Hải Phòng ban hành quy định quản lý chất thải rắn

(BKTO) - Từ năm 2024, Thành phố Hải Phòng áp dụng quy định mới về quản lý chất thải rắn (CTR) với nguyên tắc coi chất thải là tài nguyên, thực hiện phân loại CTR tại nguồn, tăng cường quản lý CTR nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu những tác động có hại đối với môi trường và sức khoẻ con người. Mọi hoạt động quản lý CTR phải đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường.

ctr-02(1).jpg
Người dân thực hiện phân loại rác theo hướng dẫn của công nhân Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng. Ảnh: ST

Theo đó, sau khi phân loại tại nguồn, CTR sinh hoạt phải được lưu chứa trong bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu giữ (thùng) riêng biệt, có dấu hiệu nhận biết loại chất thải hoặc theo các quy định hiện hành của pháp luật. Bao bì (túi), thiết bị lưu giữ (thùng) CTR sinh hoạt sau phân loại phải bảo đảm lưu chứa an toàn chất thải, có khả năng chống thấm, không làm rò rỉ và có kích thước phù hợp với lượng chất thải, thời gian lưu giữ. Bao bì (túi) phải được buộc kín, thiết bị lưu giữ (thùng) phải có nắp đậy kín để đảm bảo không phát tán mùi.

Hải Phòng khuyến khích sử dụng túi ni lông phân hủy sinh học, bao bì thân thiện môi trường thay thế các túi ni lông khó phân hủy để chứa CTR sinh hoạt sau phân loại.

Chủ đầu tư toà nhà cao tầng, khu chung cư, trung tâm thương mại kết hợp chung cư phải bố trí trong khuôn viên khu vực lưu chứa CTR sinh hoạt sau phân loại (bao gồm cả chất thải nguy hại), đảm bảo thuận lợi cho các hộ gia đình, cá nhân sinh hoạt tại các khu vực trên.

Tại các khu vực công cộng, phải bố trí đủ ba loại thiết bị lưu chứa chất thải có thể tái sử dụng, chất thải thực phẩm và chất thải sinh hoạt. Khuyến khích bổ sung các chữ nhỏ hoặc hình ảnh liệt kê cơ bản các loại CTR sinh hoạt để thuận tiện cho việc người dân phân loại vào các thùng rác

Thiết bị lưu chứa CTR sinh hoạt gồm 3 màu: Màu xanh lá cây (sử dụng chứa rác thải thực phẩm), màu trắng/trong suốt (sử dụng chứa rác thải có khả năng tái sử dụng, tái chế) và màu vàng (sử dụng chứa rác thải sinh hoạt khác)

UBND cấp xã thống nhất với đơn vị thu gom CTR sinh hoạt xây dựng quy trình thu gom phù hợp về thời gian và hình thức thu gom rác thải trên địa bàn, thông báo chủ nguồn thải khi đến lấy CTR sinh hoạt.

Khu vực đông dân cư, khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, tần suất thu gom không quá 24 giờ. Khu dân cư thưa thớt tần suất thu gom không quá 48 giờ. Hạn chế thu gom, vận chuyển CTR trong giờ cao điểm, trừ trường hợp đột xuất; không tập kết xe gom, xe vận chuyển tại các địa điểm dễ gây ùn tắc giao thông. Phương tiện thu gom, vận chuyển cả 2 loại chất thải thực phẩm, chất thải sinh hoạt phải có 2 ngăn chứa, biển báo riêng biệt.

Hải Phòng khuyến khích các hộ gia đình, cá nhân khu vực nông thôn cũng như các cơ quan, tổ chức, cá nhân phát sinh CTR sinh hoạt ít hơn 300 kg/ngày tận dụng chất thải thực phẩm để làm phân bón, chất cải tạo đất trồng trọt, làm thức ăn chăn nuôi trong hộ gia đình, khuôn viên của đơn vị.

cong-ty-moi-truong-do-thi-hai-phong-hieu-qua-tu-viec-tuyen-truyen-phan-loai-rac-thai-cong-kenh-080155428.jpg
Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng thu gom vận chuyển rác thải cồng kềnh về nơi xử lý. Ảnh: ST

Đối với CTR cồng kềnh không thể tái sử dụng, chủ nguồn thải có trách nhiệm tháo bỏ các phụ liệu đi kèm như gương, kính, mảnh kim loại, bản lề, bảng điều khiển và phân nhóm các phụ liệu đi kèm vào các nhóm chất thải tương ứng theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, sắp xếp gọn gàng đảm bảo vệ sinh môi trường để chuyển giao cho cơ sở thu gom hoặc nơi tiếp nhận. UBND cấp xã bố trí ít nhất 1 điểm tập kết có mái che để tiếp nhận, lưu giữ CTR cồng kềnh phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Đối với CTR xây dựng, hộ gia đình, cá nhân tại đô thị khi cải tạo, phá dỡ xây dựng phải có biện pháp lưu trữ trong khuôn viên công trường hoặc trạm trung chuyển, đồng thời, thu gom, vận chuyển xử lý đảm bảo không lẫn với chất thải khác.

CTR xây dựng lẫn với chất thải nguy hại khác phải phân tách thành CTR xây dựng nguy hại, CTR xây dựng thông thường. Nếu không tách được, toàn bộ chất thải phải được quản lý như chất thải nguy hại.

UBND cấp xã chủ trì, phối hợp cùng đơn vị thu gom, vận chuyển bố trí ít nhất 1 điểm tập kết trên địa bàn, tiếp nhận, thu gom CTR xây dựng. Tại vùng nông thôn chưa có hệ thống thu gom CTR xây dựng, các hộ gia đình, cá nhân khi cải tạo, phá dỡ, xây dựng phải tái sử dụng hoặc đổ thải CTR xây dựng theo quy định, không được đổ CTR xây dựng ra đường, sông, kênh mương và các nguồn nước mặt.

Các loại CTR xây dựng có khả năng tái chế, tái sử dụng được thu gom, vận chuyển đến các cơ sở xử lý để tái chế, tái sử dụng. Tuỳ theo tính chất, đặc điểm, CTR xây dựng được tái chế theo mục đích sử dụng phù hợp như bùn hữu cơ dùng để trồng cây, gạch vụn, bê tông, tấm tường, gạch lát dùng để san lấp… CTR xây dựng không tái chế, tái sử dụng được thực hiện chôn lấp, xử lý tại các địa điểm đảm bảo các điều kiện về an toàn môi trường.

Đối với chất thải nhựa, Hải Phòng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường; không sử dụng chai, cốc, ống hút, bát, đũa nhựa dùng một lần tại công sở, trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp… Đồng thời, giảm dần việc sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần.

Sau năm 2025, trừ sản phẩm hàng hoá có bao bì nhựa khó phân huỷ sinh học, Thành phố Hải Phòng sẽ không lưu hành, sử dụng sản phẩm nhựa, bao bì nhựa dùng một lần khó phân huỷ sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch…

Cùng chuyên mục
Hải Phòng ban hành quy định quản lý chất thải rắn