nghị./.

Cùng chuyên mục
Hải Dương: Xây dựng phương án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37