Hải Phòng: Thảo luận về việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động

(BKTO) - Sáng ngày 16/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hải Phòng đã tổ chức hội nghị làm việc với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố về việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động. Phó Giám đốc BHXH thành phố Đinh Thị Lan Hương dự và chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Công an thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố; đại diện Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ BHXH thành phố cùng 90 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

hp.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh sưu tầm

Tính đến ngày 31/10, số người tham gia BHXH toàn thành phố là 489.688, đạt tỷ lệ 43,34% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó có 464.854 người tham gia BHXH bắt buộc; 447.085 người tham gia bảo hiểm tự nguyện (BHTN); hơn 1,8 triệu người tham gia BHYT. Thu BHXH, BHYT, BHTN được 9.859.209 triệu đồng, đạt 79.05% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động thuộc diện tham gia, nhiều đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN ảnh hưởng rất lớn đến việc chi trả các quỹ BHXH, quỹ BHYT, quỹ BHTN, quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN bị ảnh hưởng.

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Quản lý thu đã thông tin tình hình chung về công tác thu và chi trả các chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT; tình hình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH; tình hình thanh tra các đơn vị, xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHXH…

BHXH thành phố cùng các đơn vị đã trao đổi, thảo luận về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động tại đơn vị; việc đơn vị đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động thuộc diện tham gia, tình hình thu nộp của đơn vị, doanh nghiệp và thống nhất ký biên bản cam kết lộ trình nộp tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Hội nghị làm việc với đơn vị doanh nghiệp lần này của BHXH thành phố nằm trong kế hoạch triển khai Công văn số 2236/BHXH-TST ngày 16/8/2022 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, đôn đốc các đơn vị thực hiện đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo quy định; phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố, đồng thời đảm bảo các quyền lợi cho người lao động./.

Cùng chuyên mục
Hải Phòng: Thảo luận về việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động