Hải Phòng: Gần 90 cán bộ dôi dư khi thực hiện Đề án tổ chức chính quyền đô thị thành phố

(BKTO) - Khi tổ chức thực hiện chính quyền đô thị, Thành phố Hải Phòng sẽ có 87 cán bộ giữ các chức danh chuyên trách Hội đồng nhân dân (HĐND) quận, phường dôi dư, phải bố trí, sắp xếp hoặc giải quyết chế độ chính sách.

Đây là thông tin đưa ra tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Nội vụ, do Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà làm trưởng đoàn, với Thành phố Hải Phòng, diễn ra vào chiều 05/4.

Tại buổi làm việc, các đại biểu nghe báo cáo về nội dung, tiến độ thực hiện các Đề án: Tổ chức chính quyền đô thị Thành phố Hải Phòng; thành lập thành phố thuộc Thành phố Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên; thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính huyện An Dương để mở rộng quận Hồng Bàng và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã Thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023-2025, cùng một số kết quả nổi bật trong công tác nội vụ của Thành phố Hải Phòng từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

5.4-ms-thanh-tra.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: haiphong.gov.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận và đánh giá cao những kết quả rất nổi bật mà Hải Phòng đạt được trong nửa nhiệm kỳ và những tháng đầu năm nay.

Bộ trưởng lưu ý, nhiệm vụ giai đoạn tới rất quan trọng, với khối lượng công việc rất lớn, do đó, Thành phố cần có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, bám sát nghị quyết Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hải Phòng. Đồng thời, tiếp tục rà soát để điều chỉnh, bổ sung các đề án, bảo đảm thận trọng, khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, có tính khả thi cao.

Bộ trưởng đề nghị Thành phố rà soát lại các đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, bảo đảm tính liên thông, tích hợp; làm rõ phương án sắp xếp mang tính khả thi; phương án sắp xếp cán bộ dôi dư; trụ sở, tài sản công; chế độ, chính sách đặc thù sau sắp xếp.

Cùng với đó, cần tập trung thực hiện các đề án thành lập thành phố thuộc Thành phố tại huyện Thủy Nguyên; điều chỉnh đơn vị hành chính quận Hồng Bàng và huyện An Dương.

Bà Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch liên ngành với Bộ Xây dựng, thống nhất nội dung, phân công nhiệm vụ cụ thể để phối hợp, đôn đốc, cùng giải quyết những vướng mắc.

5-4-hai-phong.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: haiphong.gov.vn

Theo Đề án tổ chức chính quyền đô thị Thành phố Hải Phòng, Thành phố sẽ không tổ chức HĐND 7 quận và 66 phường. Thời gian thực hiện bắt đầu tư nhiệm kỳ 2026 - 2031. Khi tổ chức thực hiện chính quyền đô thị sẽ có 87 cán bộ giữ các chức danh chuyên trách HĐND quận, phường dôi dư, phải bố trí, sắp xếp hoặc giải quyết chế độ chính sách.

Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023-2025 có 18 nhiệm vụ cần thực hiện, trong đó 9 nhiệm vụ đã hoàn thành. Hải Phòng đang thực hiện nhiệm vụ triển khai thực hiện lấy ý kiến cử tri đồng thời, tiếp tục triển khai 8 nhiệm vụ, dự kiến trình Bộ Nội vụ, Chính phủ trong tháng 6-2024.

Việc thành lập thành phố Thủy Nguyên trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của huyện Thủy Nguyên, điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên của phường Đông Hải 1 (quận Hải An) thuộc khu vực đảo Vũ Yên; sắp xếp 37 xã, thị trấn thuộc huyện Thủy Nguyên để thành lập 21 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 16 đơn vị hành chính cấp xã.

Về Đề án thành lập đơn vị hành chính quận tại huyện An Dương: Thành lập quận An Dương trên cơ sở sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 10 phường thuộc quận An Dương và điều chỉnh nguyên trạng 3 xã (Đại Bản, An Đồng, An Hưng) thuộc huyện An Dương về quận Hồng Bàng./.

Cùng chuyên mục
Hải Phòng: Gần 90 cán bộ dôi dư khi thực hiện Đề án tổ chức chính quyền đô thị thành phố